24h
Yeah1 News

Quy định mới người lái xe máy phải khám sức khỏe định kỳ, không chỉ riêng ô tô?

Thứ sáu, 29/09/2023 | 11:24 (GMT+7)

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe máy cũng phải khám sức khỏe định kỳ.

Trong kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đồng ý tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự kiến sẽ góp ý lần đầu trong kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 sắp tới.

Theo khoản 3, điều 40 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe...Điều này đồng nghĩa với việc tới đây, không chỉ riêng lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải khám sức khỏe định kỳ mà còn áp dụng với cả người lái xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô cá nhân.

nguoi-dieu-khien-xe-may-kham-suc-khoe-dinh-ky-1

Quy định người điều khiển xe máy cũng phải khám sức khỏe định kỳ (Ảnh minh họa)

Nội dung này có sự thay đổi so với Luật Giao thông đường bộ hiện hành khi người lái xe máy không phải khám sức khỏe định kỳ. Bộ Y tế chỉ quy định việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái ô tô.

Việc khám sức khỏe với người lái xe mô tô, xe gắn máy chỉ được áp dụng khi thi giấy phép lái xe hoặc đổi lên hạng giấy phép lái xe. Việc khám sức khỏe định kỳ cho tất cả người lái xe giúp đảm bảo người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đủ sức khỏe, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Việc đưa quy định này vào thực tiễn đang cần thêm những thảo luận. Có thể tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe khi tham gia giao thông, nếu sức khỏe không được đảm bảo để lái xe thì không nên điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

nguoi-dieu-khien-xe-may-kham-suc-khoe-dinh-ky

Việc khám sức khỏe định kỳ hiện chỉ áp dụng với người điều khiển xe ô tô (Ảnh minh họa)

Ngoài ra một số quy định khác trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đáng chú ý như:

Trẻ em dưới 10 tuổi hoặc chiều cao dưới 1,35m được chở trên ô tô không được ngồi cùng hàng ghế của người lái xe khi tham gia giao thông.

Trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành riêng cho trẻ em trên xe ô tô.

Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn thắt dây an toàn cho trẻ em.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục