24h
Yeah1 News

Quy định bằng lái xe không thời hạn cấp trước ngày 1/7/2012 phải cấp đổi mới, cụ thể ra sao?

Thứ ba, 26/09/2023 | 11:28 (GMT+7)

Nội dung trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nêu, giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải đổi sang giấy phép lái xe mới.

Cụ thể  theo bản cập nhật mới nhất của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an bổ sung điều khoản: "Giấy phép lái xe (bằng lái xe) không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được cấp đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định".

Thông tin trên báo Dân Trí cho biết Bộ Công an bổ sung điều khoản này căn cứ theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, để thuận lợi hơn trong việc quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư.

Quy định bằng lái xe không thời hạn cấp trước ngày 1/7/2012 phải cấp đổi mới, cụ thể ra sao? - ảnh 1

Bằng lái xe không có thời hạn cấp trước ngày 1/7/2012 phải thực hiện đổi mới (Ảnh minh họa)

Theo ước tính, số lượng giấy phép lái xe được cấp trước ngày 1/7/2012 là khoảng 22 triệu giấy phép. Trong đó 100% là bằng lái xe mô tô.

22 triệu giấy phép lái xe này thiếu dữ liệu về ngày tháng sinh nên không đủ để tích hợp được vào dữ liệu quốc gia về dân cứ và các ứng dụng đi kèm như: tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID...

Về lộ trình cấp đổi giấy phép lái xe này, khi dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thông qua, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình chi tiết.

Trong thời gian này, người dân có bằng lái xe máy cấp trước ngày 1/7/2012 có thể chủ động đi làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe mới để tích hợp được bằng lái vào ứng dụng VNeID .

Quy định bằng lái xe không thời hạn cấp trước ngày 1/7/2012 phải cấp đổi mới, cụ thể ra sao? - ảnh 2

Có thể tích hợp thông tin bằng lái xe trên ứng dụng định danh điện tử (Ảnh minh họa)

Từ 15/9/2023, theo Thông tư 32 năm 2023 của Bộ Công an quy định, người dân được xuất trình giấy tờ xe đã tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử VNeID .

Cụ thể, hiện nay tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 đã được tích hợp nhiều giấy tờ quan trọng của người dân như: bằng lái xe, đăng ký xe đã tích hợp trên VNeID . Các giấy tờ trong tài khoản định danh điện tử có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ.

Quy định bằng lái xe không thời hạn cấp trước ngày 1/7/2012 phải cấp đổi mới, cụ thể ra sao? - ảnh 3

Lộ trình cấp đổi bằng lái xe sẽ được công bố sau khi dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông được thông qua (Ảnh minh họa)

Giấy phép lái xe là giấy tờ quan trọng, bắt buộc phải có khi tham gia giao thông với các phương tiện xe mô tô, xe ô tô...và các loại xe vận tải, hành khách khác tương ứng. Khi được yêu cầu kiểm tra, người điều khiển phương tiện xuất trình giấy tờ cho lực lượng chức năng.  

Tuy nhiên, thời gian của mỗi bằng lái là có hạn. Thông thường, người điều khiển xe phải tiến hành đổi bằng lái trong các trường hợp sau: bằng lái hết hạn, thay đổi địa chỉ cư trú, thay đổi loại bằng lái hoặc giới hạn, sự thay đổi quy định pháp luật nếu có, thất lạc hoặc hỏng hóc bằng lái cũ...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục