24h
Yeah1 News

Quốc kỳ bằng gốm khổng lồ trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam: Được công nhận kỷ lục và niềm tự hào dân tộc

Thứ ba, 11/07/2023 | 21:33 (GMT+7)

Lá cờ bằng gốm lớn nhất Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn là một tác phẩm nghệ thuật khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Trên đảo Trường Sa Lớn có một lá cờ đặc biệt, được làm bằng gốm rực sắc đỏ vàng. Lá cờ bằng gốm này rộng 310 m2, là một tác phẩm nghệ thuật khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Đây là thành quả của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy (cũng là tác giả của Con đường gốm sứ ven sông Hồng trong dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội).

Quốc kỳ bằng gốm khổng lồ trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam: Được công nhận kỷ lục và niềm tự hào dân tộc - ảnh 1

Hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ - người đứng sau việc tạo nên lá cờ Tổ quốc bằng gốm sứ ở đảo Trường Sa Lớn

Với tình yêu với biển đảo quê hương, ý tưởng làm quốc kỳ gắn gốm ở đảo Trường Sa Lớn của chị Nguyễn Thu Thủy hình thành từ tháng 7/2011. Chị muốn tận dụng không gian thứ năm của công nghệ số để bất kỳ ai khi tìm kiếm trên Google, hay chụp ảnh từ vệ sinh, đi trên máy bay đều có thể nhìn lấy lá cờ đỏ sao vàng 5 cánh của Việt Nam trên đảo Trường Sa.

Đến tháng 12/2011, Bộ Tư lệnh quân chủng Hải quân tạo điều kiện cho đơn vị ra đảo Trường Sa để khảo sát vị trí đặt cờ và tranh gốm.

Trở về đất liền, chị Nguyễn Thị Thủy cùng ekip bắt tay vào thực hiện dự án đặc biệt. Những viên gốm mosaic kích thước 3 cm x 3cm và 1cm x 6cm màu đỏ tươi và vàng tươi được sử dụng để ghép cờ. Sau khoảng 1 tháng, những viên gốm được cắt ra thành những tấm kích thước 1m x 1m và đóng gói cẩn thận trong bao ni lông và thùng gỗ để vận chuyển ra Trường Sa.

Có 94 kiện gốm được chuyển ra đảo, mỗi kiện nặng 30kg, xi măng và nguyên phụ liệu khác mang ra Trường San tổng cộng khoảng 10 tấn. Chất kết dính mà các họa sĩ sử dụng là xi măng chịu mặn của Bộ Quốc phòng, có độ kết dính và chống muối biển ăn mòn rất cao.

Quốc kỳ bằng gốm khổng lồ trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam: Được công nhận kỷ lục và niềm tự hào dân tộc - ảnh 2

Hình ảnh trong quá trình thi công lá cờ đặc biệt trên đảo Trường Sa Lớn 

Lá cờ bằng gốm được đặt trên nóc tòa nhà trung tâm đảo Trường Sa Lớn hoàn thành vào năm 2012, trong niềm reo vui của cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân trên đảo. Chất liệu gốm sứ chịu được sóng gió Trường Sa, khẳng định chủ quyền ở biển đảo từ trên không, lá cờ Tổ quốc bay trên nóc nhà văn hóa mãi mãi. Lá cờ có độ dốc khoảng 5 độ, tàu ở phía xa cũng có thể thấy.

Lá cờ có kích thước 12,4m x 25m, được ghép từ 310.000 viên gốm mosaic được Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao bằng chứng nhận là lá cờ Tổ quốc bằng gốm lớn nhất Việt Nam.

Quốc kỳ bằng gốm khổng lồ trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam: Được công nhận kỷ lục và niềm tự hào dân tộc - ảnh 3

Lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc tại đảo Trường Sa Lớn

Quốc kỳ bằng gốm khổng lồ trên đảo Trường Sa Lớn của Việt Nam: Được công nhận kỷ lục và niềm tự hào dân tộc - ảnh 4

Nhìn từ hình ảnh vệ tinh trên Google, hay máy bay đều có thể thấy lá cờ đặc biệt này

Sau hơn 10 năm, lá cờ bằng gốm này vẫn là hình ảnh biểu tượng trên đảo Trường Sa Lớn và là niềm tự hào nơi hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục