24h
Yeah1 News

Quốc gia có IQ cao nhất thế giới: Bất ngờ với thứ hạng Việt Nam, Trung Quốc và Mỹ mất hút?

Thứ năm, 15/06/2023 | 14:16 (GMT+7)

Việt Nam được thống kê lọt top những quốc gia có chỉ IQ thông minh bậc nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều quốc gia lớn lại bất ngờ "vắng mặt" trong danh sách này.

Chỉ số IQ là viết tắt của cụm từ "Intelligent Quotient" mang nghĩa là chỉ số thông minh của một người. Chỉ số IQ được dùng để đánh giá khả năng nhạy bén, xử lý tình huống, phản biện của con người. Người có chỉ số IQ càng cao thì càng có phản xạ nhanh nhạy, phân tích thông tin tối ưu. Đối với những đứa trẻ, chỉ số IQ có thể điều chỉnh trong quá trình trưởng thành.

Chỉ số thông minh đánh giá khả năng phân tích, xử lý và tư duy của một người
Chỉ số thông minh đánh giá khả năng phân tích, xử lý và tư duy của một người

Tháng 5/2022, một trang mạng kiểm tra IQ thế giới của Phần Lan đã công bố kết quả khảo sát bài đánh giá IQ của các quốc gia. Hơn 100 đất nước trên khắp thế giới đã được liệt kê vào danh sách. Kết quả cho thấy Đài Loan là nơi có chỉ số IQ trung bình cao nhất với 116,07 điểm. Xếp thứ 2 là Nhật Bản với 112,69 điểm, thứ ba là Hungary với 11,42 điểm. Các quốc gia sau đó lần lượt là Hàn Quốc, Iran, Hồng Kông. Serbia, Ý. Đáng chú ý nhất là Việt Nam xếp thứ 9 với 109,37 điểm và Phần Lan xếp thứ 10 với 109,02 điểm.

Việt Nam đứng thứ 9 trong BXH của Phần Lan công bố
Việt Nam đứng thứ 9 trong BXH của Phần Lan công bố

Nhiều người bày tỏ sự bất ngờ khi không thấy các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc có mặt trong danh sách. Điều này khiến chất lượng của bảng đánh giá bị mọi người nghi ngờ.

Tuy nhiên không lâu sau, một kết quả khảo sát tại Nhật Bản công bố có nhiều điểm trùng khớp với bảng đánh giá của Phần Lan. Trong đó Đài Loan là nơi có chỉ số IQ thông minh nhất thế giới với tỉ lệ đỗ đại học là 84,2%.

Bảng đánh giá cho một tổ chức công bố
Bảng đánh giá cho một tổ chức công bố

Một bảng xếp hạng khác được Tổ chức độc lập chuyên phân tích chỉ số phát triển con người, dân tố được công bố vào tháng 7/2022 cho thấy khác hơn nhiều. Trong 10 quốc gia dẫn đầu, Nhật Bản có chỉ số IQ thông minh nhất với 106,48 điểm. Sau đó là SIngapore, Hàn Quốc, Belarus, Phần Lan, Liechtenstein, Đức, Hà Lan, Estonia, Luxembourg.

Việt Nam xếp thứ 4 trong số các quốc gia Đông Nam Á
Việt Nam xếp thứ 4 trong số các quốc gia Đông Nam Á

Mặc dù Việt Nam không xuất hiện trong top 10 nhưng so với khu vực Đông Nam Á thì Việt Nam có chỉ số IQ cao thứ 4, chỉ đứng sau Singapore, Campuchia, Myanmar và đứng trước Thái Lan, Brunei, Malaysia...

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục