24h
Yeah1 News

Quét mã QR, dùng WiFi và sạc điện nơi công cộng sẽ bị mất sạch tiền: Chuyên gia lý giải sự thật không ngờ

Thứ bảy, 17/06/2023 | 15:49 (GMT+7)

Điện thoại khi quét mã QR, dùng WiFi hay sạc nơi công cộng sẽ có nguy cơ mất tiền là thắc mắc của nhiều người. Cùng nghe chuyên gia lý giải bên dưới.

Gần đây, nhiều bài viết cảnh báo người dùng không nên sạc điện thoại hay dùng WiFi hay quét mã QR nơi công cộng khiến không ít người hoang mang. Tuy nhiên theo các chuyên gia, những hành động này không nghiêm trọng đến vậy.

WiFi tại quán cà phê, khách sạn, sân bay về cơ bản là an toàn

Theo các chuyên gia, việc sử dụng WiFi được chia sẻ trong quán cà phê hoặc một địa điểm công cộng nào khác đúng là có rủi ro, nhưng là ở 5 hoặc 10 năm trước. Giờ đây, người dùg trực tuyến đã có thể yên tâm vì hầu hết các trang web và ứng dụng đều có hệ thống bảo vệ. Kẻ gian sẽ chẳng thể làm được gì dù cho bạn có kết nối với WiFi nơi công cộng. Tất nhiên, không gì là không thể, nhưng chúng sẽ phải tìm cách thức đăng nhập nào đó dễ dàng hơn.

Chuyên gia khẳng định WiFi ở quán cà phê về cơ bản là an toàn (Ảnh minh hoạ)
Chuyên gia khẳng định WiFi ở quán cà phê về cơ bản là an toàn (Ảnh minh hoạ)

Chúng ta chỉ cần nên cảnh giác với WiFi nơi công cộng nếu nghi ngờ mình là mục tiêu giám sát của ai đó. Song, điều này chỉ thường xảy ra nếu bạn là nhân vật quan trọng hay người nổi tiếng. Còn lại, hầu như chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm.

Không lo chuyện sạc pin nơi công cộng

Gần đây, FBI có cảnh báo công chúng không được cắm điện thoại ở trạm sạc tại sân bay, trung tâm thương mại và những nơi công cộng khác. Bởi lẽ, kẻ gian có thể cài đặt phần mềm để lấy trộm dữ liệu trên bộ sạc để lấy thông tin cá nhân.

Vậy nên tốt hơn hết là chúng ta chuẩn bị bộ sạc cá nhân để cắm vào ổ cắm. Còn nếu phải sử dụng bộ sạc công cộng, bạn nên tắt điện thoại để đảm bảo an toàn.

Đừng quá lo lắng chuyện sạc pin nơi công cộng (Ảnh minh hoạ)
Đừng quá lo lắng chuyện sạc pin nơi công cộng (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên theo các chuyên gia, phương thức trộm thông tin này rất khó xảy ra. Bởi lẽ, hành động này quá phức tạp và nguy hiểm đối với kẻ gian bởi chúng phải đích thân đến sân bay hoặc trung tâm thương mại để thực hiện điều này.

Mã QR an toàn

Thực tế, mã QR chính thống của nhà hàng hay các đơn vị, cơ quan khác khá an toàn để sử dụng. Thứ bạn cần tránh là những mã QR được in bừa bãi ở nhà vệ sinh, một bức tường ven dường hay một quán bar bình dân. Bạn cũng không nên vô tư quét mà từ những người mà mình không quen biết.

Chỉ cần cẩn trọng với những mã QR không chính thống (Ảnh minh hoạ)
Chỉ cần cẩn trọng với những mã QR không chính thống (Ảnh minh hoạ)

Chúng ta nên làm gì?

Thay vì quá lo lắng về những vấn đề trên, bạn cần tập trung cảnh giác vào các biện pháp bảo vệ thiết thực hơn như đặt mật khẩu mạnh cho các tài khoản trực tuyến, luôn cập nhật phần mềm trên các ứng dụng và thật cẩn trọng khi nhấp vào bất kỳ liên kết nào.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: điện thoại   mã qr   wifi   nơi công cộng  

Cùng chuyên mục