Phò mã thời xưa muốn cưới công chúa bắt buộc phải "sống thử" với cung nữ trong 1 tháng, để có danh xưng phò mã quả thật không hề đơn giản.
Nhà Thành là triều đại phong kiến cuối cùng trong lịch sử Trung Quốc cũng xuất hiện rất nhiều qua các bộ phim cổ trang. Sau khi xem phim không ít bạn trẻ mơ mộng được xuyên không trở về thời cổ đại nhập vai thành hoàng tử, công chúa, phi tần, phò mã để hưởng vinh hoa phú quý.
Tuy nhiên, theo sử sách để chính thức trở thành phò mã là điều không dễ dàng, hoàng đế muốn kén rể dĩ nhiên sẽ không thể làm qua loa. Thông thường các ứng viên đều do hoàng hậu, hoàng thượng đích thân lựa chọn. Những tiêu chí chọn phò mã bao gồm: Xuất thân gia đình, ngoại hình, học vấn, tài năng, sức khỏe và cả tuổi tác. Nếu không phải hoàng tử nước khác đến liên hôn thì cũng phải ở hàng vương tôn công tử nhà quý tộc.
Nhà Thành rất coi trọng huyết thống và tôn quý chính tông vì thế họ luôn để ý đến sức khỏe của các đời con cháu, chính vì vậy khi cách cách chọn phò mã ngoài các tiêu chí trên còn phải thỏa mãn yêu cầu về sức khỏe thể chất và sức khỏe sinh sản. Công chúa là những người có thân phận cao quý, chính vì vậy những "cung nữ sống thử" sẽ có trách nhiệm ăn ngủ với mã để giúp công chúa tìm hiểu kỹ hơn về cuộc sống, tính tình các khiếm khuyết trên cơ thể người đàn ông đó. Điều này đồng nghĩa giữa phò mã và cung nữ sẽ đường phát sinh quan hệ thể xác.
Lý giải về quy tắc kỳ lạ này, tương truyên một vị công chúa thời nhà Thanh đã kết hôn với một vị phò mã tài giỏi và giàu có. Thế nhưng chỉ một tháng sau khi kết hôn, vị phò mã này được phát hiện mắc bệnh lao, họ ra máu rồi qua đời ngay sau đó, khiến công chúa vô cùng đau khổ. Để tránh bi kịch này lặp lại, nhà Thanh đã tìm các cung nữ để kiểm tra sức khỏe của phò mã trước khi cưới cách cách.
Theo ghi chép, để kiểm tra khả năng tình dục của chồng sắp cưới, các cách cách sẽ để cho cung nữ thân thiết với mình "chung đụng" với ứng cử viên phò mã hơn 10 ngày hoặc tối đa là một tháng. Sau khoảng thời gian này, "cung nữ sống thử" sẽ báo cáo lại về năng lực, sức khỏe tình dục của ứng cử viên phò mã, xem người này có đạt tiêu chuẩn để làm chồng của cách cách hay không.
Vốn là người được hoàng tộc phái đi, những "cung nữ sống thử này" có thể nói là người nắm trong tay "quyền sinh sát" với vận mệnh của phò mã và cuộc hôn nhân của cách cách. Thậm chí để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy, các công chúa cách cách thường chỉ định từ hai đến ba cung nữ làm nhiệm vụ này. Nếu cung nữ thông báo rằng ứng cử viên phò mã có năng lực sinh lý bình thường thì hoàng thất sẽ đồng ý cho cưới cách cách. Ngược lại, nếu quá trình này có vấn đề thì hôn sự có thể bị hủy bỏ.
Nếu trong thời gian "sống thử", những cung nữ này chẳng may mang thai thì tuyệt nhiên họ cũng không thể sinh con mà phải nhanh chóng uống thuốc phá thai, chẳng khác gì chuột bạch cho hoàng thất. Về phần ứng cử viên phò mã, họ cũng chịu tổn thương không kém vì nếu không đáp ứng đủ tiêu chí, không thể cưới cách cách làm vợ thì họ sẽ bị ghẻ lạnh, coi như không tồn tại. Thêm vào đó, chức quan của phò mã trong thời nhà Thanh cực thấp, trừ phi là có công lao đặc biệt nếu không sẽ khó lòng thăng quan, tiến chức.