24h
Yeah1 News

“OK” là viết tắt của từ gì mà lại phổ biến trên toàn thế giới?

Thứ năm, 08/02/2024 | 21:15 (GMT+7)

Giới trẻ Mỹ thời bấy giờ đã viết sai chính tả một chữ, không ngờ tương lai lại tạo ra từ "OK" phổ biến rộng rãi khắp thế giới.

Ít ai biết, "OK" thực chất được bắt nguồn từ một "trend" cố ý viết sai chính tả vào những năm 1830 ở Mỹ. Khi ấy, những tài năng trẻ tuổi ở tiểu bang Boston đã gửi những thông điệp được mã hóa vô cùng đặc biệt như KC , viết tắt của "knuff ced", KY, "know yuse", OW, "oll wright" hay OK được viết tắt của từ "oll korreg ".

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Được biết, cụm từ "OK" đã được công nhận trên tờ báo Boston Morning Post vào ngày 23/3/1839. Kể từ khi cụm từ này được công nhận, nó đã trở nên phổ biến và được các tờ báo của Mỹ sử dụng rộng rãi.

Tổng thống thứ 8 của Mỹ - Martin Van Buren cũng sử dụng cụm từ "OK" như một khẩu hiệu cho chiến dịch tranh của lần thứ 2 của ông vào năm 1841. Tổng thống Martin Van Buren được sinh ra trong thị trấn Kinderhook, New York nên cụm từ "OK" mà ông sử dụng tượng trưng cho khẩu hiệu "Old Kinderhook was ‘oll korrect ’". 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khi một số từ viết tắt khác của các "trí thức" trẻ Boston dần bị lãng quên theo thời gian, thì cụm từ "OK" lại trở thành "trend" thời đó. Nó phát triển mạnh mẽ chỉ sau 5 năm ra đời. "OK" càng thêm phổ biến hơn khi máy điện tín được ra đời vào năm 1844. Máy điện tín là một thiết bị sử dụng xung điện để truyền tải qua dây cáp những thông điệp đã được mã hóa. Cụm từ "OK" rất dễ gõ và hiếm khi bị nhầm lẫn, nên đó là lý do khiến cụm từ này càng trở nên "viral" hơn bao giờ hết. 

Thậm chí, trong bản hướng dẫn điện tín được phát hành vào năm 1865 có một quy định như sau: "không có thông điệp nào được coi là đã được truyền đi cho đến khi văn phòng nhận nó đưa ra thông báo OK”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thêm một lý do khiến cụm từ "OK" trở nên lan rộng mạnh mẽ chính là hình dáng và âm thanh khi phát âm chữ K. Chữ K trong tiếng Anh không quá phổ biến vì đứng ở vị trí thứ 22 trong bảng chữ cái. Chính vì sự không thông dụng của mình, chữ K vô tình nổi lên như một hiện tượng và trở thành phong trào "Kraze for K" trong quảng cáo và in ấn. Một số công ty đã biến tấu, thay đổi chữ C bằng chữ K như một cách làm mới, thu hút sự chú ý của công chúng. Một số cụm từ như Krispy-Kreme, Kool-Aid đã khiến chính nó trở nên đặc biệt.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ok   chính tả   trend  

Cùng chuyên mục