24h
Yeah1 News

Nước mắm có công dụng đặc biệt gì mà thợ lặn phải uống trước khi xuống nước?

Thứ hai, 09/10/2023 | 21:32 (GMT+7)

Thợ lặn thường uống nước mắm trước khi xuống nước, nguyên nhân là vì loạt công dụng đặc biệt này.

Đối với nhiều người, nước mắm chỉ là một loại gia vị được dùng ở trong bếp với mục đích nấu ăn. Tuy nhiên, theo ông bà xưa truyền lại, nước mắm còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời, giúp ích rất nhiều cho công việc của những người thợ lặn. 

Theo chia sẻ từ những ngư dân lâu năm và thợ lặn chuyên nghiệp, trên biển luôn ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm chực chờ; dù là người giàu kinh nghiệm nhưng nếu chỉ sai lầm một chút thôi thì cũng rất khó vượt qua.

Từ kinh nghiệm được đúc kết qua nhiều đời, thợ lặn bắt đầu hình thành thói quen uống nước mắm trước khi ra khơi hay lặn biển. Mục đích của việc này là để giữ ấm cơ thể và chống kiệt sức khi ngâm mình dưới nước trong thời gian dài. 

Nước mắm có công dụng đặc biệt gì mà thợ lặn phải uống trước khi xuống nước? - ảnh 1

Thợ lặn thường có thói quen uống nước mắm khi xuống biển

Không chỉ khi đi lặn biển mà vào những ngày thời tiết lạnh giá nhưng phải ra khơi đánh cá, ngư dân cũng thường uống nước mắm. Nước mắm mà họ uống thường là nước mắm cốt, loại tự làm, có độ đạm cao. Chính nhờ thành phần giàu đạm này mà nước mắm đã bảo vệ ngư dân khi xa bờ và cả khi lặn biển.

Theo lý giải, nước mắm là hỗn hợp của muối với các axit amin được chuyển hóa từ protein trong cá qua quá trình thủy phân. Tác nhân của quá trình này là các enzym có sẵn trong ruột cá cùng với loại vi khuẩn kỵ khí chịu mặn. Nhờ các enzym, chất đạm từ cá được "cắt nhỏ" thành các axit amin, giúp cơ thể hấp thu trực tiếp và dễ dàng.

Các axit amin và polipeptit trong nước mắm cốt có khả năng cung cấp năng lượng, giữ ấm cơ thể ngư dân và thợ lặn. Độ đạm trong nước mắm càng cao, khả năng giữ ấm cho cơ thể cũng sẽ càng hiệu quả.

Vì thế nên khi nước uống nước mắm cốt trước khi lặn, cơ thể người lặn sẽ trở nên nóng hơn. Đến khi xuống nước không còn thấy rét, tránh được nguy cơ cảm lạnh khi ngâm nước trong thời gian dài. Ngoài ra, nó còn giúp chống đông máu khi gặp nhiệt độ quá thấp.  

Nước mắm có công dụng đặc biệt gì mà thợ lặn phải uống trước khi xuống nước? - ảnh 2

Ngoài là gia vị nấu ăn thì nước mắm còn có công dụng giữ ấm

Cơ thể phải chịu áp lực lớn khi lặn sâu dưới nước, từ đó khiến máu khó lưu thông đến các tế bào, mạch máu bị chèn ép. Nước mắm với độ đạm cao sẽ giúp nhịp tim và huyết áp gia tăng, chống lại áp lực nước, giúp tránh được tình trạng kiệt sức, co cứng chân tay và đuối nước. 

Tùy vào độ đạm của nước mắm mà thợ lặn sẽ quyết định uống nhiều hay ít, nước mắm càng có độ đạm cao thì càng thích hợp cho việc giữ ấm cho cơ thể, nước mắm nhạt thì cần phải dùng lượng nhiều hơn. Người chưa quen nếu uống quá nhiều nước mắm cốt một lúc sẽ bị chóng mặt hay còn gọi là “say mắm”. Vì thế nên cần uống một lượng vừa đủ, đừng cố nạp vào quá nhiều sẽ gây ra phản ứng ngược nhé!

Nước mắm có công dụng đặc biệt gì mà thợ lặn phải uống trước khi xuống nước? - ảnh 3

Ngư dân ra khơi cũng có thể uống nước mắm trước

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nước mắm   thợ lặn   ngư dân  

Cùng chuyên mục