24h
Yeah1 News

"Nữ nhi quốc" trong "Tây du ký" có thật ngoài đời, riêng quy tắc "sinh con" độc lạ khiến ai cũng e ngại

Thứ bảy, 15/07/2023 | 13:17 (GMT+7)

Một vùng đất được xem là "Nữ nhi quốc" trong phim "Tây du ký" của tác giả Ngô Thừa Ân khiến nhiều người bất ngờ, đặc biệt là quy tắc duy trì nòi giống.

Trong các kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng trong "Tây du ký", kiếp nạn tại vùng đất tên Nữ nhi quốc đến nay vẫn còn để lại không ít tranh luận. Có thể nói tuy kiếp nạn ở Nữ nhi quốc không có nhiều yêu quái đe doạ thầy trò Đường Tăng nhưng đây được xem là thử thách khó vượt qua của họ. Theo tác giả Ngô Thừa Ân mô tả, Nữ nhi quốc không có đàn ông xuất hiện, mọi công việc từ lớn đến nhỏ đều do phụ nữ làm chủ.

Hồ Lugu nơi người dân tộc Mosuo sinh sống ở Vân Nam (Trung Quốc)
Hồ Lugu nơi người dân tộc Mosuo sinh sống ở Vân Nam (Trung Quốc)

Trên thực tế, một vùng đất tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) được xem là nguyên bản của Nữ nhi quốc trong "Tây du ký". Đây là nơi sinh sống của người dân tộc Mosuo (Ma Thoa ), toạ lạc gần hồ Lugu - một địa danh du lịch nổi tiếng của tỉnh Vân Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, người tộc Mosuo vẫn tuân thủ theo chế độ mẫu hệ trong cuộc sống.

Phạm vi sinh sống của người dân tộc Mosuo khá tương đồng với ghi chép về Nữ nhi quốc trong "Đường Thư" - bộ sách lịch sử đầu tiên của thời nhà Đường. Đối với người tộc Mosuo, người có quyền quyết định trong sinh hoạt là phụ nữ, đây cũng là nơi giữ gìn xã hội mẫu tộc duy nhất của Trung Quốc đến thời nay.

'Nữ nhi quốc' trong 'Tây du ký' có thật ngoài đời, riêng quy tắc 'sinh con' độc lạ khiến ai cũng e ngại - ảnh 2
Phụ nữ là người có quyền hạn tối cao ở Mosuo và cả đời không kết hôn
Phụ nữ là người có quyền hạn tối cao ở Mosuo và cả đời không kết hôn

Điểm tương đồng của người dân tộc Mosuo với người trong Nữ nhi quốc của "Tây du ký" là phụ nữ cả đời sẽ không kết hôn. Mặc dù vậy, họ vẫn có cơ hội duy trì nòi giống, sinh con đẻ cái thông qua một quy tắc đặc biệt. 

Tại Mosuo, có một phong tục gọi là "tẩu hôn", tức là nam không lấy vợ và nữ không gả chồng. Hôn nhân của người Mosuo không chịu ràng buộc bởi những luân thường đạo lý hay pháp luật hiện hành. Nếu nam nữ nào muốn ở bên nhau thì họ chỉ cần nắm tay nhau đi hết cầu Tẩu Hôn đã xem như hoàn thành nghi thức long trọng.

'Nữ nhi quốc' trong 'Tây du ký' có thật ngoài đời, riêng quy tắc 'sinh con' độc lạ khiến ai cũng e ngại - ảnh 4
Nhiều người cho rằng tộc Mosuo là nguyên mẫu của Nữ nhi quốc trong 'Tây du ký'
Nhiều người cho rằng tộc Mosuo là nguyên mẫu của Nữ nhi quốc trong "Tây du ký"

Sau khi "tẩu hôn", người nam sẽ sang nhà người nữ sống, nhưng đến trời sáng thì người nam buộc phải quay về nhà của mình. Con cái chào đời mang họ mẹ và sống tại nhà của mẹ. Cuộc hôn nhân của họ có thể dừng lại bất kỳ lúc nào nếu họ không còn thấy phù hợp với đối phương. 

Du khách đến Mosuo có thể thấy hình ảnh người nam trèo cửa sổ vào phòng người nữ. Nguyên nhân vì tộc Mosuo quy định, nam giới không được đi bằng cửa trước mà chỉ có thể leo cửa sổ. Ngoài ra, các đôi yêu nhau sẽ hẹn gặp vào buổi tối tại phòng riêng của người nữ. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục