24h
Yeah1 News

Chiếc đồng hồ thời nhà Thanh, từng thuộc về Hoàng Đế cuối cùng của Trung Quốc được định giá 24.000 tỷ

Thứ sáu, 07/04/2023 | 17:52 (GMT+7)

Chiếc đồng hồ có niên đại từ thời nhà Thanh sẽ được đem đi bán đấu giá vào cuối năm nay, ước tính có thể được đấu giá đến hàng triệu đô la.

Mới đây, theo thông tin từ tờ Financial Times (London, Anh) cho biết vào cuối năm nay sẽ diễn ra cuộc đấu giá một chiếc đồng hồ cực kỳ hiếm thuộc hãng Patek Philippe Ref 96 có từ thời nhà Thanh. Được biết, chiếc đồng hồ này từng thuộc sở hữu vị Hoàng đế cuối cùng của Trung Quốc là Ái Tân Giác La Phổ Nghi, ông cũng là chủ sở hữu ban đầu của món bảo vật này. 

Chiếc đồng hồ từng thuộc về Hoàng đế Trung Hoa cuối cùng được định giá 1 triệu USD (tương đương 24000 tỷ VNĐ).
Chiếc đồng hồ từng thuộc về Hoàng đế Trung Hoa cuối cùng được định giá 1 triệu USD (tương đương 24000 tỷ VNĐ).

Tờ Financial Times cũng nói thêm, chiếc đồng hồ của cựu hoàng Phổ Nghi đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi nó được bán ra bởi một cửa hàng bán lẻ đồng hồ Patek Philippe ở Paris vào cuối những năm 1930. Theo đó, các chuyên gia nhận định, chiếc đồng hồ này đã không được bảo dưỡng trong 86 năm và mặt số của nó đã bị trầy xước nghiêm trọng. Tuy nhiên, với giá trị niên đại của nó, chiếc đồng hồ Ref 96 Quantième Lune Moonphase cực hiếm này có thể thu về hơn 1 triệu USD ( tương đương 24.000 tỷ VND) tại lần đấu giá va Phillips vào cuối năm nay.

Cận cảnh mẫu đồng hồ do Patek Philippe sản xuất.
Cận cảnh mẫu đồng hồ do Patek Philippe sản xuất.

Tìm hiểu về niên đại của chiếc đồng hồ, nhiều chuyên gia khẳng định “số phận” qua thời gian của nó tạo nên giá trị thời đại. Được biết, khi Nhật Bản đầu hàng Đồng Minh vào năm 1945, Phổ Nghi (người trở thành Hoàng đế thứ 11 và cũng là Hoàng đế cuối cùng của triều đại Mãn Thanh Trung Quốc vào năm 1908 khi mới 2 tuổi) bị Liên Xô bắt và giam cầm ở Chita, sau đó là ở trại giam ở Nga trong vòng 5 năm.

Trong thời gian đó, Phổ Nghi đã kết bạn với phiên dịch viên người Nga Georgy Permyakov . Khi Phổ Nghi bị dẫn độ trở lại Trung Quốc vào năm 1950 để đối mặt với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, Phổ Nghi đã tặng chiếc đồng hồ cho Permyakov như một món quà chia tay. Nhiều người không biết bằng cách nào mà Phổ Nghi có được mẫu đồng hồ do Patek Philippe sản xuất vào năm 1937. 

Chân dung vua vị vua Phổ Nghi.
Chân dung vua vị vua Phổ Nghi.

Được biết, Permyakov đã giữ chiếc đồng hồ này cho đến khi ông ta qua đời vào năm 2005. Tại thời điểm đó, chiếc đồng hồ vẫn là tài sản của Permyakov. Chủ sở hữu hiện tại đã mua chiếc đồng hồ khoảng ba năm trước trong một hoàn cảnh không được tiết lộ. Tuy nhiên đến năm 2019 chiếc đồng hồ bât ngờ được gửi tới nhà đấu giá Phillips.

Theo đó, chỉ có 8 phiên bản được sản xuất và chỉ có ba phiên bản thiết kế mặt số. Chiếc đồng hồ là mẫu Ref. 96, có lịch tuần trăng và và cửa sổ hiển thị thứ trong tuần và tháng, và một kim dài ở giữa hiển thị ngày.

Ở thời điểm hiện tại, chiếc đồng hồ chiếc đồng hồ Ref 96 Quantième Lune Moonphase vẫn giữ nguyên dây đeo bằng da nguyên bản, chuyên gia tiết lộ trong số hai chiếc đồng hồ khác, một chiếc nằm trong Bảo tàng Patek Philippe và chiếc còn lại được bán vào năm 1996 cho một nhà sưu tập tư nhân.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đồng hồ   trung quốc   Phổ Nghi  

Cùng chuyên mục