24h
Yeah1 News

Nỗi oan của xe điện gây ra hàng loạt vụ cháy: Pin rất an toàn, nhưng chính sai lầm này là thứ "châm lửa”

Thứ hai, 18/09/2023 | 12:43 (GMT+7)

Xe điện không có lỗi trong việc gây ra hàng loạt vụ cháy, nhưng chính sai lầm này mới là thứ gây ra hàng loạt vụ hỏa hoạn đáng tiếc.

Có thể nói, vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử vong và 37 người bị thương đang để lại những ký ức kinh hoàng đối với người dân cả nước ta. Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn chưa chính thức công bố nguyên nhân dẫn đến vụ cháy thảm khốc tại chung cư mini ở Khương Hạ. Tuy nhiên một số thông tin cho biết đám cháy xuất phát từ xe điện, và đây là thủ phạm chính gây nên vụ hỏa hoạn. Và trong những ngày qua, đâu đó ở các chung cư xuất hiện một cách tự phát việc cấm đoán loại phương tiện này. 

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ gây xôn xao dư luận vì để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản
Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ gây xôn xao dư luận vì để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản

Theo đó, bộ phận quan trọng nhất trên xe điện là pin, thường bị nhầm tưởng là nguyên nhân gây cháy xe. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết công nghệ được sử dụng trong pin xe điện được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn. Không giống như xăng bốc cháy ngay khi gặp tia lửa hoặc ngọn lửa, pin lithium-ion cần thời gian mới đạt được nhiệt lượng cần thiết để đánh lửa. Trong khi đó, hệ thống pin trên xe điện được bảo vệ bằng lớp kim loại dày để giảm thiểu nguy cơ. Hơn thế, hộp pin trên xe điện là tập hợp của vô số module riêng rẽ, mỗi module đều có hệ thống "cầu chì" riêng để ngắt điện theo từng bộ phận, giúp giảm nguy cơ cháy nổ.

Nỗi oan của xe điện gây ra hàng loạt vụ cháy: Pin rất an toàn, nhưng chính sai lầm này là thứ 'châm lửa” - ảnh 2

Trên thực tế, xe điện sử dụng pin lithium-ion để lưu trữ và cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Pin lithium-ion đã được phát triển và sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn rất cao, và chúng có các tính năng bảo vệ để ngăn cháy nổ. Các hãng xe điện cũng đã thiết kế các hệ thống an toàn để đảm bảo rằng xe điện hoạt động một cách an toàn. Không chỉ có trên xe điện mà pin lithium-ion ngày nay có mặt trong gần như mọi sản phẩm công nghệ tiêu dùng, từ máy tính xách tay, máy ảnh, điện thoại thông minh. Chính vì vậy, bản chất pin trên xe điện rất an toàn. Pin là thiết bị có thiết kế kỹ thuật cao và nếu chỉ chi vài triệu đồng cho một cục pin, có thể bạn đã mua phải thứ chất lượng thấp. Ngoài ra, sử dụng sai và pin cũ có thể làm tăng rủi ro cháy nổ.

Nỗi oan của xe điện gây ra hàng loạt vụ cháy: Pin rất an toàn, nhưng chính sai lầm này là thứ 'châm lửa” - ảnh 3

TechCrunch dẫn lời các chuyên gia cho biết xe đạp điện giá rẻ và pin chất lượng thấp - thường được nhập khẩu từ các hãng sản xuất ít tên tuổi ở Trung Quốc - có nhiều khả năng phát nổ do quy trình sản xuất chất lượng thấp hơn. Theo Leo Raudys , chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Call2Recycle , nếu các công ty sản xuất pin cắt giảm chi phí hoặc sử dụng vật liệu rẻ tiền thì sẽ có nhiều khả năng xảy ra lỗi khiến tế bào giãn nở và phồng lên, gây thoát nhiệt.

Nỗi oan của xe điện gây ra hàng loạt vụ cháy: Pin rất an toàn, nhưng chính sai lầm này là thứ 'châm lửa”
Nỗi oan của xe điện gây ra hàng loạt vụ cháy: Pin rất an toàn, nhưng chính sai lầm này là thứ "châm lửa”

Ngoài xe điện, các chuyên gia cảnh báo bất kỳ ai sử dụng pin lithium-ion dưới các hình thức khác cũng nên tuân theo các nguyên tắc sạc và sử dụng pin thích hợp. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, các thiết bị có loại pin này đều phải được sạc và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và không nên sạc quá lâu hoặc khi đang ngủ.

Pin cũng cần được kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không bị nứt, phồng hoặc rò rỉ và mọi người nên sử dụng bộ sạc đi kèm thiết bị hoặc sử dụng bộ sạc của nhà cung cấp uy tín. Pin đã quá cũ nên đổi mới thay vì bán lại hoặc tái sử dụng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: xe điện   cháy  

Cùng chuyên mục