24h
Yeah1 News

Nồi cơm điện có 3 bộ phận siêu bẩn ít ai để ý, đừng bỏ qua nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ tư, 28/06/2023 | 14:46 (GMT+7)

Nồi cơm điện chính là thiết bị gia dụng được sử dụng hằng ngày trong các hộ gia đình. Tuy nhiên, nếu không được vệ sinh sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như các vấn đề về sức khỏe.

Nồi cơm điện là một trong những thiết bị gia dụng quan trọng, không thể thiếu trong các gia đình hiện đại. Nó không chỉ dùng để nấu cơm mà còn có thể dùng để nấu cháo, nấu canh... Cách sử dụng nồi cơm điện rất đơn giản, giúp tiết kiệm thời gian, công sức trong nấu nướng.

Vì được sử dụng hằng ngày nên nồi cơm điện nếu không được vệ sinh kĩ và đúng cách sẽ rất dễ bị hư hỏng và bị vi khuẩn xâm nhập trong lúc sử dụng. Phía bên trong nồi cơm điện có 3 bộ phận vô cùng quan trọng tuy nhiên lại ít được để ý vệ sinh thường xuyên khiến các vi khuẩn tích tụ gây mất an toàn thực phẩm.

Nắp trong của nồi cơm điện

Đây là bộ phận nằm phía trong khoang của nắp nồi cơm điện, xung quanh nắp nồi được bảo vệ bởi một vòng ron cao su có tác dụng làm kín hơi khi nồi cơm hoạt động. Trong quá trình nấu cơm, hơi nước và bọt sẽ dính vào nắp trong của nồi và đọng lại các cặn thực phẩm. Nếu không được vệ sinh mỗi ngày, đây chính là "bộ phận lý tưởng" để vi khuẩn sinh sôi mạnh mẽ.

Nắp nồi cơm điện là bộ phận chứa rất nhiều vi khuẩn nếu không được vệ sinh kỹ. (Ảnh: sưu tầm)
Nắp nồi cơm điện là bộ phận chứa rất nhiều vi khuẩn nếu không được vệ sinh kỹ. (Ảnh: sưu tầm)

Nắp trong nồi nếu không được vệ sinh cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm khiến nồi cơm có mùi và cơm nấu ra cũng nhanh bị ôi thiu. Với phần lớn các thiết kế của nồi cơm điện hiện nay, nắp trong của nồi cơm điện thường dễ dàng tháo ra và vệ sinh nhanh chóng. Người dùng nên chú ý thường xuyên vệ sinh và lưu ý để khô trước khi lắp lại để tránh tình trạng hư hỏng do chạm nước.

Mâm nhiệt của nồi cơm diện

Mâm nhiệt chính là bộ phận nằm dưới đáy nồi cơm cũng là bộ phận truyền nhiệt. Trong quá trình sử dụng, các hạt cơm rơi xuống hoặc khi nấu cơm bạn không cẩn thận lau chùi đáy nồi khô ráo mâm nhiệt sẽ dễ hư hỏng từ đó ảnh hưởng đến hiệu suất truyền nhiệt khiến nồi hoạt động kiếm hiệu quả.

Mâm nhiệt là bộ phận thường sẽ bị lãng quên không được vệ sinh thường xuyên. (Ảnh: sưu tầm)
Mâm nhiệt là bộ phận thường sẽ bị lãng quên không được vệ sinh thường xuyên. (Ảnh: sưu tầm)

Để vệ sinh mâm nhiệt, bạn có thể sử dụng kem đánh răng. Chỉ cần bóp một ít kem đánh răng lên mâm nhiệt rồi dùng bàn chải mềm chà qua chà lại và lấy khăn lau sạch là được.

Van xả nồi cơm điện

Khi nấu cơm, hơi nước sẽ được xả qua lỗ thông hơi trên nắp nồi nên đây là thiết bị thường xuyên tiếp nhận hơi nước và cặn tinh bột từ thực phẩm. Nếu không được làm sạch, van xả sẽ bị tắc và là môi trường lý tưởng để vi khuẩn ghé thăm. 

Van xả nồi rất dễ đọng các cặn tinh bột là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. (Ảnh: sưu tầm)
Van xả nồi rất dễ đọng các cặn tinh bột là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. (Ảnh: sưu tầm)

Đây có thể nói là bộ phận bẩn nhất của nồi cơm điện. Tuy nhiên van xả thường sẽ dễ dàng tháo rời và vệ sinh mỗi ngày. Trong trường hợp lỗ thông hơi không tháo rời được, bạn hãy dùng khăn ẩm và lâu thật kỹ để loại bỏ các vết bẩn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục