24h
Yeah1 News

Không có trong danh mục cấm nhưng những vật phẩm này sẽ bị từ chối mang lên máy bay không phải ai cũng biết

Thứ bảy, 05/08/2023 | 11:30 (GMT+7)

Mặc dù không nằm trong danh mục cấm mang lên máy bay nhưng có một số vật phẩm, đồ vật kỳ lạ sẽ được yêu cầu hành khách bỏ lại sân bay.

Vụ việc liên quan đến một khách Tây mang theo con ngựa vàng mã ra sân bay nhưng đến lúc lên máy bay thì bị chặn lại khiến dư luận quan tâm. Theo đó, vị hành khách trong câu chuyện đến từ Mexico, là một blogger nổi tiếng có nghiên cứu về những văn hóa tâm linh của nhiều quốc gia. Trong chuyến đi đến Việt Nam, ông vô tình phát hiện con ngựa trong quầy bán vàng mã khá đặc biệt. Vì hiếu kỳ và muốn sưu tầm, nghiên cứu nhiều hơn nên nam blogger dự định đưa con ngựa vàng mã về nước cùng mình.

Vụ con ngựa vàng mã của khách Tây bị bắt bỏ lại sân bay khiến dư luận tranh cãi
Vụ con ngựa vàng mã của khách Tây bị bắt bỏ lại sân bay khiến dư luận tranh cãi

Tuy nhiên, khi ông ôm con ngựa vàng mã đến sân bay đã nhận về rất nhiều ánh mắt hiếu kỳ của mọi người xung quanh. Mặc dù vậy, khách Tây vẫn có thể mang con ngựa qua cổng soi chiếu an ninh vì theo quy định nó không phải vật phẩm cấm. Cho đến khi lên máy bay, vị khách này mới được tiếp viên hàng không nhắc nhở và yêu cầu để con ngựa vàng mã ở lại sân bay.

Nhiều người cho rằng, tuy vàng mã không được liệt kê trong danh mục cấm mang lên máy bay nhưng một số hãng bay có quy định riêng, nếu vật phẩm của hành khách khiến những vị khách khác cảm thấy bất an, lo sợ... thì có quyền từ chối.

Tùy theo từng hãng máy bay mà có quy định riêng về vật phẩm không được mang lên máy bay
Tùy theo từng hãng máy bay mà có quy định riêng về vật phẩm không được mang lên máy bay

Tại Việt Nam, các hãng hàng không có danh mục cấm riêng đối với những đồ dùng không được mang lên máy bay như các loại vật dụng, đồ chơi giống vũ khí hoặc dễ gây thương tích cho người khác.

Ở một số quốc gia, những vật có hình dạng giống vũ khí sẽ không được phép xem là hành lý xách tay hay mang trên người, thậm chí còn nằm trong danh mục cấm và bị bắt bỏ lại sân bay của quốc gia sở tại. Các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản còn có quy định riêng cấm mang ruốc (chà bông), xúc xích, nem chua, đồ sống... lên máy bay vì sợ có mùi khó chịu ảnh hưởng đến cả chuyến bay.

Những món đồ vũ khí hay có hình dạng tương tự vũ khí sẽ bị cấm mang lên máy bay
Những món đồ vũ khí hay có hình dạng tương tự vũ khí sẽ bị cấm mang lên máy bay

Những quốc gia Hồi giáo thì có quy định cấm mang các sản phẩm làm từ thịt heo lên máy bay. Những thứ này sẽ được để lại sân bay nơi hành khách cất cánh. Còn nếu được mang lên máy bay thì rất có thể hành khách cũng không thể đem chúng cùng nhập cảnh. 

Từng có một trường hợp hành khách mang đầu heo tươi đóng trong thùng xốp để ký gửi hành lý. Đối với hãng máy bay bay sang Dubai thì vật phẩm này đã bị buộc phải bỏ lại sân bay sở tại.

Đối với hủ tro cốt hay ảnh thờ của người thân đã mất mà hành khách lên máy bay, một số tiếp viên hàng không sẽ trấn an những vị khách khác trong trường hợp họ bất an, hoảng loạn. Đối với những vật phẩm mang yếu tố tâm linh, nhiều người làm trong ngành cho biết vẫn có thể được mang lên máy bay nếu hành khách đóng gói kín đáo và kỹ càng hơn, đúng theo quy định của hàng không.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục