24h
Yeah1 News

Những từ khó phát âm trong tiếng Việt, liệu bạn đã đọc đúng chưa?

Thứ bảy, 17/06/2023 | 19:34 (GMT+7)

Có nhiều từ nghe đơn giản nhưng chúng ta vô tình lại đọc không chính xác. Vậy bạn có biết từ tiếng Việt nào là khó phát âm nhất không.

Tiếng Việt không chỉ đa dạng trong thanh điệu mà nó còn phức tạp ở các loại câu (câu đơn, câu ghép,..) và các loại từ (danh từ, tính từ, động từ). Hàng ngày bạn đều sử dụng tiếng việt để giao tiếp nhưng bạn có tự tin rằng mình hiểu hết về thứ ngôn ngữ giàu đẹp này không?

Nhiều người nước ngoài khi bắt đầu học và nói tiếng việt sẽ thấy khó khăn khi phát âm những từ có dấu hỏi, dấu nặng, những từ có vần ư, kh,... Những từ này đối với người việt sẽ khá đơn giản nhưng lại trở thành một sự thách đố đối với những ai tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng việt. 

Người nước ngoài khó phát âm tiếng việt.
Người nước ngoài khó phát âm tiếng việt.

Một số từ tiếng việt khá khó phát âm như: "khúc khuỷu", "chuệch choạng", "ngặt nghẽo",  "khuya khoắt", "quặt quẹo". Những từ vựng này còn làm khó người nước ngoài khi viết chính xác chính tả của chúng.

Người nước ngoài còn khó phát âm một câu dài với cái vần tương tự nhau như: "Ông Bụt chùa Bùi cầm bùa đuổi chuột", "Buổi trưa ăn bưởi chua". Đối với một số người việt, khi đọc nhanh các câu này cũng có thể vấp hoặc nói không tròn vành rõ chữ. 

Câu khó phát âm tròn vành rõ chữ.
Câu khó phát âm tròn vành rõ chữ.

Từ dài nhất của tiếng việt là từ "nghiêng", chỉ có 7 chữ. Khá ngắn so với độ dài của một số từ dài nhất ở các tiếng khác. Trong tiếng Anh có một từ siêu dài với 189.819 chữ cái. Đó chính là từ METHIONYLTHREONYLTHREONYLGLUTAMINYLARGINYL ...ISOLEUCINE.

Tiếng việt có nhiều từ khó phát âm.
Tiếng việt có nhiều từ khó phát âm.

Quả thật tiếng Việt luôn là một thách thức lớn đối với người nước ngoài muốn theo học. Có nhiều từ vựng khó phát âm, thâm chí người địa phương cũng không thể biết chính xác nghĩa nếu không tra từ điển. 

Ảnh: Tổng hợp. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục