24h
Yeah1 News

Những lưu ý phải nắm rõ với hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, tránh bị chậm nhỡ chuyến

Thứ năm, 03/08/2023 | 09:30 (GMT+7)

Để thuận tiện hơn trong việc làm thủ tục đi máy bay bằng ứng dụng định danh điện tử VNeID, hành khách nên lưu ý những điều này để tránh bị chậm, nhỡ chuyến bay.

Từ ngày 2/8/2023, Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng ứng dụng VNeID đối với hành khách đi trên các chuyến bay nội địa, tại tất cả các cảng hàng không trên cả nước.

Đối với công dân Việt Nam, sử dụng VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai áp dụng việc sử dụng VNeID đới với hành khách đi máy bay trên các chuyến bay nội địa.

Những lưu ý phải nắm rõ với hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, tránh bị chậm nhỡ chuyến - ảnh 1

Ứng dụng VNeID được sử dụng làm thủ tục đi máy bay từ ngày 2/8

Việc sử dụng VNeID giúp tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian làm thủ tục. Nhiều người dân cũng đã tiến hành sử dụng VNeID để làm thủ tục cho những chuyến bay.

Tuy nhiên vẫn có một số sự cố xảy ra như lỗi mất mạng kết nối internet, hành khách chưa quen thao tác trên ứng dụng VNeID, quên mật khẩu đăng nhập...Ngoài ra có một số hành khách sau khi mở VNeID thì căn cước công dân hết hạn không được chấp nhận.

Những lưu ý phải nắm rõ với hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, tránh bị chậm nhỡ chuyến - ảnh 2

Hành khách cần lưu ý để tránh bị chậm, nhỡ chuyến khi làm thủ tục bằng VNeID

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài mới đây đưa ra khuyến cáo với người dân những vấn đề liên quan đến sử dụng VNeID làm thủ tục chuyến bay để tránh chậm, nhỡ chuyến. Cụ thể như sau:

Hành khách chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại khi chuẩn bị làm thủ tục, khi đến lượt chỉ cần đưa ra cho nhân viên kiểm tra.

Nên mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay như: căn cước công dân, hộ chiếu, giấy khai sinh...đề phòng tình huống VNeID gặp trục trặc không sử dụng được.

Kiểm tra kỹ thời gian sử dụng của căn cước công dân, đảm bảo vẫn còn giá trị sử dụng ở thời điểm bay.

Với những hành khách không sử dụng  VNeID , cần mang bản gốc của các giấy tờ tùy thân để làm thủ tục hàng không, kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, lưu ý đối với hành khách đi cùng là trẻ em từ 14 tuổi trở lên đã đủ tuổi làm căn cước công dân. Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi thì mang theo giấy khai sinh.

Trong trường hợp bị mất căn cước công dân/chứng minh nhân dân, hoặc hết thời hạn sử dụng, bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi lưu trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để sử dụng khi làm thủ tục bay. 

Những lưu ý phải nắm rõ với hành khách sử dụng VNeID làm thủ tục đi máy bay, tránh bị chậm nhỡ chuyến - ảnh 3

Ứng dụng VNeID được sử dụng trên tất cả các sân bay cả nước

Quy trình sử dụng VNeID khi đi máy bay như sau:

Bước 1: Người dùng đăng nhập ứng dụng VNeID trên điện thoại bằng định danh điện tử cấp 2 và bật Kiểm tra ứng dụng bằng mã QR tại mục Cá nhân.

Bước 2: Trên “trang chủ”, chủ tài khoản khởi tạo mã QR để định danh điện tử (mã QR chỉ có hiệu lực trong 1 phút. Sau 1 phút phải khởi tạo lại mã).

Bước 3: Người quản trị đăng nhập ứng dụng VNeID bằng tài khoản định danh điện tử cấp 2, sau đó quét mã QR căn cước công dân ở bước 1 để ứng dụng VNeID nhận diện người dùng. Công dân là thật hay giả. Kết quả sẽ hiện trên màn hình ngay sau khi quét mã.

Bước 4: Sau khi xác thực ứng dụng VNeID, công dân xuất trình dữ liệu đã tích hợp và giấy tờ tại mục Ví và Giấy tờ để xuất trình cho cán bộ làm thủ tục.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục