24h
Yeah1 News

Những loại rau có thể chứa “độc tố”, cần chần qua nước trước khi ăn

Thứ ba, 20/06/2023 | 18:25 (GMT+7)

Các bác sĩ khuyên rằng, những loại rau dưới đây nhất định phải chần qua nước trước khi sử dụng, nếu không sẽ khiến các chất độc tích tụ trong cơ thể, lâu dần tăng nguy cơ gây bệnh.

Chần rau qua nước là giai đoạn đầu tiên trong quy trình nấu chín thức ăn. Mục đích của việc chần rau là giúp rút ngắn thời gian nấu, dễ dàng hơn ở bước xào , nấu tiếp theo; khử các mùi đặc biệt, giúp món ăn thêm phần thơm ngon; màu sắc của thức ăn sau khi chần tăng cảm giác ngon miệng. Bên cạnh đó, với một số loại rau dưới đây thì việc chần rau còn giúp loại bỏ các chất gây hại cho cơ thể.

Rau có chứa axit oxalic và kiềm

Loại rau đầu tiên bạn cần phải chần đó là các loại rau có chứa axit oxalic, bao gồm: rau bina, măng và một số loại rau theo mùa khác.  Axit oxalic khi vào cơ thể có thể gây ức chế sự hấp thụ canxi, bên cạnh đó còn tạo thành canxi oxalic cơ thể khó hấp thụ. Điều này ảnh hưởng đến đường ruột và dạ dày đồng thời tăng nguy cơ hình thành sỏi.

Các loại rau có chứa axit oxalic và kiềm cần chần qua nước để loại bỏ
Các loại rau có chứa axit oxalic và kiềm cần chần qua nước để loại bỏ

Khi chần qua nước sôi trước khi chế biến, một phần lớn axit oxalic sẽ bị loại bỏ, hương vị cũng dịu hơn, tăng độ thơm ngon.

Các loại đậu như đậu lăng, đậu đũa

Các loại đậu thường được chúng ta sử dụng khá nhiều bởi hương vị thơm ngon, giàu protein.

Tuy nhiên, các loại đậu lại không thích hợp để ăn sống, đặc biệt là đậu có chứa saponin. Đậu nếu không được nấu chín hoàn toàn có thể gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều.

Các loại đậu nếu không được nấu chín có thể gây ngộ độc
Các loại đậu nếu không được nấu chín có thể gây ngộ độc

Khi bị ngộ độc, mọi người thường có các biểu hiện như đổ mồ hôi lạnh, tê lạnh tay chân, đau bụng, tiêu chảy. Mọi người cần chần qua nước sôi trước khi ăn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau rất giàu chất dinh dưỡng, cơ thể con người cũng khá dễ hấp thụ. Tuy nhiên, bởi đây là loại rau tương đối rậm rạp nên thường dễ có côn trùng, trứng giun, bụi bẩn trú ngụ rất khó có thể rửa sạch với nước.

Bông cải xanh dễ chứa nhiều côn trùng, trứng giun
Bông cải xanh dễ chứa nhiều côn trùng, trứng giun

Chính vì vậy, trước khi nấu, mọi người cần ngâm trong nước muối nhạt khoảng 30 phút để trứng, côn trùng ẩn trong đó ra ngoài. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần phải chần qua trước khi nấu. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến thời gian và độ lửa để bông cải không chín quá kỹ, mất đi độ ngon.

Mộc nhĩ

Mộc nhĩ trước khi dùng để chế biến món ăn cần được ngâm trong nước ấm rồi cho vào nồi luộc chín, vớt ra để nguội bởi trong đó có chứa độc tố aflatoxin có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Mộc nhĩ có chứa nhiều aflatoxin
Mộc nhĩ có chứa nhiều aflatoxin

Rau sam hoặc các loại rau dại khác

ARau sam và một số loại rau dại có hương vị khá tươi ngon nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, trong các loại rau này lại có hàm lượng axit oxalic tương đối cao. Vì vậy, trước khi nấu, bạn cần chần qua nước sôi để loại bỏ chúng cũng như những bụi bặm, côn trùng còn bám trên bề mặt.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục