24h
Yeah1 News

Những kỹ năng phải thuộc nằm lòng để an toàn thoát thân khỏi chung cư, nhà trọ bốc cháy

Thứ năm, 14/09/2023 | 10:06 (GMT+7)

Khi ngọn lửa xuất hiện, người dân ở chung cư, nhà trọ hay bất cứ đâu phải nắm vững 5 kỹ năng để thoát thân khỏi vụ hỏa hoạn một cách an toàn.

Hỏa hoạn là một tai họa bất ngờ và không thể dự đoán trước bao giờ ngọn lửa tai ương ấy xuất hiện. Mỗi vụ hỏa hoạn đi qua để lại nhiều thiệt hại nặng nề từ tài sản, tiền của đến sức khỏe của người dân. Thậm chí, những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng còn gây ra cái chết đau thương của những người vô tội. Như vậy, để có thể thoát thân khỏi một đám cháy, người dân cần nắm rõ 5 kỹ năng quan trọng.

1. Tuyệt đối bình tĩnh và hành động ngay tức khắc

Khi hỏa hoạn vừa xuất hiện, người dân không được đắn đo do dự mà phải đưa ra quyết định và hành động ngay lập tức. Hoảng loạn sẽ không giúp ích được gì và cần một cái đầu bình tĩnh để nhìn nhận thực tế ở hiện trường. 

Nhiều người thường tốn thời gian để thu dọn tiền bạc trong nhà thoát thân ra ngoài. Tuy nhiên, hãy nên nhớ một điều, tính mạng của con người luôn là tài sản quý giá nhất và thời gian sẽ không chờ đợi bất kỳ ai. 

Vụ cháy ở chung cư mini tại Hà Nội khiến ít nhất 56 người tử vong
Vụ cháy ở chung cư mini tại Hà Nội khiến ít nhất 56 người tử vong

Khi ở trong một đám cháy, người dân cần phải biết một quy tắc, luôn giữ cho cơ thể không được hít quá nhiều khói. Nếu có trang bị bình chữa cháy thì có thể sử dụng nó giúp ích rất nhiều. Lúc người dân phát hiện có cháy cần phải hét thật to để đánh động mọi người trong nơi mình sống để họ kịp thời thoát thân, nhất là những vụ hỏa hoạn xảy ra vào lúc giữa đêm khi phần lớn mọi người đều đang say giấc.

2. Che chắn mũi và miệng

Một số khảo sát cho thấy phần lớn những nạn nhân qua đời trong các vụ hỏa hoạn không phải vì bị lửa tác động mà do ngạt khí độc dẫn đến tử vong. Khi khói đen bắt đầu phủ kín ngôi nhà, chung cư, không khí bị nhiễm khói độc sẽ gây ảnh hưởng nhiều hơn mọi người tưởng tượng. Chính vì vậy kỹ năng che chắn mũi và miệng sẽ hạn chế nguy cơ bị ngạt khói, ngất xỉu trong đám cháy.

Bình chữa cháy nên được trang bị đề phòng hỏa hoạn
Bình chữa cháy nên được trang bị đề phòng hỏa hoạn

Lưu ý, người dân có thể sử một một miếng vải, khăn... sau đó thấm nước và che chắn trước mũi miệng để thoát ra ngoài. Nếu bạn sống ở tầng cao và lửa đã bao trùm khắp phía dưới cũng như bên ngoài, bạn hãy dùng những miếng vải ướt đặt dưới chân cánh cửa để ngăn không cho khói lan vào trong phòng. Sau đó, bạn hãy tìm lối thoát như cửa sổ, cửa thoát hiểm... để thoát ra ngoài.

Nếu không có mái nhà liền kề của thoát thân, bạn hãy trèo ra ngoài bằng tay và từ từ thả người xuống đất để rút ngắn độ cao rơi. Trường hợp cần đập phá cửa sổ để thoát thân, hãy dùng ghế hoặc ngăn kéo tủ nhằm bảo vệ bản thân trước những mảnh kính vỡ.

3. Nằm sát mặt đất

Nếu trong phòng không có bất kỳ lối thoát thân nào, hãy hạ thấp trọng tâm cơ thể đến mức gần như sát mặt đất rồi từ từ rời khỏi phòng. Theo KidsHealth chứng minh, việc cú thấp người xuống có thể giúp cơ thể hít ít khói độc hơn so với việc di chuyển như bình thường. Tư thế bò bằng tay và đầu gối giúp người dân di chuyển nhanh hơn.

Những kỹ năng phải thuộc nằm lòng để an toàn thoát thân khỏi chung cư, nhà trọ bốc cháy - ảnh 3
Che chắn mũi và miệng, cúi thấp người để di chuyển trong đám cháy
Che chắn mũi và miệng, cúi thấp người để di chuyển trong đám cháy

4. Kiểm tra, đóng tất cả cửa lại

Hành động này hoàn toàn không vô nghĩa trên đường người dân thoát khỏi đám cháy, nếu nhìn thấy những cánh cửa mở toang, hãy khép chúng lại để ngăn lửa lan nhanh. Nên nhớ rằng lửa cần oxy để phát tán, nếu đóng cửa, bạn sẽ cắt đứt dòng oxy lưu thông tự do giữa các phòng, vì vậy lửa không thể lan nhanh được nữa.

Tuyệt đối cẩn trọng khi mở bất kỳ cánh cửa nào trong đám cháy vì ngọn lửa cháy bên trong có thể bùng phát ra ngoài. Nếu tìm thấy căn phòng an toàn, hãy đi vào bên trong và đóng các cửa lại đề cao cảnh giác.

5. Nằm và lăn

Nếu không may bị ngọn lửa bén lên người, bạn đừng hoảng sợ mà hãy dùng tay che chắn mặt rồi nằm xuống đất và lăn qua lăn lại cho đến khi ngọn lửa trên người được dập tắt. Hãy đảm bảo cho đầu và tóc không bị bắt lửa rồi hãy tiếp tục tìm cách thoát hiểm.

Hãy thoát thân bằng thang bộ thoát hiểm, đừng nên vào trong thang máy
Hãy thoát thân bằng thang bộ thoát hiểm, đừng nên vào trong thang máy

Một lưu ý khác đối với nhà cao tầng, khu chung cư có thang máy thì tuyệt đối không được sử dụng thang máy để thoát hiểm khỏi đám cháy. Nguyên nhân là do hỏa hoạn xảy ra sẽ ảnh hưởng đến nguồn điện của thang máy. Thang máy rất có thể sẽ bị vô hiệu hóa và người dân mắc kẹt bên trong nếu đi vào. Thoát khỏi đám cháy bằng cầu thang thoát hiểm là biện pháp được ưu tiên khi hỏa hoạn xảy ra. Những kỹ năng này là điều mọi người nên nắm rõ đề phòng sự cố bất ngờ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục