24h
Yeah1 News

Những điều PHẢI NẮM về giấy tờ hộ tịch điện tử, đặc biệt là việc làm giấy khai sinh cho trẻ nhỏ

Thứ ba, 04/07/2023 | 15:22 (GMT+7)

Thông tư mới quy định về giấy khai sinh, trích lục khai tử bản điện tử được Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) đề xuất xây dựng.

Bộ Tư pháp mới đây vừa công bố tài liệu thẩm định thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 01/2022 quy định về cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến. Trong dự thảo do Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực thuộc Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo, có nhiều đề xuất mới liên quan đến giấy khai sinh, trích lục khai tử.

Từ ngày 17/4, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực phối hợp với các đơn vị triển khai thí điểm cấp giấy khai sinh và trích lục khai tử bản điện tử tại Hà Nội và Hà Nam.

Tuy nhiên sau thời gian triển khai, vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết. Trong đó là việc các giấy khai sinh, trích lục khai tử bản điện tử khi được tạo lập không có chữ ký số của cơ quan cấp giấy tờ nên không có đủ thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, gây băn khoăn về giá trị pháp lý.

Những điều PHẢI NẮM về giấy tờ hộ tịch điện tử, đặc biệt là việc làm giấy khai sinh cho trẻ nhỏ - ảnh 1

Các thủ tục hộ tịch đang dần được đưa lên thực hiện thông qua không gian điện tử, giúp tối ưu hóa thời gian và các quy trình

Một vấn đề khác là thông tin khai sinh với đặc tính "động", có nhiều khả năng thay đổi sau khi đăng ký (về họ tên, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch, xác định lại dân tộc...).

Vì vậy trên giấy tờ hộ tịch bản điện tử sẽ chỉ ghi các thông tin cơ bản liên quan đến sự kiện hộ tịch của cá nhân. Đơn cử như giấy khai sinh bản điện tử sẽ bao gồm các thông tin: họ, chữ đệm, tên, số định danh của người được khai sinh, họ tên cha mẹ, nơi đăng ký khai sinh.

Trên bản điện tử, giấy tờ hộ tịch sẽ có một mã QR Code để cá nhân, cơ quan, tổ chức kết nối với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, kiểm tra tính xác thực, cung cấp thông tin hộ tịch cập nhật theo thời gian thực khi giải quyết thủ tục hành chính liên quan.

Ngoài ra, Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực có thêm dự thảo các phụ lục chi tiết về biểu mẫu, giấy khai sinh, trích lục khai tử bản điện tử, để thực hiện thống nhất trong trường hợp thông tư được ban hành.

Những điều PHẢI NẮM về giấy tờ hộ tịch điện tử, đặc biệt là việc làm giấy khai sinh cho trẻ nhỏ - ảnh 2

Việc làm giấy khai sinh cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi sẽ được thực hiện qua mạng từ ngày 10/7

Cũng theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (C06), các thủ tục cho trẻ em dưới 6 tuổi như: đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, thường trú...sẽ được thực hiện qua mạng, trên Cổng dịch vụ công Quốc gia từ ngày 10/7.

Với Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi: Cha, mẹ, hoặc người giám hộ, người thân của trẻ điền thông tin vào tờ khai điện tử theo mẫu trên cổng dịch vụ công. Khi hồ sơ hợp lệ, nhà chức trách sẽ xử lý trong vòng hai ngày.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục