24h
Yeah1 News

Những điều mà bạn nên biết về tháng 7 âm lịch

Thứ tư, 16/08/2023 | 13:50 (GMT+7)

Năm 2023, tháng 7 âm lịch sẽ bắt đầu từ ngày 16/8 đến 14/9.

Dân gian nước ta thường gọi tháng 7 âm lịch là "tháng cô hồn". Quan niệm cho rằng đây là tháng đen đủi, dễ bị quấy phá, nhiều tai ương... Bởi vậy mà người ta thường khác nhau nếu có việc lớn nhỏ nào chớ làm vào tháng cô hồn. 

Những điều mà bạn nên biết về tháng 7 âm lịch - ảnh 1

Tháng "cô hồn" là cách gọi dân gian của tháng 7 âm lịch. Tháng 7 cô hồn bắt nguồn từ Đạo Giáo của người Trung Quốc, họ cho rằng đây là khoảng thời gian Diêm Vương sẽ mở Quỷ môn quan. Từ đó các vong linh, ma quỷ sẽ lên dương gian quấy phá.

Những điều mà bạn nên biết về tháng 7 âm lịch - ảnh 2

Bởi vậy, người xưa cho rằng đây là tháng đen đủi trong năm, dễ gặp phải tai bay vạ gió và nếu làm việc lớn thì khó thành.

Không chỉ ở Việt Nam và Trung Quốc, một số nước như Ấn Độ, Campuchia, Nhật Bản cũng có chung niềm tin về tháng 7 cô hồn. Riêng ở Việt Nam, những tập tục, thói quen thờ cúng, kiêng kỵ… đã trở thành một phần trong nét đẹp văn hóa dân gian ở nước ta.

Những điều mà bạn nên biết về tháng 7 âm lịch - ảnh 3

Cùng đó trong tháng 7 âm lịch, người ta còn biết đến Lễ vu lan báo . hiệu, có nguồn gốc từ Phật Bắc Tông. Lễ vu lan báo hiếu là một trong những ngày lễ trong năm có sức sống mãnh liệt cũng bởi vì ý nghĩa cao đẹp của ngày lễ này - uống nước nhớ nguồn, tưởng nhớ đến ông bà, cha mẹ. 

Lễ Vu lan chính là dịp con cháu trong nhà thể hiện lòng hiếu thảo đối với bậc sinh thành, cảm tạ, đền đáp công ơn sinh dưỡng của bậc sinh thành. Chính vì vậy, theo quan niệm dân gian có những điều kiêng kỵ trong tháng "cô hồn",

Kiêng đi chơi đêm: Các cụ ngày xưa đặc biệt không cho trẻ nhỏ ra ngoài vào ban đêm trong tháng này để tránh bị quấy phá. Bên cạnh đó, thời tiết trong tháng 7 âm lịch khá thất thường, việc đi đêm cũng phần nào ảnh hưởng xấu đến trẻ nhỏ sức đề kháng còn yếu ớt.

Kiêng nhặt tiền rơi: Vào ngày xá tội vong nhân, người ta thường cúng tiền lẻ, bởi vậy người ta nhắc nhau tránh nhặt tiền cúng này.

Kiêng chi khoản tiền lớn: Đối với người làm ăn buôn bán, họ thường kiêng chi tiền vào ngày mùng 1, với tháng 7 âm lịch thì lại càng kiêng cữ hơn nữa. Tất nhiên trong cuộc sống không thể tránh khỏi tiêu chi tiền, vậy nên người ta chỉ hạn chế chi các khoản tiền, đầu tư lớn để tránh việc thất bát sau này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục