24h
Yeah1 News

Những con số tưởng chừng vô hại nhưng nhiều quốc gia cấm sử dụng, ở thang máy hay chung cư không được dùng?

Thứ bảy, 12/08/2023 | 18:46 (GMT+7)

Ít người biết ở nhiều quốc gia trên thế giới có những con số bị cấm sử dụng . Thậm chí không được dùng trong khách sạn chung cư vì bị ám ảnh, mang lời nguyền.

Nhiều nước trên thế giới có quan niệm về cọn số xấu, những con số này nghe có vẻ vô thưởng vô phạt nhưng đối với nhiều quốc gia, quan niệm về con số của họ lại hoàn toàn khác. Một số con số được coi là mang ý nghĩa không tốt, tượng trưng cho xui xẻo, chết chóc, ma quỷ gây ám ảnh đáng sợ khắp thế giới.

Số 26

26 là con số không may mắn, thậm chí là chết người ở Ấn Độ. Các trận động đất tàn phá Gujarat, gây ra cái chết của 20.000 người diễn ra vào ngày 26/1/2001. Ngày 26/12/2004 một trận sóng thần khủng khiếp đã giết chết gần 230.000 người. Vào ngày 26/5/2007 một quả bom phát nổ ở phía đông bắc của Ấn Độ khiến nhiều người chết và bị thương. Ngày 26/7/2008 một quả bom phát nổ ở Ahmedabad cũng khiến rất nhiều người chết và bị thương. Cuối cùng, chính xác vào ngày 26/11/2008, ở Ấn Độ xảy một loạt các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu. Với việc cộng hai số: 2 và 6 thành 8. Trong số học "Tám" tượng trưng cho sự tàn phá, khó khăn, thất bại.

Số 26 được xem là con số 'chết chóc' ở Ấn Độ bởi có rất nhiều thảm họa ở nước này diễn ra vào ngày 26
Số 26 được xem là con số "chết chóc" ở Ấn Độ bởi có rất nhiều thảm họa ở nước này diễn ra vào ngày 26

Số 13

Số 13 là con số mà hầu hết các quốc gia coi là cấm kỵ, trong đó có Việt Nam. Nhiều người cho rằng con số này thường gắn liền với những điều xui xẻo, chẳng hạn như "thứ 6 ngày 13". Các nước phương tây cũng luôn kỳ thị con số 13, họ có rằng nó là con số này không mang lại may mắn, ngoài ra con số 13 còn liên quan đến bữa ăn cuối cùng của chúa giêsu.

Số 13 là số nhiều quốc gia trên thế giới kiêng kị
Số 13 là số nhiều quốc gia trên thế giới kiêng kị

Đó là lý do khi các chủ đầu tư xây nhà chung cư, nhà cao tầng thường tránh con số 13 trong thang máy và ngay cả số tầng. Một số chung cư thường đặt tên là tầng 12A, trong thang máy cũng vậy. Nên nếu đến chung cư gặp con số 12A  thì có nghĩa là đây là tầng 13. Mặc dù các tầng hoặc số nhà tại chung cư thường được tránh khỏi con số 13, tuy nhiên nhiều người mua nhà vẫn khá kiêng kị tầng 13, hoặc phòng số 13. Đó là lí do mà tầng 13 thường có giá bán rẻ hơn một chút so với các tầng còn lại.

Những con số tưởng chừng vô hại nhưng nhiều quốc gia cấm sử dụng, ở thang máy hay chung cư không được dùng? - ảnh 3

Số 4

Với số 4, tiếng Trung Quốc đọc là "tứ", gần với phát âm của từ "tử" - nghĩa là chết. Do vậy, người dân nước này thường né tránh. Khi thuê khách sạn ở Trung Quốc, bạn sẽ hiếm khi thấy nơi nào có tầng 4, hoặc phòng số 4. Thông thường, tầng 4 được ghi là 3A hoặc bị bỏ qua. Điều này tương tự tại các tòa nhà dùng để kinh doanh hoặc chung cư. Niềm tin về số 4 xui xẻo còn xuất hiện tại nhiều quốc gia châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore...

Người Trung Quốc rất kiêng kị con số 4
Người Trung Quốc rất kiêng kị con số 4

Ở Nhật, trong khách sạn hay chung cư gần như không còn tồn tại số tầng hay số phòng mang con số 4. Ví dụ, ngay cạnh phòng 203 là 205 hoặc sau tầng 3 là tầng 5; ở bệnh viện việc kiêng kị gần như là tuyệt đối vì số 4 gần như người ta liên tưởng tới cái chết. Ngoài ra, khi tặng quà hoặc tổ chức các hoạt động hay sự kiện, người Trung Quốc cũng thường né tránh con số này.

Khách sạn hay chung cư của Nhật Bản và Hàn Quốc không sử dụng số 4.
Khách sạn hay chung cư của Nhật Bản và Hàn Quốc không sử dụng số 4.

Số 7

Số 7 được coi là con số may mắn và xui xẻo, ở nước ta nó được coi là con số xui xẻo và ít được sử dụng. Số "7" trong tiếng Hán đọc là "thất", nhưng từ "thất thường" lại xuất hiện với các từ như "thất bại", "thất bại" hay "thất bại..." để chỉ sự mất mát, mất mát. Theo dân gian ngày xưa, tháng 7 âm lịch là tháng của ma quỷ. Cửa môn quan thường mở cửa vào ngày 2/7 để ma quỷ trở về trần gian và phải trở về vào ngày 14/7 trước khi cửa ma quỷ đóng lại.

Những con số tưởng chừng vô hại nhưng nhiều quốc gia cấm sử dụng, ở thang máy hay chung cư không được dùng? - ảnh 6

Bên cạnh đó, các vụ tai nạn máy bay trên thế giới đều liên quan đến số 7. Cụ thể, ngày 23/7, chiếc máy bay ATR72 mang số hiệu GE222 của Đài Loan phải hạ cánh khẩn cấp tại vùng đang chịu ảnh hưởng của cơn bão Matmo thì rơi từ độ cao khoảng 28 m xuống một tòa nhà khiến 48 người thiệt mạng.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines trên hành trình từ Amsterdam (Hà Lan) đi Kuala Lumpur bị cho là trúng tên lửa, đã rơi ở miền đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng. MH17 của Malaysia bay chuyến đầu tiên vào ngày 17/7/1997 và tử nạn vào ngày 17/7/2014, sau đúng 17 năm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục