24h
Yeah1 News

Những cái tên được đặt nhiều nhất cho bé trai và bé gái ở Việt Nam, top 1 khiến ai cũng gật gù công nhận?

Thứ tư, 14/06/2023 | 11:01 (GMT+7)

Có những cái tên cực phổ biến tại Việt Nam mà rất nhiều phụ huynh dù biết trùng tên vẫn muốn đặt cho con, vì sao?

Một trong những điều đầu tiên những bậc phụ huynh nghĩ đến khi có con có lẽ là đặt tên cho con. Ai cũng muốn đặt cho con mình những cái tên hay nhất, đẹp nhất. Có một số cái tên vô cùng phổ biến nhưng vẫn được nhiều người làm cha mẹ ưu ái chọn để đặt tên cho con.

Theo những comment thảo luận về chủ đề những cái tên nào phổ biến nhất Việt Nam, top những cái tên được nhắc đến nhiều nhất ở phái nam là Huy, Khang, Anh, Khoa, Khôi, Minh, Long, Nam, Tuấn, Hưng, Hoàng, Hiếu, Phúc, Khoa... Trong đó, tên Huy được nhiều người chọn đặt nhiều nhất sau đó đến các tên như Khang, Bảo, Minh. 

Tên Huy được cho là tên phổ biến nhất của con trai ở Việt Nam (ảnh minh họa)
Tên Huy được cho là tên phổ biến nhất của con trai ở Việt Nam (ảnh minh họa)

Vì vừa dễ ghi nhớ, vừa mang ý nghĩa tốt đẹp, không bất ngờ khi nhiều phụ huynh không ngại "đụng hàng" và đặt tên cho quý tử bằng những cái tên này. 

Trong khi đó, các bé gái khi chào đời cũng được ba mẹ chọn cho những cái tên rất ngọt ngào, nữ tính và mang ý nghĩa là mong ước điều tốt đẹp cho cuộc đời của các con. Cụ thể, top những cái tên phổ biến nhất được liệt kê là Trang, Linh, Phương, Hương, Anh, Huyền, Ngọc, Nhung, Yến Nga, Mai, Thu, Hạnh, Hoa... Trong đó, tỉ lệ đặt tên Anh cho con gái khá nhiều, tiếp đó là Trang, Linh, Phương, Hương.

Cần lưu ý khi đặt tên con để tránh con xấu hổ sau này.
Cần lưu ý khi đặt tên con để tránh con xấu hổ sau này.

Dù muốn đặt tên đẹp và độc đáo cho con nhưng vẫn có một số điểm lưu ý phụ huynh lần biết và tuyệt đối tránh khi đặt tên con để con có cuộc sống suôn sẻ, không gặp nhiều rắc rối. 

Tuyệt đối tránh chọn tên phạm húy bề trên trong gia đình, dòng họ, nghĩa là không được chọn tên trùng với tên của những người trong họ ở thứ bậc cao hơn kể cả người đã mất và người còn sống. Cách tốt nhất là các bạn hỏi những vị cao niên trong dòng họ để họ tra gia phả của gia tộc. Đây là điều tối kỵ với nhiều gia đình vậy nên dù tên được nhiều người đặt nhất nhưng cần cân nhắc tuyệt đối không được phạm húy. 

Nên chọn tên cho con không bị 'phạm húy' (ảnh minh họa)
Nên chọn tên cho con không bị "phạm húy" (ảnh minh họa)

Đặt tên thể hiện giới tính rõ ràng: Ba mẹ tuyệt đối không được lấy tên con gái để đặt tên cho bé trai. Vì ngoài việc gây nhầm lẫn giới tính khi bé đi học hoặc đi làm thì việc đặt tên như thế còn khiến cho cuộc đời bé gặp nhiều tình huống khó xử sau này, hoặc khiến con xấu hổ. 

Cuối cùng ba mẹ cần đặt tên con có vần điệu nhẹ nhàng, dễ gọi, dễ nhớ. Tên được đặt nhiều nhất Việt Nam chắc chắn đáp ứng yêu cầu tối thiểu này thì mới giúp bé có tương lai và tiền đồ rộng mở.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục