24h
Yeah1 News

Những cái tên đẹp nhưng không nên đặt cho con vì phạm phải điều kiêng kỵ, ai cũng nên biết

Thứ năm, 25/05/2023 | 10:27 (GMT+7)

Ba mẹ nào cũng muốn đặt tên đẹp cho con, nhưng một số cái tên đẹp dưới đây lại phạm phải điều kiêng kỵ mà phụ huynh nào cũng nên lưu ý để né tránh.

Đặt tên cho con là việc được xem là vô cùng quan trọng bởi cái tên sẽ gắn bó với một người suốt đời. Thế nên cha mẹ nào cũng muốn đặt cho con những cái tên hay nhất, vừa đẹp lại có ý nghĩa tích cực, mang hàm ý hướng cuộc đời con đến những điều tốt đẹp.

Vậy nhưng có những cái tên dù đẹp nhưng phạm phải một số lỗi có thể khiến con gặp tình huống dở khóc dở cười hoặc khó xử sau này nên những bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý. Đầu tiên, một số cái tên khi đọc lái lại sẽ vô tình tạo nên từ có nghĩa hài hước. Điều này sẽ khiến trẻ lớn lên dễ bị bạn bè trêu chọc, thậm chí trở nên xấu hổ và tự ti với chính cái tên của mình.

Cha mẹ nên lưu ý khi đặt tên cho con để tránh con gặp tình huống dở khóc dở cười (ảnh minh họa)
Cha mẹ nên lưu ý khi đặt tên cho con để tránh con gặp tình huống dở khóc dở cười (ảnh minh họa)

Ví dụ như Tiến Tùng (nói lái là Túng Tiền), Thắng Đức (nói ngược là “Đứt Thắng”)... đây được xem là những cái tên đẹp nhưng ý nghĩa khi nói lái lại vô tình lại khiến bé ngại ngùng.

Mặt khác, việc đặt tên cũng nên được ba mẹ cân nhắc, không nên đặt trùng tên với tiền nhân trong gia đình. Tại Việt Nam, một số ông bà lớn tuổi thường quan niệm việc đặt tên cho con bị trùng tên với các bậc vai vế lớn trong nhà thường coi là "phạm húy" Vì thế, điều này cần được hạn chế hết mức.

Nhiều người quan niệm không nên đặt tên con trùng với người trong nhà (ảnh minh họa)
Nhiều người quan niệm không nên đặt tên con trùng với người trong nhà (ảnh minh họa)

Tên của con cũng sẽ được gọi mỗi ngày, liên quan đến việc đi học, đi làm, giao tiếp và hàng chục, hàng trăm tình huống khác nên ba mẹ cũng không nên đặt cho con những cái tên khó gọi hoặc khó phát âm, ví dụ như một số từ có âm tương tự đứng cạnh nhau: Nguyễn Nguyệt, Nguyễn Huyền, Triệu Thuyết, Huỳnh Hoàng...

Những âm trong tên của con cũng cần được chú trọng, sao cho tên phát âm không quá trúc trắc mà tạo cảm giác dễ chịu, thiện cảm. Theo đó, tên nên có sự hài hòa vẫn thanh sắc, thanh huyền. Ba mẹ cũng nên cân nhắc tránh cho con những cái tên dễ gây hiểu lầm về giới tính, ví dụ như con gái tên Hải Anh, Hải An... còn bé trai thì tên Vi, Mỹ...

Cha mẹ cũng nên tránh những cái tên dễ khiến con bị hiểu lầm về giới tính (ảnh minh họa).
Cha mẹ cũng nên tránh những cái tên dễ khiến con bị hiểu lầm về giới tính (ảnh minh họa).

Một số ý kiến cũng cho rằng, không nên đặt tên con khiến người khác liên tưởng đến các dạng cảm xúc, ví dụ: Thị Vui, Đại Mừng, Văn Sướng. Những cái tên này sẽ dễ gây nên tình huống khó xử trong những dịp đặc biệt, chẳng hạn trong đám tang.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục