24h
Yeah1 News

Nhiều người thắc mắc ăn hải sản hấp bia, bò sốt rượu vang,…khi thổi nồng độ cồn có bị phạt không?

Thứ ba, 09/01/2024 | 20:27 (GMT+7)

Các tài xế ngày càng lo ngại về nguy cơ bị "dính án" về nồng độ cồn mặc dù họ không uống trực tiếp rượu hoặc bia. Vậy ăn các món hấp bia, sốt rượu vang thổi nồng độ cồn có bị phạt không?

Theo thông tin trích từ Dân Trí, ngoài rượu và bia, các chuyên gia đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm, dược phẩm và chế phẩm cũng có thể tạo ra nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở sau khi chúng ta tiêu thụ. Có những món ăn nhất định như cá, tôm hấp bia và các món sử dụng sốt rượu vang trong quá trình tẩm ướp hoặc chế biến, có thể giữ lại một lượng nhỏ chất cồn (ethanol) khiến nồng độ cồn tăng cao khi chúng ta tiêu thụ.

Bên cạnh đó, một số thực phẩm có chứa ethanol do quá trình lên men tự nhiên như sữa chua nếp cẩm "tự làm" sử dụng nếp cẩm đã lên men. Nguyên liệu chính của món ăn này là sự kết hợp giữa rượu nhẹ và sữa chua. Tương tự, một số sản phẩm lên men khác cũng có thể dẫn đến nồng độ cồn trong hơi thở như nước trái cây lên men

Nhiều người thắc mắc ăn hải sản hấp bia, bò sốt rượu vang,…khi thổi nồng độ cồn có bị phạt không? - ảnh 1

Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021-NĐ-CP), người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn ở mức trên 0mg/lít khí thở sẽ bị phạt. Điều này có nghĩa là không có "vùng xanh" như nhiều nước khác trên thế giới, và mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển ô tô tại Việt Nam hiện nay rất cao.

Ngày càng có nhiều tài xế lo ngại về nguy cơ bị phạt liên quan đến nồng độ cồn, ngay cả khi họ không tiêu thụ trực tiếp rượu hoặc bia. Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga thuộc Bộ Quốc phòng, đã chia sẻ rằng một số loại thực phẩm và đồ uống như quả ngọt, quả lên men như nho, sầu riêng, dứa, táo, siro chứa cồn nhưng ở lượng rất nhỏ.

Việc ăn những thực phẩm hấp bia, sốt rượu vang này không ảnh hưởng đến điều khiển phương tiện giao thông, song vẫn khiến hơi thở có cồn.
Việc ăn những thực phẩm hấp bia, sốt rượu vang này không ảnh hưởng đến điều khiển phương tiện giao thông, song vẫn khiến hơi thở có cồn.

Các món ăn như tôm cá hấp bia và bò sốt vang, thường kết hợp với nhiều gia vị khác, có lượng cồn không nhiều như khi uống trực tiếp. Tuy việc ăn những thực phẩm này không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện, nhưng vẫn khiến hơi thở chứa cồn. Để tránh việc thổi nồng độ lên cồn , chỉ cần nghỉ ngơi 30 phút, súc miệng, uống thêm nước lọc. Trường hợp đo vẫn lên, có thể đề nghị cán bộ cho nghỉ thêm 15 phút rồi đo lại.

Chi tiết mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển ô tô, xe máy, xe đạp

1. Đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn:

Nhiều người thắc mắc ăn hải sản hấp bia, bò sốt rượu vang,…khi thổi nồng độ cồn có bị phạt không? - ảnh 3

2. Đối với người điều khiển ô tô vi phạm nồng độ cồn:

Nhiều người thắc mắc ăn hải sản hấp bia, bò sốt rượu vang,…khi thổi nồng độ cồn có bị phạt không? - ảnh 4

3. Đối với người điều khiển xe đạp vi phạm nồng độ cồn:

Nhiều người thắc mắc ăn hải sản hấp bia, bò sốt rượu vang,…khi thổi nồng độ cồn có bị phạt không? - ảnh 5

Bác sĩ Hoàng cũng giải thích rằng đơn vị cồn , dựa trên khái niệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), là 10g cồn ethanol nguyên chất. Ví dụ, 200ml bia, 75ml rượu vang (1 ly), và 25ml rượu mạnh (1 chén) đều tương đương với một đơn vị cồn . Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, gan có thể đào thải khoảng 1 đơn vị cồn mỗi giờ. Tuy nhiên, thời gian này có thể biến đổi dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, cân nặng, và tuổi tác.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Nồng độ cồn  

Cùng chuyên mục