24h
Yeah1 News

Nhậu say dắt bộ xe máy trên đường, khi gặp Cảnh sát giao thông thì có bị phạt?

Thứ hai, 24/07/2023 | 22:07 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc liệu khi đã sử dụng rượu bia, không điều khiển xe máy mà dắt bộ thì có bị lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt hay không?

Theo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 thì mọi đối tượng khi sử dụng rượu, bia không được phép lái xe, kể cả xe đạp, nếu sử dụng sẽ bị xử phạt. Những mức xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển các phương tiện cũng rất cao để đủ sức răn đe. 

Tuy nhiên có nhiều người đi xe máy thắc mắc, liệu khi đã sử dụng rượu bia nhưng không chạy xe mà dắt bộ về nhà thì liệu có bị xử phạt hay không?

Nhậu say dắt bộ xe máy trên đường, khi gặp Cảnh sát giao thông thì có bị phạt? - ảnh 1

Dắt bộ xe sau khi uống rượu bia thì có bị xử phạt?

Trong trường hợp uống rượu bia xong không điều khiển xe mà dắt bộ từ quán nhậu về thì sẽ không bị xử phạt. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, chỉ xử phạt với người đang điều khiển phương tiện.

Chính vì vậy nếu dắt bộ xe mà không ngồi lên xe điều khiển thì không có căn cứ để xử phạt. Do đó trong trường hợp này sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên trong trường hợp người điều khiển xe máy khi uống rượu bia gặp Cảnh sát giao thông, sau đó xuống xe dắt bộ để đối phó thì có thể bị xử lý. Nếu lực lượng Cảnh sát giao thông có căn cứ chứng minh được người uống rượu bia đến gần chốt của lực lượng chức năng mới xuống xe dắt bộ thì sẽ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, xử phạt nếu có vi phạm đúng với quy định.

Nhậu say dắt bộ xe máy trên đường, khi gặp Cảnh sát giao thông thì có bị phạt? - ảnh 2

Tuỳ vào trường hợp, lực lượng chức năng đủ căn cứ vẫn sẽ xử phạt người dắt bộ xe 

Mức xử phạt vi phạm đối với phương tiện là: xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện khi sử dụng rượu bia như sau:

Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt qua 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt qua 0,25 miligam/1 lít khí thở.

Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/ 1 lít khí thở.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/ 100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/ 1 lít khí khí thở.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và tạm giữ phương tiện vi phạm.

Nhậu say dắt bộ xe máy trên đường, khi gặp Cảnh sát giao thông thì có bị phạt? - ảnh 3

Đã uống rượu bia tuyệt đối không lái xe

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân, người thân và cả những người xung quanh, đồng thời để không vi phạm pháp luật, tuyệt đối khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường thì không sử dụng rượu bia. Và đã sử dụng rượu bia thì không lái xe.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục