24h
Yeah1 News

Nhận tin "chuyển tiền nhầm tài khoản", 90% mắc sai lầm dễ bị lừa, người khôn ngoan sẽ làm theo cách này

Chủ nhật, 04/06/2023 | 19:24 (GMT+7)

Nhiều người sau khi nhận được một số tiền bất ngờ trong tài khoản, bị nghi là "chuyển khoản nhầm" không biết cách xử lý dẫn đến nhiều hậu quả thiệt hại nặng nề.

Sự phát triển của công nghệ thông tin đi kèm với nhiều hệ lụy về tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi, gian xảo. Thời gian gần đây, không ít vụ việc nhiều người bất ngờ nhận được một số tiền được tài khoản lạ chuyển vào. Không lâu sau, đối phương tìm cách liên hệ với chủ tài khoản báo rằng "Tôi đã chuyển nhầm tiền vào tài khoản của anh/chị" và yêu cầu xin lại số tiền đó.

Nhiều kẻ gian tinh vi lợi dụng sự hoang mang để báo tin chuyển nhầm tiền và yêu cầu chuyển trả để trục lợi
Nhiều kẻ gian tinh vi lợi dụng sự hoang mang để báo tin chuyển nhầm tiền và yêu cầu chuyển trả để trục lợi

Điều đáng nói là kẻ lừa đảo sẽ lấy cớ mình đang ở nước ngoài và yêu cầu chủ tài khoản sử dụng dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua đường link liên kết. Nếu bấm vào đường link đó, điền thông tin, số tiền thì toàn bộ tài khoản sẽ bị mất sạch. 

Một số kẻ lừa đáo khác còn giả danh người thu hồi nợ của công ty tài chính để doạ nạt, yêu cầu chủ tài khoản trả lại số tiền nếu không sẽ xử lý hoặc đe doạ bằng nhiều phương pháp trấn áp tinh thần. 

Thông thường khi rơi vào những trường hợp này, chúng ta dễ dàng hoang mang, lo sợ, từ đó mất cảnh giác và dễ bị kẻ xấu điều khiển. Chính vì vậy cần phải bỏ túi ngay những cách dưới đây để xử lý thật khéo léo, tránh tiền mất tật mang.

Khi nhận tiền chuyển nhầm vào tài khoản, chủ tài khoản nên làm gì?

Trong trường hợp bị nhận tiền do chuyển khoản nhầm, tuyệt đối không được sử dụng vào số tiền ấy. chủ tài khoản nên làm việc với phía ngân hàng để hoàn trả lại tài khoản cũ, tuyệt đối không tự ý liên hệ hoặc nghe theo lời đối phương hướng dẫn.

Liên hệ ngay cho ngân hàng để giải quyết

Khi nhận được một số tiền không rõ nguồn gốc và người chuyển, bạn cần kiểm tra xem có đúng thật sự là số của ngân hàng hay không. Nếu đúng là số của ngân hàng thì nên lên ngân hàng báo cáo để trực tiếp làm việc hoặc đợi ngân hàng cử đại diện xuống giải quyết.

Nếu nhận được số tiền chuyển nhầm không có giá trị lớn, chủ tài khoản có thể sao kê tại ngân hàng rồi đối chiếu với số tài khoản đối phương để tiến hành chuyển lại.

Trong trường hợp nếu số tiền quá lớn, chủ tài khoản cần liên hệ ngân hàng càng sớm càng tốt để xác minh, thậm chí là nhờ công an vào cuộc nếu thấy có dấu hiệu nghi vấn.

Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin, số liệu nào cho người lạ
Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin, số liệu nào cho người lạ

Tuyệt đối không cung cấp những thông tin bảo mật của tài khoản như:

- Mật khẩu truy cập tài khoản

- Mật khẩu giao dịch một lần (mã OTP)

- Không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng mà không có hồ sơ chính minh thích hợp.

- Không truy cập vào bất kỳ đường link nào mà đối phương yêu cầu

- Không đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân

Nhận tiền của người khác chuyển nhầm có phạm tội không?

Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, việc không hoàn trả lại số tiền bị chuyển nhầm sẽ bị khép vào tội chiếm hữu tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật.

Cách tốt nhất là nên liên hệ ngân hàng giải quyết
Cách tốt nhất là nên liên hệ ngân hàng giải quyết

Điều 579 của Bộ Luật Dân sự nêu rõ, người chiếm hữu, sử dụng tài sản của người khác không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả lại cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy khi nhận được tiền chuyển nhầm, cách tốt nhất là liên hệ với ngân hàng để giải quyết. 

Trong trường hợp vi phạm, nếu chiếm giữ trái phép số tiền dưới 10 triệu đồng thì sẽ bị phạt hành chính là 2-5 triệu đồng. Nếu chiếm giữ trái phép số tiền trên 10 triệu đồng thì có khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuỳ theo số tiền mà người chiếm giữ có thể vị phạt từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm, phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Hoặc nặng hơn có thể bị phạt từ 1-5 năm tù.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục