24h
Yeah1 News

Nhận biết 3 cuộc gọi không nên nhấn nút nghe, có thể mất sạch tiền như chơi

Thứ tư, 24/05/2023 | 20:01 (GMT+7)

Tình hình tội phạm lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi. Để tránh bị kẻ gian gạt hết tiền, bạn cần bỏ túi cách nhận biết những cuộc gọi chứa nhiều mối nguy dưới đây.

Nếu không muốn trở thành nạn nhân tiếp theo của những kẻ lừa đảo bằng công nghệ, bạn không nên nhấn nút nghe những cuộc gọi dưới đây:

Cuộc gọi từ những người có danh tính không rõ ràng

Nếu khi vừa chấp nhận nghe, đầu dây bên kia hỏi "Đoán xem tôi là ai?", bạn cần nên tắt máy ngay lập tức vì 90% người đang nói chuyện với bạn là kẻ xấu. Thông thường, nhiều người sẽ nghĩ rằng bạn bè hay người thân đang trêu chọc mình nên không đề cao cảnh giác. Bạn sẽ bất giác đoán tên của một ai đó thì người này sẽ thừa cơ xác nhận là đúng rồi.

Không nên nhận cuộc gọi từ những người có danh tính không rõ ràng
Không nên nhận cuộc gọi từ những người có danh tính không rõ ràng

Sau khi đã thành công tiếp nhận, các đối tượng sẽ bắt đầu trò chuyện một cách thân tình hơn. Khi chắc chắn rằng bạn đã tin tưởng, đối phương sẽ ngỏ lời vay tiền. Nhiều người vì nể mặt bạn bè nên sẽ chuyển tiền mà không suy nghĩ, đến khi phát hiện ra sự thật thì đã quá muộn màng.

Cuộc gọi từ những kẻ tự xưng là người bán hàng

Nhiều kẻ gian ngày nay còn nắm được thông tin mua sắm trực tuyến của bạn mà thực hiện hành vi lừa đảo. Từ đó, họ có thể dễ dàng mạo danh là người bán rồi cho biết, sản phẩm mà bạn đặt mua có vấn đề gì đó nên chưa vận chuyển được, phải chuyển tiền để nhận được hàng.

Đôi khi, họ sẽ gửi cho bạn một liên kết. Một khi nhấp vào, thông tin trong điện thoại của bạn sẽ bị đánh cắp. Nếu bạn sơ hở nhập mật khẩu ngân hàng, số tiền trong cánh của bạn có thể sẽ "không cánh mà bay".

Cuộc gọi từ những người chuyển nhầm tiền cho bạn

Nếu có một người lạ gọi điện và cho biết vừa chuyển nhầm tiền cho bạn thì bạn cần nên thật cảnh giác. Hình thức này tinh vi ở chỗ khi bạn kiểm tra sẽ phát hiện thực sự có một khoản tiền vừa được chuyển vào. Lúc đó, nhiều người sẽ ngây thơ chuyển lại phần tiền đó cho người gọi đến.

Cần cảnh giác khi ai đó gọi và nói đã chuyển nhầm tiền cho bạn
Cần cảnh giác khi ai đó gọi và nói đã chuyển nhầm tiền cho bạn

Tuy nhiên sau khoảng một tháng, nhiều công ty cho vay sẽ gọi cho bạn vì số tiền này thực tế không phải chuyển nhầm. Các đối tượng đã sử dụng thông tin của bạn để vay tiền từ các công ty. Khi đã chuyển tiền cho các đối tượng, bạn sẽ phải thanh toán món nợ này cho các công ty.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lừa đảo   lừa gạt   cuộc gọi  

Cùng chuyên mục