24h
Yeah1 News

Nguồn gốc tên gọi Trái Đất, ai đã đặt tên và ý nghĩa thực sự đằng sau?

Thứ bảy, 16/09/2023 | 19:28 (GMT+7)

Trái Đất là danh từ dùng để chỉ hành tinh mà chúng ta đang sống. Vậy ai đã đặt tên cho hành tinh này? Tên Trái Đất xuất hiện từ khi nào?

Trái Đất hay còn được gọi là Địa Cầu. Đây là hành tinh thứ 3 tính từ Mặt Trời đồng thời cũng là hành tinh lớn nhất trong số các hành tinh đất đá của hệ Mặt Trời xét về bán kính, khối lượng và mật độ của vật chất. Về tên gọi, trong 8 hành tinh của hệ Mặt Trời, có 7 hành tinh được đặt tên theo các vị thần Hy Lạp hoặc La Mã cổ đại. Riêng Trái Đất lại được xem là ngoại lệ bởi tên của nó không liên quan đến vị thần nào.

Trong tiếng Anh, Trái Đất được gọi là “earth”. Theo giới khoa học, từ “earth” có nguồn gốc từ “eorþe ” trong tiếng Anh cổ. Từ này mang nhiều nghĩa khác nhau như đất, mặt đất, đất ướt, đất khô. 

Trong tiếng Anh, Trái Đất được gọi là earth (Ảnh minh hoạ)
Trong tiếng Anh, Trái Đất được gọi là earth (Ảnh minh hoạ)

Trong tiếng Đức, “earth” và “eorþe” lại có liên quan đến thuật ngữ hiện đại là “erde” với ý nghĩa là hành tinh xanh hay bụi bẩn.

Trong tiếng Old Saxon, Trái Đất lại là “ertha”. Tiếng người Frisian cổ là “erthe”. Tiếng Do Thái có “eretz” (ארץ).

Trái Đất có tên là vậy nhưng về việc tên gọi Trái Đất có từ khi nào thì khó ai có thể trả lời được. Chỉ biết rằng, tên gọi này đã có từ rất lâu về trước, có thể là có từ thời nguyên thuỷ . Tổ tiên của loài người đã đặt tên cho hành tinh mà mình đang sống là Trái Đất bởi đất chính là nơi sự sống bắt đầu và cũng là nơi kết thúc.

Rất khó để trả lời tên gọi Trái Đất xuất hiện từ khi nào (Ảnh minh hoạ)
Rất khó để trả lời tên gọi Trái Đất xuất hiện từ khi nào (Ảnh minh hoạ)

Sau này, theo nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, Trái Đất được bao phủ bởi 70% là nước. Tuy nhiên, người ta không đổi tên thành “trái nước” bởi cái tên Trái Đất đã quá đỗi quen thuộc. 

Bên cạnh đó, cũng có một số giải thuyết cho rằng, không ai thật sự đặt tên cho Trái Đất mà người xưa chỉ đang muốn nói về sự di chuyển trên mặt đất. Đến khi khái niệm về các hành tinh được hình thành, mặt đất đã được chuyển thành Trái Đất lúc nào không hay.

Giáo sư Mark Shainblum của Đại học Concordia, Canada lại cho biết thêm rằng: “Không ai đặt tên cho nó. Nó chỉ là tên gọi chung cho những người nói tiếng Anh, với các từ tương đương trong các ngôn ngữ khác như terra, tiera, terre…”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục