24h
Yeah1 News

Người Việt ăn mì tôm nhiều đến mức nào? Cách ăn mì tôm mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Thứ bảy, 08/07/2023 | 10:23 (GMT+7)

Mì tôm là một trong những món ăn nhanh khá phổ biến trong cuộc sống ngày nay. Thế nhưng, khi nghe con số tiêu thụ hàng năm của Việt Nam bạn chắc chắn sẽ phải bất ngờ.

Người Việt ăn mì tôm nhiều đến mức nào?

Theo Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), năm 2022, Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền, đứng thứ 3 sau Trung Quốc/Hong Kong (45,07 tỷ gói) và Indonesia (14,26 tỷ gói).

Năm 2022, Việt Nam tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền
Năm 2022, Việt Nam tiêu thụ khoảng 8,48 tỷ gói mì ăn liền

Như vậy, tính trung bình, mỗi năm, mỗi người Việt sẽ ăn mì ăn tôm 85 lần. Con số này đứng đầu trên thế giới.

So sánh năm 2022 và năm 2021, con số này đã có sự giảm nhẹ, ở mức gần 1%. Trong khi đó,  năm 2021, Việt Nam tiêu thụ 8,56 tỷ gói mì, tăng hơn 20% so với năm 2020.

Cũng dựa trên số liệu thống kê của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA), mì ăn liền tiêu thụ nhiều ở thị trường châu Á như Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ở Đông Nam Á, 5 thị trường tiêu thụ mì tôm chính bao gồm: Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 23,5 nhu cầu của toàn thế giới.

Bên cạnh đó, các sản phẩm mì ăn liền cũng có sự phân hoá rõ rệt, bao gồm 3 phân khúc là phân khúc giá rẻ (giá từ 1.500 - 3.000 đồng/gói), phân khúc trung bình (có giá từ 3.500 - 5.000 đồng/gói) và phân khúc cao cấp (từ 7.000 đồng trở lên). Ở Việt Nam, nhu cầu tiêu thụ mì ăn liền tập trung chủ yếu ở phân khúc giá rẻ và trung bình.

Mì ăn liền có tốt cho sức khoẻ?

Phân tích hàm lượng các chất có trong gói mì ăn liền, mọi người sẽ thấy các vi chất chiếm tỷ lệ lớn. Những người bận rộn có thể sử dụng mì để giải quyết tình trạng thiếu máu do thiếu hàm lượng sắt. 

Bên cạnh đó, trong gói mì ăn liền cũng cung cấp hàm lượng thiamine và riboflavin nhiều hơn 16% so với những người không sử dụng. Đây được xem là một điều tích cực nhưng cũng không mấy khả quan khi không phải tất cả các loại mì đều làm được điều này. 

Mì tôm có thực sự tốt cho sức khoẻ?
Mì tôm có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Ngược lại, trong những gói mì ăn liền lại sử dụng khá nhiều bột ngọt. Đây là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong các gia đình nhưng cần được dùng ở một liều lượng phù hợp, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tiêu thụ quá nhiều bột ngọt khiến người dùng tăng cân, tăng huyết áp, mệt mỏi, choáng váng, thậm chí buồn nôn, nôn. Bên cạnh đó, não bộ cũng có thể bị ảnh hưởng khi sử dụng bột ngọt quá nhiều. Vì vậy, mọi người nên cân nhắc việc sử dụng mì tôm khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng như đau nhức, tê bì, căng cơ, dị ứng.

Ngoài ra, trong những gói mì ăn liền cũng chứa hàm lượng cao natri. Natri khi phản ứng với muối có thể gây nên những tác động tiêu cực cho cơ thể con người. Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, khi giảm lượng natri tiêu thụ trong một khoảng thời gian dài sẽ giảm 30% khả năng mắc các bệnh về tim mạch.

Cách ăn mì tôm mà vẫn đảm bảo sức khỏe

Chúng ta rất khó có thể đảm bảo rằng sẽ loại bỏ hoàn toàn mì gói ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu những tác động tiêu cực của nó đến sức khoẻ bằng những cách sau đây:

Nên sử dụng mì tôm chung với các thực phẩm dinh dưỡng khác
Nên sử dụng mì tôm chung với các thực phẩm dinh dưỡng khác

- Lựa chọn mì ăn liền của các thương hiệu nổi tiếng để nâng cao chất lượng trong các gói mì để tốt hơn cho sức khỏe người tiêu dùng

- Sử dụng mì chung với các thực phẩm hàng ngày để bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

- Có thể sử dụng các loại mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt để tăng làm lượng chất xơ 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mì tôm   mì ăn liền  

Cùng chuyên mục