24h
Yeah1 News

Người chưa đổi biển số xe sang biển số định danh, nhanh làm ngay việc này để không bị CSGT "tuýt còi" khi ra đường

Thứ sáu, 29/09/2023 | 13:10 (GMT+7)

Theo quy định mới về biển số định danh, nhiều người thắc mắc nếu hiện tại chưa đổi biển số xe cũ thành biển số xe định danh thì có bị phạt không?

Quy định về việc sử dụng biển số xe định danh đã chính thức có hiệu lực, tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chưa thực hiện việc thay đổi biển số. Nhiều người tỏ ra tò mò và lo ngại liệu việc chưa chuyển đổi từ biển số xe cũ sang biển số xe định danh có bị xử phạt hay không.

Theo đó, biển số xe định danh được cấp theo tổ chức, cá nhân suốt đời, để hỗ trợ quản lý, truy xuất thông tin của phương tiện, chủ phương tiện trên hệ thống cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, hiện tại, pháp luật chưa có quy định cụ thể và chính thức về việc xử phạt các phương tiện chưa thực hiện việc này. Mặc khác, người dân cần phải nắm rõ về việc định danh biển số xe có 3, 4 và 5 số.

Theo quy định mới về biển số xe, nhiều người thắc mắc nếu hiện tại chưa đổi biển số xe cũ thành biển số xe định danh thì có bị phạt không?
Theo quy định mới về biển số xe, nhiều người thắc mắc nếu hiện tại chưa đổi biển số xe cũ thành biển số xe định danh thì có bị phạt không?

Theo quy định mới, biển số định danh sẽ tự động chuyển đổi sang dạng 5 số. Đối với các phương tiện đã được cấp biển 5 số trước ngày 15/8, nhưng chưa thực hiện thủ tục thu hồi, thì biển số đó sẽ được xác định là biển số định danh của chủ xe. Trong trường hợp các xe có biển 3 số hoặc 4 số, chúng vẫn có thể tiếp tục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, nếu muốn chuyển đổi sang biển số định danh 5 số, chủ xe cần phải thực hiện thủ tục thu hồi biển số cũ 3 hoặc 4 số trước, sau đó mới được cấp biển số mới có 5 số.

Người chưa đổi biển số xe sang biển số định danh, nhanh làm ngay việc này để không bị CSGT 'tuýt còi' khi ra đường - ảnh 2

Theo quy định, chỉ có duy nhất 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh nhưng vẫn yên tâm sẽ không bị phạt khi ra ngoài. Thông thường những người sở hữu xe đều phải đăng ký biển số định danh. Song, căn cứ vào Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA, có 4 trường hợp không cần đăng ký biển số định danh, vẫn có thể tham gia giao thông, cụ thể:

1. Xe đã đăng ký biển 05 số trước ngày 15/8/2023 nhưng chưa làm thủ tục thu hồi. Khi đó, biển số xe sẽ được định danh mặc định theo chủ xe là người đang đứng tên trên đăng ký xe.

2. Xe đã đăng ký biển 05 số có ký hiệu “LD ”, “DA”, “MĐ”, “R”. Những xe này được tham gia giao thông, ngay cả khi cấp đổi, cấp lại biển số thì vẫn được dùng biển cũ, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh.

3. Xe đã đăng ký biển 03 số nhưng không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại chứng nhận đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên, di chuyển xe. Trong đó, việc di chuyển xe được hiểu là khi chủ xe chuyển nơi cư trú.

4. Xe đã đăng ký biển 04 số nhưng không thuộc trường hợp phải cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe, đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Việc không đăng ký biển số định danh cho phương tiện giao thông là vi phạm luật giao thông đường bộ và có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật. Mức phạt cụ thể và hình thức xử lý có thể thay đổi theo từng trường hợp cụ thể và luật giao thông hiện hành tại thời điểm vi phạm.

Người chưa đổi biển số xe sang biển số định danh, nhanh làm ngay việc này để không bị CSGT 'tuýt còi' khi ra đường - ảnh 3

Khi đổi sang biển số xe định danh, công dân sẽ nhận được những quyền lợi như:

- Bán xe vẫn được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác.

- Chuyển trụ sở, nơi cư trú sang từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó.

 Xe biển 3 số hoặc 4 số được đổi sang biển số định danh khi chủ xe có nhu cầu (theo khoản 4 Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA).

- Chủ xe có biển số định danh không bị giới hạn số lượng xe sở hữu. Nếu đã có xe được cấp biển số xe định danh, thì các xe khác vẫn được đăng ký và cấp biển số mới tương ứng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục