24h
Yeah1 News

Ngành nghề tự do về thời gian, không bị gò bó 8 tiếng ở văn phòng lại có mức thu nhập hấp dẫn

Thứ bảy, 05/08/2023 | 20:03 (GMT+7)

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn làm nghề tự do (freelancer) vừa có mức thu nhập hấp dẫn lại thoát khỏi sự gò bó của môi trường làm việc nơi công sở.

Là một người trẻ, chắc hẳn bạn cũng không còn lạ lẫm gì nữa với công việc Freelancer đúng không nào? Năm 2019, một công ty tư vấn ở Mỹ có tên là McKinsey ước tính rằng, có khoảng 27% người Mỹ đang làm công việc tự do freelancer. Con số này dự kiến sẽ tăng lên đến 50% vào năm 2030. Nó đang trở thành xu hướng ngành nghề được mọi người ưa chuộng trong những năm gần đây.

Theo đó, freelancer là thuật ngữ dùng để chỉ những người làm việc tự do, độc lập, không chịu sự quản lý của công ty hay tổ chức nào. Họ làm việc cho nhiều khách hàng khác nhau có cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Họ nhận tiền thanh toán theo từng dự án hoặc theo giờ làm việc. Cũng bởi vậy mà một người làm công việc freelancer có thể cùng lúc làm việc cho nhiều khách hàng, nhiều việc. Và tất nhiên, dù tự do nhưng họ vẫn phải cam kết hoàn thành đúng tiến độ cũng như chất lượng của công việc mà mình đã nhận.

cong-viec-freelancer-1
Công việc freelancer hiện đang là xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn

Nghề freelancer không bị giới hạn bởi bất kỳ lĩnh vực nào. Đó có thể là marketing, thiết kế, phát triển phần mềm, sáng tạo nội dung, IT, dịch thuật…tùy thuộc vào khả năng của từng người.

Hiện tại, freelancer có 2 loại đó là bán thời gian và toàn thời gian. Đây được xem là một xu hướng lý tưởng dành cho những bạn trẻ mong muốn tìm kiếm một công việc tự do, thoải mái về thời gian, địa điểm làm việc nhưng vẫn muốn có mức thu nhập hấp dẫn. Bạn hoàn toàn có thể làm việc ở nhà, ở quán cafe, thậm chí là vừa đi du lịch vừa làm việc, bất cứ nơi đâu mà bạn muốn miễn là hoàn thành công việc.

cong-viec-freelancer-1
Những người làm công việc freelancer không bị gò bó về không gian làm việc

Nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng lựa chọn thuê freelancer thay vì nhân viên cố định cũng là một trong những điều kiện lý tưởng để ngành nghề này phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn người nào có đầy đủ kỹ năng, sẵn sàng làm việc mà không cần phải mất thời gian, tiền bạc đào tạo. Bên cạnh đó, việc thuê freelancer cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản không nhỏ khi không phải trả bất kỳ chi phí cố định hay đãi ngộ nào như nhân viên cố định ở văn phòng.

Việc ngày càng nhiều doanh nghiệp, tổ chức lựa chọn thuê freelancer thay vì nhân viên cố định cũng tạo môi trường lý tưởng cho nghề này phát triển. Freelancer không chỉ làm việc theo yêu cầu, mà các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn những người có kỹ năng và sẵn sàng làm việc, như vậy sẽ không tốn thời gian, tiền bạc để đào tạo họ.

Về mức lương dành cho freelancer thì không cố định. Nó dựa trên nhiều yếu tố như loại công việc, năng suất làm việc, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm. Theo thống kê từ tổ chức ZipRecbeaner năm 2019, một nhà văn làm việc tự do ở Hoa Kỳ có thể kiếm được trung bình 700.000 VNĐ/giờ. Như vậy, 1 tháng họ có thể kiếm được khoảng 13,4 triệu đồng. Đặc biệt, đối với những người làm công việc liên quan đến IT, họ có thể kiếm được hàng nghìn USD sau mỗi dự án hoàn thành.

cong-viec-freelancer-2
Mức thu nhập của người làm công việc freelancer cũng không giới hạn

Một số ưu và nhược điểm đối với nghề freelancer cho mọi người tham khảo:

 Ưu điểm:

- Tự do trong việc lựa chọn khách hàng và công việc mình mong muốn, phù hợp với khả năng và sở thích của bản thân.

- Có thể tự sắp xếp được thời gian để phù hợp với lịch trình của bản thân mình

- Tự do lựa chọn không gian làm việc mình thích, đó có thể là nhà, quán cafe…

- Mức thu nhập linh hoạt phụ thuộc vào khả năng, số lượng dự án mình làm. Nếu làm việc hiệu quả, bạn có thể có mức thu nhập tốt hơn rất nhiều so với những người làm công ăn lương.

Nhược điểm:

- Thiếu sự ổn định: Mức thu nhập có thể không đều, có tháng bạn có thu nhập tốt nhưng có tháng lại không nếu không tìm được dự án mới

- Không được hưởng các chế độ đãi ngộ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thưởng…

- Môi trường cạnh tranh khốc liệt khi càng ngày càng có nhiều người muốn làm công việc freelancer.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục