24h
Yeah1 News

Nếu lưu 5 tấm ảnh này trong điện thoại thì phải lập tức xóa ngay, nếu không sẽ gặp họa

Chủ nhật, 30/07/2023 | 11:23 (GMT+7)

Nhiều người có thói quen lưu hình ảnh quan trọng trong điện thoại, tuy nhiên, thói quen này sẽ hại bạn. Nếu có lưu 5 tấm ảnh dưới đây thì phải xóa ngay!

Điện thoại là thiết bị quan trọng và cần thiết hàng đầu trong đời sống người dân hiện nay. Với những phát minh, sáng chế mới, điện thoại ngày càng tân tiến, phục vụ nhiều hơn cho nhu cầu sử dụng của con người. Tuy nhiên, điện thoại cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến chủ sở hữu, nhất là trong vấn đề bị đánh cắp thông tin, dữ liệu nhằm trục lợi, mượn danh nghĩa để chiếm đoạt, lừa đảo tài sản người khác.

Không phải bất kỳ tấm ảnh nào cũng được lưu trong điện thoại
Không phải bất kỳ tấm ảnh nào cũng được lưu trong điện thoại

Các chuyên gia mới đây đã chỉ ra 5 tấm ảnh mà người dùng điện thoại tuyệt đối không được lưu hoặc phải xóa ngay trên thiết bị để tránh gặp hậu quả nặng nề:

1. Ảnh CMND/CCCD gắn chip

Nhiều người có thói quen lưu ảnh giấy tờ tùy thân, nhất là ảnh CMND hoặc CCCD gắn chip trong ứng dụng hình ảnh của điện thoại để khi cần dùng thì có ngay mà không cần loay hoay chụp lại. Tuy nhiên, một số kẻ gian có ý đồ xấu sẽ có khả năng xem được hình ảnh giấy tờ tùy thân quan trọng của chủ điện thoại.

Không được lưu ảnh CMND hay CCCD gắn chip trong điện thoại
Không được lưu ảnh CMND hay CCCD gắn chip trong điện thoại

Nếu những thông tin định danh bị lọt vào tay kẻ xấu, nhóm người này có thể lợi dụng thông tin trên để đi vay nợ hoặc lừa đảo những người thân quen của chủ điện thoại nhằm trục lợi bất chính. Chính vì vậy, một lời khuyên là tuyệt đối đừng nên lưu ảnh CMND hay CCCD gắn chip trong thiết bị điện thoại để tránh hậu quả khó lường.

2. Ảnh thẻ ngân hàng

Tương tự như ảnh CMND hay ảnh CCCD gắn chip, thẻ ngân hàng cũng là một loại thẻ cực kỳ quan trọng với người dân. Bên trong thẻ ngân hàng có chứa những thông tin cần thiết liên quan đến tài khoản ngân hàng của chủ sở hữu. 

Không lưu ảnh thẻ ngân hàng trong di động
Không lưu ảnh thẻ ngân hàng trong di động

Chính vì nguyên nhân trên nên chủ điện thoại không được lưu ảnh thẻ ngân hàng trong máy. Một khi điện thoại bị đánh cắp hoặc trộm mất, người xấu có thể sử dụng ảnh thẻ ngân hàng và tài khoản Internet Banking trên điện thoại để thực hiện hành vi chuyển tiền trái phép, gây thất lạc tài sản của chính chủ.

3. Ảnh mật khẩu quan trọng

Mật khẩu luôn được ứng dụng vào nhiều dịch vụ trực tuyến hiện nay. Tuy nhiên, mỗi mật khẩu có một yêu cầu khác nhau nên người dùng khó có thể ghi nhớ hết tất cả các mật khẩu ấy. Nhiều người sẽ chụp lại mật khẩu hoặc lưu trong ghi chú của điện thoại. Nếu điện thoại không may lọt vào tay của người ngoài hoặc kẻ xấu, chúng có thể dùng mật khẩu này để đăng nhập vào các tài khoản quan trọng và chiếm đoạt tài khoản ấy.

4. Ảnh nhạy cảm

Nhiều người có thói quen khi "yêu đương" sẽ lưu giữ lại những khoảnh khắc ngọt ngào. Thế nhưng điều này tuyệt đối không nên. Nếu trong điện thoại xuất hiện những tấm ảnh thân mật và lọt vào tay kẻ có mưu đồ bất chính, hình ảnh nhạy cảm sẽ bị phát tán ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến danh dự của chủ điện thoại. Ngoài ra, lưu ý không được lưu ảnh chụp địa chỉ nhà hay những chi tiết cụ thể về nơi mình sống để tránh bị kẻ gian rình rập, gây hại.

Hình ảnh nhạy cảm dễ ảnh hưởng danh dự của cá nhân cần tuyệt đối tránh
Hình ảnh nhạy cảm dễ ảnh hưởng danh dự của cá nhân cần tuyệt đối tránh

5. Ảnh chụp thông tin cá nhân

Để tiết kiệm thời gian làm thủ tục giấy tờ, không ít người thường chụp lại hình ảnh về thông tin cá nhân, thẻ tín dụng, các loại giấy tờ tùy thân... Thế nhưng hành vi này sẽ vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian có thể dễ dàng đánh cắp thông tin để lợi dụng làm chuyện xấu, ảnh hưởng đến tài sản của người chủ điện thoại. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: điện thoại   tấm ảnh  

Cùng chuyên mục