24h
Yeah1 News

Năm 2024: Ra đường quên mang bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền, nhiều người mua chưa biết lợi ích là gì?

Thứ sáu, 02/02/2024 | 16:29 (GMT+7)

Trong năm 2024, nếu ra đường quên mang bảo hiểm xe máy chủ phương tiện sẽ bị phạt bao nhiêu tiền, nhiều người mua nhưng đến nay vẫn băn khoăn về quyền lợi của chúng.

Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là tên thường dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

Đối chiếu với khoản 1 Điều 10 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm. Mỗi xe được cấp 01 giấy chứng nhận bảo hiểm (có thể dưới dạng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử) nếu bị mất phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm) cấp lại giấy này.

Năm 2024: Ra đường quên mang bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền, nhiều người mua chưa biết lợi ích là gì? - ảnh 1

Không có bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt bao nhiêu?

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Trên thị trường hiện đang rao bán rất nhiều loại bảo hiểm xe máy khác nhau. Tuy nhiên chỉ có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bắt buộc phải mua, còn lại đều là các loại hình bảo hiểm tự nguyện.

Người điều khiển xe máy bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy bắt buộc nhưng có thể không cần mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Nhưng nếu mua bảo hiểm xe máy tự nguyện mà không mua bảo hiểm xe máy bắt buộc thì sẽ bị xử phạt khi tham gia giao thông.

Năm 2024: Ra đường quên mang bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền, nhiều người mua chưa biết lợi ích là gì? - ảnh 2

Lợi ích khi mua bảo hiểm xe máy bắt buộc

Bảo hiểm đối với các khoản nợ của bên thứ ba

Khi mua bảo hiểm xe máy, bạn sẽ tự bảo vệ được mình về mặt tài chính trước các trách nhiệm pháp lý của bên thứ ba. Đây là lý do tại sao bảo hiểm xe máy là bắt buộc theo Đạo luật Xe cơ giới năm 1988.

Trong trường hợp bạn không có khả năng chi trả chi phí bồi thường cho bên thứ ba thì với việc mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm của bạn sẽ trả tiền bồi thường. Ngoài ra, các trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh do sự kiện không may sẽ do công ty bảo hiểm giải quyết.

Bảo vệ tài chính cho thiệt hại của chính mình

Chính sách trách nhiệm của bên thứ ba không bao gồm chi phí sửa chữa những thiệt hại gây ra cho xe máy của bạn. Tuy nhiên, một hợp đồng bảo hiểm toàn diện cho một chiếc xe máy sẽ bao gồm chi phí này. Bất kỳ loại thiệt hại nào gây ra cho xe máy của bạn sẽ được bảo hiểm bởi công ty bảo hiểm.

Chính sách bảo hiểm cho xe máy cung cấp nhiều phạm vi bảo hiểm bao gồm: trộm cắp, hỏa hoạn, thiên tai, phá hoại... Ngoài phạm vi bảo hiểm tiêu chuẩn này, bạn có thể chọn nâng cao phạm vi của nó với sự trợ giúp của tiện ích bổ sung. Chính vì vậy, việc sở hữu bảo hiểm xe máy là cần thiết nếu bạn muốn đảm bảo cho túi tiền của mình.

Không bị phạt

Ở Việt Nam hiện nay, những người vi phạm luật giao thông sẽ bị phạt hành chính. Động thái này được thực hiện bởi cơ quan thực thi pháp luật nhằm hạn chế số vụ tai nạn đường bộ và số người chết trong nước. Bảo hiểm xe máy cũng quan trọng như đội mũ bảo hiểm. Sự khác biệt duy nhất là, mũ bảo hiểm là một hình thức bảo vệ cơ thể, trong khi bảo hiểm bảo vệ bạn về mặt tài chính.

Không mang theo bảo hiểm xe máy khi đang lưu thông trên đường chính là vi phạm pháp luật. Nhưng nếu bạn đã mua bảo hiểm và mang theo nó khi đi xe, bạn sẽ không phải lo lắng về các mức phạt của Cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ.

Những lợi ích này chỉ đúng nếu bạn mua bảo hiểm xe máy hợp lệ. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải lựa chọn để mua bảo hiểm tại nơi uy tín, tránh tình trạng bảo hiểm hết hạn, lừa đảo hay những quyền lợi về bảo hiểm bị tước bỏ.

Năm 2024: Ra đường quên mang bảo hiểm xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu tiền, nhiều người mua chưa biết lợi ích là gì? - ảnh 3

Hiện nay trên thị trường đang có hai loại bảo hiểm cho xe máy gồm:

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Đây là một trong những loại bảo hiểm được quy định trong luật, bắt buộc tất cả chủ sở hữu xe máy phải mua cho mình.

- Bảo hiểm xe máy không bắt buộc: Loại bảo hiểm này được bán trên thị trường và không thuộc quy định của pháp luật, vì vậy có hay không cũng không liên quan đến quyết định xử phạt của cơ quan chức năng. Do đó, với loại bảo hiểm này, khách hàng có thể mua hoặc không mua.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bảo hiểm xe máy  

Cùng chuyên mục