24h
Yeah1 News

Năm 2024: Người dân có còn bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không, lợi ích của loại bảo hiểm này là gì?

Thứ ba, 02/01/2024 | 18:22 (GMT+7)

Bước sang năm 2024: Có còn yêu cầu bắt buộc về việc mua Bảo hiểm xe máy hay không và loại bảo hiểm này mang lại những quyền lợi gì?

Bảo hiểm xe máy là một trong các loại giấy tờ bắt buộc người điều khiển xe phải mang theo khi tham gia giao thông. Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều tranh luận xoay quanh việc có cần bắt buộc mua Bảo hiểm xe máy hay không, nhiều người mua bảo hiểm xe máy nhưng chưa biết  lợi ích thực sự của bảo hiểm xe máy là gì?

Năm 2024: Người dân có còn bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không, lợi ích của loại bảo hiểm này là gì? - ảnh 1

1. Người điều khiển xe phải mang theo loại bảo hiểm xe máy nào?

Khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định:

“Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm”

Theo đó, bảo hiểm xe máy có hai loại:

- Bảo hiểm xe máy bắt buộc.

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Tuy nhiên, Nghị định 03/2021/NĐ-CP chỉ quy định người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông phải mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Năm 2024: Người dân có còn bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không, lợi ích của loại bảo hiểm này là gì? - ảnh 2

2. Mua bảo hiểm xe máy, chủ xe nhận được quyền lợi gì?

Cụ thể tại khoản 5 Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP quy định khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi giới hạn trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho người được bảo hiểm số tiền mà người được bảo hiểm đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Theo đó, giới hạn trách nhiệm bảo hiểm được quy định tại Điều 6 Nghị định 67/2023/NĐ-CP như sau:

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:

+ Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

+ Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn.

Trường hợp người được bảo hiểm chết, mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại hoặc người thừa kế của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại đã chết) hoặc đại diện của người bị thiệt hại (trong trường hợp người bị thiệt hại mất năng lực hành vi dân sự theo quyết định của Tòa án hoặc chưa thành niên theo quy định của Bộ luật Dân sự).

Năm 2024: Người dân có còn bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không, lợi ích của loại bảo hiểm này là gì? - ảnh 3

2. Mức phạt nếu không có bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Theo điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000đ đến 200.000đ.

Năm 2024: Người dân có còn bắt buộc phải mua Bảo hiểm xe máy hay không, lợi ích của loại bảo hiểm này là gì? - ảnh 4

Tóm lại: Bảo hiểm xe máy bắt buộc là giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Chủ phương tiện cần nắm chắc tránh bị xử phạt khi lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình mà không có sẽ bị phạt tiền tại chỗ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bảo hiểm xe máy  

Cùng chuyên mục