24h
Yeah1 News

Năm 2024: Công dân đi nghĩa vụ quân sự mấy năm, 8 trường hợp được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự, ai cũng nên biết

Chủ nhật, 07/01/2024 | 21:58 (GMT+7)

Bước sang năm 2024, một số quy định cần biết về nghĩa vụ quân sự, trong đó có những trường hợp công dân được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự, người dân nên lưu ý.

Nghĩa vụ quân sự là gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì nghĩa vụ quân sự được hiểu là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Năm 2024: Công dân đi nghĩa vụ quân sự mấy năm, 8 trường hợp được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự, ai cũng nên biết - ảnh 1

Các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2024

(1) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

(2) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

(3) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

(4) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

(5) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

(6) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

(7) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo.

(8)  Dân quân thường trực.

Đáng chú ý, nếu hết lý do tạm hoãn mà vẫn còn trong độ tuổi nhập ngũ, đủ điều kiện về sức khoẻ thì công dân sẽ được gọi nhập ngũ.

Năm 2024: Công dân đi nghĩa vụ quân sự mấy năm, 8 trường hợp được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự, ai cũng nên biết - ảnh 2

Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?

Căn cứ quy định tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 6 tháng trong trường hợp sau đây:

- Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

- Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ được tính từ ngày giao, nhận quân; trong trường hợp không giao, nhận quân tập trung thì tính từ ngày đơn vị Quân đội nhân dân tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ.

Thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam không được tính vào thời gian phục vụ tại ngũ.

Năm 2024: Công dân đi nghĩa vụ quân sự mấy năm, 8 trường hợp được tạm hoãn Nghĩa vụ quân sự, ai cũng nên biết - ảnh 3
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nghĩa vụ quân sự  

Cùng chuyên mục