24h
Yeah1 News

Năm 2023: Bảo hiểm xe máy có còn bắt buộc không, không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Thứ bảy, 29/07/2023 | 17:07 (GMT+7)

Bảo hiểm xe máy quen thuộc với ai đang sở hữu phương tiện xe máy, tuy nhiên nhiều người băn khoăn liệu năm 2023 bảo hiểm xe máy còn bắt buộc hay không?

Bảo hiểm là một trong số những dịch vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Trên thực tế có rất nhiều loại bảo hiểm với các lĩnh vực khác nhau. Đối với những ai sở hữu phương tiện xe máy sẽ biết đến cụm từ "bảo hiểm xe". Tuy nhiên, mmột số người vì chủ quan nên không mua bảo hiểm xe máy và cho rằng điều đó là không cần thiết. Số khác mua bảo hiểm xe máy chỉ để đối phó với cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra. Chính vì vậy, nhiều người thắc mắc không biết bảo hiểm xe máy năm 2023 có còn bắt buộc không? Tại sao lại cần đến loại bảo hiểm này?

Bảo hiểm xe máy năm 2023 có còn bắt buộc không, không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?
Bảo hiểm xe máy năm 2023 có còn bắt buộc không, không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Năm 2023, bảo hiểm xe máy có còn bắt buộc không?

Dựa theo quy định tại Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới theo quy định;Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (Bảo hiểm xe máy)

Như vậy, Căn cứ các quy định nêu trên thì có thể kết luận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy (hay trên thực tế được gọi ngắn gọn hơn là "bảo hiểm xe máy") là loại bảo hiểm bắt buộc mà chủ xe phải tham gia và mang theo khi tham gia giao thông.

Không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy còn hiệu lực sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định
Không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy còn hiệu lực sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định

Không có, không mang bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe máy là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có của người tham gia giao thông. Khi Cảnh sát giao thông kiểm tra mà chủ phương tiện không xuất trình được giấy chứng nhận bảo hiểm đó hoặc xuất trình giấy bảo hiểm không còn hiệu lực thì mức phạt được quy định như sau:

Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt hành chính từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng.

Năm 2023: Bảo hiểm xe máy có còn bắt buộc không, không có bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền? - ảnh 3

Hiện nay, trên thị trường bảo hiểm toàn diện xe máy gồm các loại sau:

1. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe máy:

Đối với bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là loại bảo hiểm bắt buộc mà bất kỳ cá nhân nào sở hữu xe máy đều phải mua theo quy định của pháp luật. Trong đó:

- Đối với xe máy điện hoặc xe máy dưới 50 phân khối: 55.000VNĐ/năm.

- Đối với xe máy trên 50cc: 60.000VNĐ/năm.

- Đối với xe mô tô trên 175 phân khối và các loại xe khác: 290.000VNĐ/năm.

2. Bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe

3. Bảo hiểm cháy nổ cho xe máy

Với hai loại bảo hiểm còn lại thuộc bảo hiểm tự nguyện, không bắt buộc các chủ xe máy phải mua tuy nhiên nhà nước và các công ty bảo hiểm vẫn khuyến khích chủ xe mua để bảo vệ toàn diện cho chiếc xe của mình.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục