24h
Yeah1 News

Muốn giữ hoa tươi lâu để chưng trong dịp Tết, nhất định không được bỏ qua những bí quyết này

Chủ nhật, 28/01/2024 | 18:50 (GMT+7)

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn chọn được hoa đẹp và biết cách chăm sóc hoa tươi lâu để chưng trong nhà những ngày Tết tới đây.

Hoa là một trong những điểm nhấn trên mỗi bàn thờ hoặc bàn ăn, chưng hoa ngày Tết cũng là một trong những phong tục của người Việt. Vì hoa tươi có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt, tô điểm cho khu vực xung quanh bình hoa và cả căn nhà. Chưng hoa ngày Tết còn giúp thu hút sự may mắn, tài lộc, thịnh vượng cho gia đình trong những ngày đầu năm mới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Do đó, việc lựa chọn và chăm sóc để hoa tươi lâu cần được gia chủ thực hiện một cách tỉ mỉ, cẩn thận.

Chọn mua hoa tươi

Để hoa luôn tươi và nở rộ, bạn nên lựa chọn những bông hoa có đầy đủ lá và cành, nụ hoa chưa nở bung, cánh hoa đều và khỏe. Có như vậy, hoa mua về mới chưng được trong thời gian dài.

Rửa lọ cắm sạch

Trước khi cắm hoa, ta cần vệ sinh sạch sẽ bình hoa, loại bỏ những vết cặn sau đó rửa sạch lại với nước, tránh xà bông còn bám trên thành bình. Vì xà bông có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cắt tỉa cành lá

Muốn chưng hoa được tươi lâu, ta nên cắt cành trước khi cắm vào bình hoa. Bí quyết này giúp diện tích cho cành tiếp xúc với nước nhiều hơn. Đặc biệt, mỗi khi thay nước cho lọ hoa, bạn nên cắt lại cành là tốt nhất. Sử dụng vật dụng như dao, kéo sắc để cắt một nhát dứt khoát, tránh những loại dao, kéo bị lục sẽ làm cành hoa bị dập héo, tổn thương.

Bên cạnh đó, cũng nên bỏ bớt lá trên cành hoa, chỉ chừa lại một vài lá phía trên để trông hoa được tự nhiên và đẹp mắt. Nếu giữ quá nhiều lá , cành hoa sẽ nhanh héo tàn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bổ sung dưỡng chất cho hoa

Các cách để bổ sung dưỡng chất cho hoa đơn giản và có thể làm tại nhà:

Đường: Cho 2 muỗng đường vào nước cắm hoa.

Nước súc miệng Listerine: Pha theo tỉ lên 15g nước súc miệng hoà vào 1 lít nước cắm hoa.

Vitamin B1, Aspirin: Nghiền nhuyễn 1 hoặc 2 viên vitamin B1, Aspirin vào nước cắm hoa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chăm sóc hoa

Thời gian thay nước cắm cho bình hoa tốt nhất là vào mỗi buổi sáng sớm, buổi tối nên mang bình hoa ra ngoài sân, ban công để hoa được hứng sương mai, giúp cành cây thêm sức sống một cách tự nhiên.

Ngoài ra, nếu trong bình có những cành hoa bị héo thì ngay lập tức lấy ra, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của các cành hoa khác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chọn những nơi có gió mát, thoáng khí, tránh quát máy chiếu thẳng vào cành hoa. Đồng thời không đặt bình hoa ở nơi có ánh nắng gắt, những nơi nóng, hầm như bên cạnh tủ lạnh, ti vi và các thiết bị khác.

Cuối cùng, ngâm cành hoa vào nước ấm giúp hoa phục hồi đáng kể, tươi lâu hơn hẳn. Nước ấm cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy hoa nở nhanh hơn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: hoa tươi   bí quyết   chưng Tết  

Cùng chuyên mục