24h
Yeah1 News

Mùng 1 Tết khách lì xì cho con 500k, phải lì xì lại cho 2 đứa con của khách bao nhiêu mới hợp lý?

Thứ bảy, 10/02/2024 | 12:07 (GMT+7)

Việc lì xì tết luôn khiến cho nhiều người đau đầu, nhất là khi số tiền lì xì ngày càng có mệnh giá cao và không còn mang ý nghĩa lấy may như ban đầu.

Lì xì trong ngày Tết là một phần không thể thiếu và có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa và truyền thống của nhiều nền văn hóa châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam, Trung Quốc và một số quốc gia khác. Hành động tặng lì xì không chỉ là biểu hiện của sự quan tâm, tri ân mà còn thể hiện lòng tôn trọng và chúc phúc đến người nhận.

Khi nói đến ngày Tết, chắc chắn mỗi người có rất nhiều điều thảo luận, đặc biệt là vấn đề lì xì cho trẻ nhỏ. Một người dùng mạng tên T.P. chia sẻ, anh có một người chị họ rất keo kiệt và tính toán. Thường thì không bao giờ thấy chị ấy xuất hiện hoặc tham gia các buổi gặp gỡ bạn bè. Nhưng khi Tết đến, chị ấy xuất hiện ở mọi nhà chỉ vì một lý do!

Lì xì với mệnh giá cao khiến nhiều người áp lực
Lì xì với mệnh giá cao khiến nhiều người áp lực

Nhà của chị ấy có hai đứa con, mỗi khi Tết đến, chị ấy "tận dụng" cơ hội để kiếm thêm chút tiền. Nếu một gia đình có hai đứa con, chị sẽ tặng mỗi đứa 100k. Nhưng nếu gia đình đó chỉ có một đứa con, chị sẽ "hào phóng" lì xì 500k để người khác tặng lại cho 2 đứa con của chị mỗi đứa 500k.

T.P nhận xét, mỗi khi Tết đến, chị họ luôn nhanh chóng rút lì xì ra trước và trao cho các em nhỏ để chúc mừng tuổi. Nhưng khi mở ra, ai cũng bất ngờ khi phát hiện số tiền trong đó là 500k. Trong khi gia đình anh chỉ có một đứa con, nhà chị có đến hai đứa. Mỗi năm, T.P. đều đối mặt với tình huống này, và vợ chồng anh không biết phải làm thế nào.

Việc lì xì mỗi đứa trẻ 500k thực sự là một cú sốc tài chính. Tuy vậy, suy xét đến vấn đề hoà khí, vợ chồng T.P. vẫn lì xì cho hai đứa con của nhà chị họ mỗi đứa 500k. Nguyên nhân vì sợ mọi người sẽ nghĩ rằng vợ chồng anh keo kiệt. 

Làm sao để lì xì hợp lý mà vẫn thể hiện EQ cao

Số tiền mà bạn nhận được trong việc lì xì phụ thuộc vào tình hình kinh tế của gia đình bạn. Nếu gia đình bạn ổn định về tài chính, bạn có thể lì xì khấm khá hơn người khác. Ví dụ, nếu họ lì xì 500k, bạn có thể trả lời lại bằng việc tăng thêm 100k, tổng cộng là 600k.

Làm sao để lì xì hợp lý mà vẫn thể hiện EQ cao và ít tốn kém
Làm sao để lì xì hợp lý mà vẫn thể hiện EQ cao và ít tốn kém

Như vậy, việc này không làm đối phương chịu thiệt, trong khi bạn vẫn cảm thấy hài lòng về lì xì mà mình nhận được. Bởi lẽ, ý nghĩa chính của việc lì xì là mang lại may mắn.

Nếu tình hình tài chính của bạn không cho phép, bạn có thể giảm số tiền lì xì một chút so với số tiền mà người khác đã cho. Ví dụ, nếu họ lì xì 500k, bạn có thể giảm 100k, tổng cộng là 400k. Như vậy, mỗi đứa con trong hai gia đình sẽ nhận được một số tiền lì xì công bằng là 200k.

Dù vậy, trong trường hợp này, có thể đối phương sẽ cảm thấy mất mát, nhưng không cần phải lo lắng quá. Bạn có thể chuẩn bị một món quà nhỏ như thiệp chúc mừng, sách... Điều này không chỉ lịch sự mà còn giúp họ không cảm thấy xấu hổ. Có thể nói đây là một cách giải quyết một mũi tên trúng hai đích.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: lì xì   tết 2024  

Cùng chuyên mục