24h
Yeah1 News

Mua "sổ đỏ" nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt?

Thứ năm, 17/08/2023 | 14:09 (GMT+7)

Trào lưu mua đất nghĩa trang tặng bố mẹ đã nổi lên từ cách đây nhiều năm, việc làm này vẫn gây những tranh luận liệu tốt hay là điều cần kiêng dè?

Từ cách đây khoảng 10 năm, những thông tin về việc con cái mua "sổ đỏ" nghĩa trang tặng bậc sinh thành nhân dịp lễ Vu Lan thu hút sự quan tâm của công chúng. Điều này gây ra những tranh luận trái chiều khi một số ý kiến cho rằng việc làm này ý nghĩa, nhưng nhiều người bày tỏ đây là điều nên kiêng dè, không được mua trước như vậy.

Để tỏ lòng thành kính với đấng sinh thành, nhiều người đăng ký mua đất nghĩa trang để báo hiếu cha mẹ. Bởi theo quan niệm dân gian, những giao dịch tâm linh rất tốt trong tháng 7 âm lịch.

Mua 'sổ đỏ' nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt? - ảnh 1

Cơn sốt mua đất nghĩa trang tặng cha mẹ dịp lễ Vu lan xuất hiện từ cách đây nhiều năm

Theo quan niệm, trong tháng 7 âm lịch thường kiêng mua bán bất động sản, nhưng với bất động sản nghĩa trang thì lại sôi động khi người dân đổ xô đi mua đất để báo đáp đấng sinh thành, như một món quà tri ân giá trị trong mùa lễ Vu lan báo hiếu.

Theo một số thông tin từ người kinh doanh đất nghĩa trang, lượng giao dịch thường tăng lên vào tháng 7 Vu lan. Nhiều người có bố mẹ lớn tuổi tìm mua đất, tìm vị trí đất đẹp để chốt mua. Thậm chí phần đất ở vị trí đẹp, có phong thủy tốt được đẩy giá lên cao.

Những người tìm mua đất nghĩa trang tặng bố mẹ bày tỏ đây là một việc tử tế, bởi quy luật sinh lão bệnh tử là điều không tránh khỏi. Ngoài ra, đất nghĩa trang kẹt cứng ở các thành phố, nhiều gia đình có người thân mất phải bỏ hàng chục triệu để mua lô ở nghĩa trang xa xôi. 

Vài năm trở lại đây, nhu cầu mua đất nghĩa trang để dự phòng trở nên phổ biến, rầm rộ nhất là từ thời điểm tháng 7 âm lịch hàng năm đến gần Tết Nguyên đán và tiết Thanh minh. Nhiều gia đình có điều kiện sẵn sàng xuống tiền hàng tỷ đồng để mua đất cho cả gia tộc, thậm chí dùng biếu tặng đối tác kinh doanh.

Mua 'sổ đỏ' nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt? - ảnh 2

Vì nhu cầu cao, thị trường kinh doanh đất nghĩa trang cũng trở nên nhộn nhịp

Quan niệm mua đất nghĩa trang cho cha mẹ trước là không tốt không hoàn toàn đúng, vì từ xa xưa, vua chúa thường chuẩn bị sẵn đất cho mình như vậy.  Nhiều người có điều kiện, chuẩn bị trước việc đó đã nghĩ đến lo nơi an nghỉ cho mình, ông bà, cha mẹ sau khi mất là việc làm rất tốt.

Lễ Vu lan báo hiếu có nguồn gốc từ Phật giáo, đây được xem là thời điểm báo ân, báo hiếu của những người con đối với cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục. Lễ Vu lan báo hiếu là một ngày lễ quan trọng của Phật giáo và những người theo đạo Phật. Đây là dịp để mọi người bày tỏ lòng tưởng nhớ, đền đáp công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Với ý nghĩa nhân văn to lớn đó, lễ Vu lan đã lan rộng, trở thành ngày lễ báo hiếu cha mẹ.

Mua 'sổ đỏ' nghĩa trang tặng bố mẹ dịp lễ Vu Lan, liệu có phải việc làm tốt? - ảnh 3

Tháng 7 âm lịch là mùa Vu lan báo hiếu 

Lễ Vu Lan diễn ra vào tháng 7 âm lịch hàng năm, chính lễ thường rơi vào ngày 15/7. Năm nay, lễ Vu Lan sẽ vào thứ 4 ngày 30/8 dương lịch.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục