24h
Yeah1 News

Mua lò nướng hay nồi chiên không dầu nấu ăn tiện lợi hơn? Có đúng như tin đồn nồi chiên không dầu gây ung thư?

Thứ hai, 08/01/2024 | 18:08 (GMT+7)

Người tiêu dùng nên mua lò nướng hay nồi chiên không dầu để nấu nướng tiện lợi và tốt hơn? Liệu tin đồn về việc nồi chiên không dầu có thể gây ung thư có đúng không?

Nồi chiên không dầu và lò nướng (lò vi sóng) là thiết bị gia dụng cần thiết với căn bếp của mọi gia đình, hỗ trợ việc nấu nướng tiện lợi và an toàn. Nhiều người dùng thường phân vân không biết nên mua nồi chiên không dầu hay lò vi sóng cho phù hợp. Cùng với sự phổ biến của nó, ngày càng có nhiều tin tức tiêu cực kéo theo, chẳng hạn như nhận xét rằng nồi chiên không dầu có thể gây ung thư. Có đúng là nồi chiên không dầu có thể gây ung thư? Vậy giữa hai thiết bị đâu là lựa chọn tốt nhất nhé.

Mua lò nướng hay nồi chiên không dầu nấu ăn tiện lợi hơn? Có đúng như tin đồn nồi chiên không dầu gây ung thư? - ảnh 1

1. Lò nướng là gì?

Lò nướng ra đời từ rất lâu và được thiết kế dưới dạng thùng hình vuông hoặc chữ nhật. Lò nướng thường đi kèm với nhiều phụ kiện như: xiên quay, khay nướng, giá đỡ,… hỗ trợ người dùng chế biến thức linh động. Hiện nay, trên thị trường có 3 loại lò nướng chính là: lò tủ âm, lò thùng hình chữ nhật và lò thủy tinh. Cơ chế hoạt động của lò nướng là sử dụng các thanh điện trở để làm chín thức ăn.

Mua lò nướng hay nồi chiên không dầu nấu ăn tiện lợi hơn? Có đúng như tin đồn nồi chiên không dầu gây ung thư? - ảnh 2

2. Nồi chiên không dầu là gì? 

Nồi chiên không dầu còn được gọi là nồi chiên chân không. Loại nồi này được thiết kế dưới dạng hình bầu khá nhỏ gọn và bắt mắt. Các phụ kiện đi kèm có khay chiên và 1 lớp lưới để chứa thức ăn. Nồi chiên không dầu được chia làm 2 loại gồm: nồi điều khiển điện tử và nồi điều khiển cơ. Nguyên lý hoạt động của nồi là đốt nóng dây mayso và sử dụng bộ phận quạt luân chuyển khí nóng giúp làm chín thức ăn từ trong ra ngoài chỉ sau từ 15 đến 30 phút. Nồi chiên này không cần dùng đến dầu mỡ.

Mua lò nướng hay nồi chiên không dầu nấu ăn tiện lợi hơn? Có đúng như tin đồn nồi chiên không dầu gây ung thư? - ảnh 3

3. Sự khác biệt giữa nồi chiên không dầu và lò nướng

1. Nồi chiên không dầu sử dụng không dầu nóng để nướng, thời gian làm thức ăn ngắn hơn, trong khi lò nướng chủ yếu sử dụng ống gia nhiệt thuần túy để nướng nên thời gian tương đối dài hơn.

2. Xét cho cùng, nồi chiên không dầu không cho dầu nên hương vị của món ăn không thể đạt được hiệu quả như chiên thật và hương vị ngon hơn nướng bằng lò nướng.

3. Nồi chiên không dầu có ít khói dầu hơn và dễ dàng vệ sinh thông thường.

4. Dung tích của nồi chiên không dầu thường nhỏ hơn dung tích của lò nướng, phổ biến hơn là 3L. Tuy nhiên, vì có công suất nhỏ nên nồi chiên không dầu không cần làm nóng trước và không cần phải chờ đợi lâu như lò nướng.

Mua lò nướng hay nồi chiên không dầu nấu ăn tiện lợi hơn? Có đúng như tin đồn nồi chiên không dầu gây ung thư? - ảnh 4

4. Nồi chiên không dầu có gây ung thư không?

Trước hết, chất gây ung thư là acrylamide, nhưng không phải nó tạo ra acrylamide mà khi thức ăn được nấu chín đạt đến nhiệt độ cao 120oC thì sẽ sinh ra, nên dù bạn có sử dụng nồi chiên không dầu hay lò nướng, chiên trực tiếp thì cũng sinh ra chất gây ung thư này, nhiệt độ càng cao, thời gian càng lâu thì càng tạo ra nhiều acrylamide.

Nhược điểm của nồi chiên không dầu là nếu chiên ở nhiệt độ quá cao, thời gian quá lâu thì thức ăn sẽ bị khô.
Nhược điểm của nồi chiên không dầu là nếu chiên ở nhiệt độ quá cao, thời gian quá lâu thì thức ăn sẽ bị khô.

Ưu điểm của nồi chiên không dầu

Đúng như tên của nó "chiên không sử dụng dầu ăn". Người sử dụng không cần hoặc chỉ cần một ít dầu ăn là đã có thể chế biến một món ăn ngon. Không chỉ có thể thỏa mãn cơn thèm ăn, nó còn tốt cho sức khỏe và ít calo hơn so với đồ chiên rán, lại dễ vận hành và dễ làm sạch nên được nhiều người ưa chuộng.

Mua lò nướng hay nồi chiên không dầu nấu ăn tiện lợi hơn? Có đúng như tin đồn nồi chiên không dầu gây ung thư? - ảnh 6
Ưu điểm đáng nói nhất của nồi chiên không dầu là thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt dễ di chuyển.
Ưu điểm đáng nói nhất của nồi chiên không dầu là thiết kế nhỏ gọn, bắt mắt dễ di chuyển.

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu là chiên bằng chân không, điện được truyền vào nồi làm nóng thanh nhiệt (dây mayso ), dây này sẽ biến lượng điện năng thành nhiệt năng kết hợp cùng quạt tản nhiệt đối lưu, giúp thực phẩm chín đều các mặt bằng khí nóng thay cho dầu. Do không khí nóng trong nồi luân chuyển liên tục nên không khí nóng cũng lấy đi độ ẩm trên bề mặt thực phẩm. Nhờ đó, món ăn trở nên giòn, gần giống với hương vị chiên .

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Nồi chiên không dầu  

Cùng chuyên mục