24h
Yeah1 News

Mua hoa chưng tết cần lưu ý 9 loài hoa quen thuộc nhưng lại có độc, gây hại sức khỏe

Thứ ba, 16/01/2024 | 21:15 (GMT+7)

Ngày tết, ai cũng muốn bày trí thật nhiều loài hoa tươi, vừa độc lạ vừa đẹp mắt. Tuy nhiên người dân cần lưu ý với 9 loại hoa này vì có độc tố.

Nhiều người dân quan niệm ngày tết phải chuẩn bị hoa tươi, cỏ lại để bày trí trong nhà. Việc tăng thêm sắc màu và sinh khí cho căn nhà khiến tâm trạng của gia chủ cũng dễ chịu và thoải mái hơn. Không phải ngẫu nhiên mà các khu chợ hoa xuân lại rất đông khách và nhộn nhịp vào dịp tết. Mỗi năm lại có thêm một số loài hoa độc lạ, tươi mới được bày bán. Tuy nhiên, mọi người phải lưu ý những loài hoa này vì rất có thể nó sẽ chứa độc tố gây ảnh hưởng sức khỏe mọi người trong âm thầm.

1. Hoa cẩm tú cầu

Hortensia, hay còn được biết đến với tên gọi là cẩm tú cầu, có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản và đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là tại Đà Lạt - nơi có khí hậu mát mẻ. Cây cẩm tú cầu có chiều cao dao động từ 1 đến 3 mét, với cành lá xanh tươi non, thích ứng tốt với nhiệt độ từ 20-25 độ C và không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc.

Hoa của cây thường nở thành các cụm lớn, có kích thước lớn hơn bàn tay người, tạo thành một bông hoa tròn với nhiều bông nhỏ liti hài hòa, toát lên vẻ đẹp kiêu sa. Khi nở, hoa cẩm tú cầu hiển thị đa dạng màu sắc, từ hồng, trắng, tím, đến đỏ và xanh nhạt, đi kèm với mùi hương nhẹ nhàng và dễ chịu.

Cây cẩm tú cầu chứa độc tố có thể gây tử vong nên đặc biệt lưu ý khi trưng trong nhà
Cây cẩm tú cầu chứa độc tố có thể gây tử vong nên đặc biệt lưu ý khi trưng trong nhà

Tuy nhiên, hoa này lại độc hại vô cùng. Cây cẩm tú có lá và củ chứa hydragin-cyanogenic glycoside, dễ gây nhiều vấn đề về sức khỏe nếu tiếp xúc. Ngay sau khi tiêu thụ, người ta có thể trải qua cảm giác ngứa ngáy, buồn nôn, mồ hôi nhiều và đau bụng cực kỳ khó chịu. Trong trường hợp nặng, nguy cơ mất ý thức, co giật, sự cản trở tuần hoàn máu, thậm chí là tử vong có thể xảy ra.

Vì tính độc hại của cây, các bác sĩ khuyến cáo rằng không nên trồng hoặc sử dụng cẩm tú làm đồ trang trí trong nhà, đặc biệt là khi có trẻ em hoặc thú cưng. Nếu vô tình bị ngộ độc cẩm tú cầu thì phải đưa đến bệnh viện gần nhất để nhận sự chăm sóc y tế.

2. Hoa phi yến

Hoa phi yến thường được mua và trồng nhiều ở miền Bắc. Đặc biệt, đây là loài hoa yêu thích mà các bà nội trợ mua cắm trong nhà vào dịp tết. Hoa phi yến chứa nhiều alkaloid diterpenois , bao gồm methyllycaconitine - một chất độc rất mạnh.

Nhiều quốc gia dùng bộ phận của hoa phi yến để chế tạo thuốc diệt côn trùng
Nhiều quốc gia dùng bộ phận của hoa phi yến để chế tạo thuốc diệt côn trùng

Tại một số quốc gia như Ấn Độ, người ta sử dụng hạt cây phi yến để làm thuốc diệt côn trùng. Alkaloid delphinine trong hoa phi yến có thể gây nôn mửa (nếu ăn một lượng nhỏ), hoặc thậm chí dẫn đến tử vong nếu người ta ăn nhầm một lượng lớn. Không chỉ hoa mà cả các bộ phận khác của cây phi yến đều chứa độc tố, với phần chồi xuất hiện vào mùa xuân là nguy hiểm nhất. Một lượng chỉ 2 mg alkaloid có thể khiến người lớn vào tình trạng nguy hiểm với nguy cơ tử vong. Trẻ em có thể phải đối mặt với viêm da nghiêm trọng khi tiếp xúc với hoa và có thể phản ứng ngộ độc nếu ăn phải.

Dấu hiệu của ngộ độc có thể bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, rát môi, họng, yếu cơ, mạch chậm, suy hô hấp, và co giật.

3. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên thường được trang trí trong nhà vì vẻ đẹp của chúng, tuy nhiên, chúng chứa nhiều alkaloid độc hại. Nếu ăn phải một lượng lớn, người bệnh có thể trải qua các triệu chứng như chóng mặt, nôn mửa, lơ mơ hoặc co giật, và tiêu chảy. Đặc biệt, rễ của cây thủy tiên còn chứa khoảng 0,06% narcissin , một chất độc có thể thay đổi theo độ tuổi của cây.

Hoa thủy tiên cần phải hạn chế tiếp xúc và đặt xa tầm tay của trẻ con
Hoa thủy tiên cần phải hạn chế tiếp xúc và đặt xa tầm tay của trẻ con

Nếu ăn phải thủy tiên trước khi cây ra hoa, người tiêu thụ có thể trải qua các triệu chứng như giãn đồng tử, khô nước bọt, và tim đập nhanh. Ngược lại, nếu ăn sau khi cây đã ra hoa, người đó có thể gặp phải các triệu chứng như tiết nước bọt, toát mồ hôi, buồn nôn, và tiêu chảy.

4. Hoa chuỗi ngọc

Cây chuỗi ngọc với hoa màu tím không chỉ mang đến vẻ đẹp tuyệt vời mà còn là một loại cây cảnh phổ biến, được nhiều người chọn mua để trang trí nhà vào dịp Tết. Tuy nhiên, nếu trẻ nhỏ ăn phải các phần của cây này, có thể gây ra các triệu chứng như buồn nôn, mệt mỏi, co giật, nhịp tim nhanh, và sốt. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, việc tiếp xúc với cây chuỗi ngọc có thể dẫn đến tình trạng tử vong.

Chuỗi ngọc là loài cây thường thấy ở Việt Nam
Chuỗi ngọc là loài cây thường thấy ở Việt Nam

5. Hoa đỗ quyên

Toàn bộ cây hoa đỗ quyên chứa hai chất độc là andromedotoxin và arbutin glucoside. Những người bị nhiễm độc từ loại cây này thường trải qua các triệu chứng như buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa, sự yếu đuối, cảm giác chóng mặt, khó thở và mất cân bằng. Một lượng lá đỗ quyên chỉ cần từ 100 đến 225 gram có thể gây nên tình trạng ngộ độc nghiêm trọng cho trẻ em.

Hoa đỗ quyên dễ gây ngộ độc cho người tiếp xúc
Hoa đỗ quyên dễ gây ngộ độc cho người tiếp xúc

6. Cây kim tiền

Canxi oxalat có trong cả thân và lá cây là nguyên nhân của cảm giác nóng rát và bỏng lưỡi, cổ họng khi tiếp xúc. Trong trường hợp nặng hơn, có thể gây sưng, viêm nặng, khó thở và xuất huyết dạ dày. Nhựa cây, nếu dính vào mắt, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Hoa kim tiền khá hiếm gặp nhưng phải lưu ý khi trưng bày trong nhà
Hoa kim tiền khá hiếm gặp nhưng phải lưu ý khi trưng bày trong nhà

7. Cây xương rồng 3 cạnh

Xương rồng ba cạnh chứa chất độc, đặc biệt là nhựa màu trắng. Nghiên cứu y học đã nhấn mạnh rằng những người không có kinh nghiệm không nên tiếp xúc với loại cây này, vì chất nhựa có thể gây kích ứng và làm tổn thương lớp niêm mạc da (đối với da mỏng hoặc da bị trầy xước), gây ra cảm giác đau rát, sưng phồng và đỏ. Ngoài ra, nhựa cây còn có thể gây mù mắt.

Xương rồng 3 cạnh được trồng nhiều trong vườn nhà
Xương rồng 3 cạnh được trồng nhiều trong vườn nhà

8. Cây xương rồng bát tiên

Thân cây có nhựa mủ và gai sắc nhọn, có thể gây trầy xước nếu chạm vào. Đồng thời, nhựa mủ của cây cũng có thể gây bỏng rát khi tiếp xúc với tay. 

Xương rồng bát tiên có phần mủ độc hại
Xương rồng bát tiên có phần mủ độc hại

9. Cây vạn niên thanh

Tất cả các phần của cây vạn niên đều chứa chất độc hại, do đó, việc tiếp xúc, di chuyển hoặc chăm sóc loại cây này đều cần phải cẩn trọng. Mủ của cây có thể gây ngứa, và nếu mắt tiếp xúc, cảm giác sẽ rất khó chịu.

Người dân cần lưu ý khi trưng vạn niên thanh trong nhà
Người dân cần lưu ý khi trưng vạn niên thanh trong nhà

Nếu ăn phải, có thể gây tê môi, đỏ lưỡi, nói khó, ngứa họng, đau rát và nôn mửa. Trong trường hợp ngứa nếu dính mủ của cây, không nên gãi mà hơ nóng (ấm) vùng da bị dính để giảm ngứa. Nếu mủ dây mọc vào miệng hoặc mắt, cần súc miệng và rửa mắt bằng nước ấm, sau đó sử dụng máy sấy tóc hơ ấm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục