24h
Yeah1 News

Một nơi đề xuất khóa thẻ ATM của người trên 65 tuổi, biết lý do thấy cũng hợp lý

Thứ hai, 31/07/2023 | 11:29 (GMT+7)

Người cao tuổi, đặc biệt là người trên 65 tuổi có nguy cơ bị khóa thẻ ATM, không được sử dụng thẻ ngân hàng để tránh trường hợp bị kẻ gian lừa đảo.

Trong xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều trường hợp lừa đảo tinh vi xảy ra. Đối tượng nạn nhân chủ yếu bị nhắm tới là những người thiếu kiến thức xã hội, thiếu trình độ học vấn hoặc những người cao tuổi nhẹ dạ, cả tin. Mới đây, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã đề xuất yêu cầu người lớn tuổi, nhất là những người trên 65 tuổi không được phép sử dụng thẻ ATM.

Người cao tuổi là đối tượng hàng đầu mà kẻ xấu nhắm tới để lừa đảo thông qua thẻ ATM
Người cao tuổi là đối tượng hàng đầu mà kẻ xấu nhắm tới để lừa đảo thông qua thẻ ATM

Nguyên nhân mà cảnh sát Nhật Bản đưa ra yêu cầu này là vì một số kẻ xấu đã lợi dụng lỗ hổng của thiết bị điện thoại để lừa đảo, dụ dỗ những người lớn tuổi rút tiền từ thẻ ATM rồi giao cho nhóm đối tượng xấu. Thông thường, cách thức mà kẻ lừa đảo sử dụng nhiều nhất là mạo danh người thân trong gia đình đang gặp vấn đề nguy cấp và muốn hỏi mượn một số tiền.

Kẻ xấu sẽ lợi dụng lòng tin, giả danh người thân nhằm lừa gạt người cao tuổi chuyển tiền từ thẻ ATM
Kẻ xấu sẽ lợi dụng lòng tin, giả danh người thân nhằm lừa gạt người cao tuổi chuyển tiền từ thẻ ATM

Khác với người trẻ, người cao tuổi thường dễ tin tưởng người khác, hiếm khi kiểm tra lại thông tin của đối phương và trở thành đối tượng bị kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tài sản. Theo kênh truyền hình TV Asahi, từ tháng 1/2023 đến tháng 5/2023, cảnh sát thống kê đã có hơn 15 tỷ yen (hơn 2,5 ngàn tỷ đồng) thiệt hại từ những vụ lừa đảo thông qua điện thoại. Con số này đã tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Theo điều tra của cảnh sát, nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại nhằm lợi dụng người cao tuổi rồi đột nhập vào quy trình rút hết tiền trong thẻ ATM của nạn nhân. Một số nhân viên ngân hàng đã nhanh trí phát hiện ra chiêu thức này và ngăn chặn kịp thời khi người cao tuổi đang nhập mã PIN. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khác lại không may mắn như thế.

Đề xuất khóa thẻ ATM của người trên 65 tuổi khiến dư luận Nhật Bản dậy sóng
Đề xuất khóa thẻ ATM của người trên 65 tuổi khiến dư luận Nhật Bản dậy sóng

Sự việc rầm rộ đến mức chính phủ Nhật Bản đang xem xét đề xuất khóa thẻ ATM của tất cả những người trên 65 tuổi ở quốc gia này mà không có bất kỳ giao dịch nào trong vòng 1 năm. Tuy nhiên, rất đông người dân đã phản đối đề xuất trên vì cho rằng chính sách này không công bằng. Các ngân hàng cũng không đồng tình vì nó sẽ làm giảm nhóm đối tượng khách hàng, khiến quá trình nâng cấp trở nên tốn kém hơn. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thẻ ATM   Nhật Bản   khóa thẻ  

Cùng chuyên mục