24h
Yeah1 News

Một ngành học ở Việt Nam là "vua của mọi nghề", điểm chuẩn đại học cao nhất gần như tuyệt đối

Thứ ba, 22/08/2023 | 17:27 (GMT+7)

Ngành học được mệnh danh là "vua của mọi nghề" không chỉ vì chất lượng lao động mà còn vì mức thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng ai cũng ngưỡng mộ.

Trong những năm gần đây, khi thời đại công nghệ số lên ngôi với sự phát triển vượt bậc của máy tính và mạng Internet, nhiều ngành nghề liên quan đến lĩnh vực này bắt đầu mọc lên như nấm. Tuy nhiên, mặc dù nhu cầu lao động tăng cao nhưng mỗi năm, chỉ tiêu ứng viên không đáp ứng được số lượng. Chính vì vậy ngành nghề này vẫn đang trong tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề cao.

Ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm chuẩn 29,42/30 điểm
Ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm chuẩn 29,42/30 điểm

Cùng với xu hướng phát triển trên thế giới, ngành Khoa học máy tính (hay còn gọi là IT ) tại Việt Nam cũng được chú trọng đào tạo và không ngừng nhân rộng. Một trong những cơ sở đại học nổi tiếng đào tạo sinh viên ngành học Khoa học máy tính hàng đầu Việt Nam là Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Bách khoa TP.HCM khiến dân tình choáng ngợp khi công bố điểm chuẩn xét tuyển năm 2023.

Những chuyên gia về máy tính, công nghệ phần mềm... đều có xuất phát điểm từ ngành học này
Những chuyên gia về máy tính, công nghệ phần mềm... đều có xuất phát điểm từ ngành học này

Theo đó, ngành học Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội dẫn đầu 52 ngành học của trường với điểm chuẩn xét tuyển đại học lên đến 29,42/30 điểm. Số điểm gần như tuyệt đối khiến không ít thí sinh lao đao ngay cả 2 thủ khoa khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng trượt nguyện vọng 1 khi đăng ký học ngành học này. 

Được biết, ngành học Khoa học máy tính vốn không phải ngành mới đối với sinh viên tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia từng nhận định: "Ngành IT hiện nay ở đầu của sự phát triển. Có thể nói IT là vua của các nghề. Vừa có tiền, vừa có quyền, lại được xã hội trọng vọng..." Những câu nhận xét này hoàn toàn không thể phủ nhận.

Một ngành học ở Việt Nam là 'vua của mọi nghề', điểm chuẩn đại học cao nhất gần như tuyệt đối - ảnh 3
Vì nhu cầu lao động và nhu cầu xã hội nên ngành nghề này ngày càng hot, được xem là 'vua của mọi nghề'
Vì nhu cầu lao động và nhu cầu xã hội nên ngành nghề này ngày càng hot, được xem là "vua của mọi nghề"

Một số chuyên ngành chính của ngành học Khoa học máy tính được biết đến như Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tạo ra những "bộ não" có khả năng thay thế con người trong nhiều công việc trong cuộc sống; Lập trình game với khả năng quản lý phát triển liên qua đến trò chơi điện tử; Robotics chuyên nghiên cứu phát triển robot; An ninh hệ thống thiết kế những tính năng bảo mật trên môi trường mạng; Kỹ sư phần mềm nhằm tạo ra những phần mềm quản lý, kiểm tra các hoạt động trong công việc và đời sống...

Lao động làm việc trong lĩnh vực này có thể có thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu
Lao động làm việc trong lĩnh vực này có thể có thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu

Theo khảo sát thị trường lao động Việt Nam trong những năm gần đây, lao động làm việc trong lĩnh vực IT với thâm niên từ 1-3 năm sẽ được trả mức lương 15-30 triệu đồng/tháng. Những lao động có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên sẽ được hưởng đãi ngộ với mức lương từ 30-50 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, những lao động làm trong lĩnh vực IT được tuyển dụng ở các tập đoàn, công ty nước ngoài sẽ còn nhận được mức lương hậu hĩnh hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục