24h
Yeah1 News

Một loài cá ở Việt Nam có tiếng kêu như lợn, vừa là món ăn đặc sản vừa làm cảnh, người nuôi kiếm tiền tỷ

Thứ bảy, 07/10/2023 | 08:28 (GMT+7)

Không chỉ có tiếng kêu đặc biệt, loài cá này còn có vẻ ngoài đẹp mắt được nuôi làm cảnh cũng như chế biến thành nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn.

Loài cá này chính là cá heo nước ngọt (tên khoa học là Botia modesta Bleeker). Cá heo nước ngọt phân bổ chủ yếu ở vùng hạ nguồn của sông Mê Kông, bao gồm: Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Loài cá này ở trong tự nhiên khá hiếm, số lượng nuôi cũng không nhiều. Trong những năm gần đây, loài cá heo nước ngọt đã được một số hộ gia đình ở Việt Nam nuôi thử nghiệm, hiệu quả kinh tế ngoài sức mong đợi.

Cá heo nước ngọt sống chủ yếu ở vùng hạ lưu sông Mê Kông
Cá heo nước ngọt sống chủ yếu ở vùng hạ lưu sông Mê Kông

Trong tự nhiên, cá heo nước ngọt thường xuất hiện trong mùa nước nổi, từ tháng 7 đến tháng 10 theo lịch âm, tại những vùng có dòng nước chảy mạnh. Cá heo nước ngọt có kích thước không quá lớn, chỉ bằng khoảng ba ngón tay của người lớn, với hình dáng mình dẹt độc đáo. Chúng thu hút sự chú ý bởi ngoại hình đẹp mắt, với phần đuôi màu đỏ rực rỡ, vây màu cam tươi sáng và thân màu xanh nhạt không có vảy.

Cá heo nước ngọt có ngoại hình đẹp mắt
Cá heo nước ngọt có ngoại hình đẹp mắt

Điều đáng nói là cá heo nước ngọt không có bất kỳ mối liên hệ hay quan hệ họ hàng nào với các loài cá heo sống trong biển cả, không chỉ về hình dáng mà cả về kích cỡ. Tên gọi "cá heo" được đặt cho chúng vì khi chúng nổi lên trên mặt nước, chúng phát ra những âm thanh giống tiếng heo, vì vậy người ta thường gọi chúng là cá heo.

Thịt của cá heo nước ngọt có chất lượng cao, thơm ngon và đầy đặn. Cá sử dụng thịt để nấu các món ăn như kho tiêu, chiên giòn, nấu canh chua. Món ăn liên quan đến cá heo nước ngọt đã xuất hiện trong nhiều nhà hàng cao cấp và đang nhận được sự ưa chuộng từ nhiều người.

Cá heo nước ngọt được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn
Cá heo nước ngọt được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Bên cạnh đó, loài cá này còn được nuôi để làm cảnh, làm thú cưng.

Hiện tại, trên thị trường cá heo nước ngọt tự nhiên đang được bán với giá khoảng từ 750.000 đến 800.000 đồng/kg. Trong khi đó, cá heo nước ngọt nuôi có giá khoảng 650.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đầu mùa, giá của loại cá này có thể tăng lên đến cả triệu đồng/kg.

Cá được bán với giá tương đối cao
Cá được bán với giá tương đối cao

Hiện nay, tại An Giang, một số hộ dân đã bắt đầu nuôi cá heo nước ngọt trong các lồng bè trên sông Hậu ở những vùng nước sạch với dòng chảy mạnh. Tuy nhiên, sản lượng cá heo này hiện vẫn còn khá ít do chưa thể thực hiện quá trình sinh sản nhân tạo. Để nuôi cá heo, người dân thường phải mua con giống từ Campuchia, tuy nhiên nguồn cung cấp con giống này khá hiếm. Sau khi mua về, con giống cần được nuôi dưỡng trong khoảng 4 tháng để trở nên cứng cáp hơn, sau đó mới có thể đem xuống bè và chăm sóc thêm trong vòng 3 tháng trước khi có thể bán ra thị trường. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cá heo nước ngọt  

Cùng chuyên mục