24h
Yeah1 News

Một dòng họ của Việt Nam lọt top phổ biến nhất hành tinh khiến 99% người nước ngoài hiểu nhầm

Thứ năm, 23/05/2024 | 10:58 (GMT+7)

Một dòng họ của Việt Nam nằm trong danh sách các dòng họ phổ biến nhất thế giới, khiến 99% người nước ngoài dễ hiểu nhầm.

Theo thống kê do tạp chí The World Geography công bố, mặc dù Việt Nam không nằm trong nhóm quốc gia có dân số hàng đầu thế giới, nhưng lại sở hữu một dòng họ phổ biến đứng thứ 4 trên toàn cầu. Điều này đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Cụ thể, theo thống kê của tạp chí, họ Li của Trung Quốc (hay họ Lee trong tiếng Hàn, họ Lý trong tiếng Việt) đứng đầu về mức độ phổ biến với tổng số người mang họ này khoảng hơn 100 triệu người. Hai họ xếp liền đằng sau về độ đông đảo cũng là những họ đến từ Trung Quốc đó lần lượt là Zhang và Wang. Zang là họ xuất hiện từ 4000 năm trước với hơn 100 triệu người. Trong khi đó, họ Wang cũng chiếm 63 triệu người và chỉ đứng sau họ Li và họ Zhang trong bảng xếp hạng những họ đông nhất thế giới.

Họ đông nhất trên thế giới là họ Li hay Lee, Lý
Họ đông nhất trên thế giới là họ Li hay Lee, Lý

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng dù dân số Việt Nam đứng thứ 15 trên thế giới, họ Nguyễn lại là một trong những họ phổ biến nhất hành tinh, đứng ở vị trí thứ 4. Tại Việt Nam, họ Nguyễn chiếm đa số với 36 triệu người. Trung bình, cứ 10 người Việt Nam thì có 4 người mang họ Nguyễn. Tỷ lệ này được xem là kỷ lục đối với một quốc gia. Điều đáng chú ý là cộng đồng người Việt ở nước ngoài cũng có rất nhiều người mang họ Nguyễn. Thậm chí, nhiều người nước ngoài thường nhầm tưởng rằng tất cả người Việt Nam đều mang họ Nguyễn.

Họ Nguyễn ở Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới
Họ Nguyễn ở Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới
Họ Nguyễn phổ biến đến mức 99% người ngoại quốc hiểu nhầm người Việt Nam đều mang họ Nguyễn
Họ Nguyễn phổ biến đến mức 99% người ngoại quốc hiểu nhầm người Việt Nam đều mang họ Nguyễn
Việt Nam chứng kiến rất nhiều dòng họ. Riêng họ Nguyễn là chiếm số đông nhất
Việt Nam chứng kiến rất nhiều dòng họ. Riêng họ Nguyễn là chiếm số đông nhất

Tiếp theo, họ García là họ đông thứ 5 thế giới với hơn 10 triệu người, trong đó có 4,1 triệu người ở Mexico. Đây cũng là họ phổ biến ở Mỹ, Philippines, và Tây Ban Nha.

González, một họ gốc Tây Ban Nha, xếp thứ 6 về số lượng trên thế giới. Đây là họ phổ biến thứ 2 ở Tây Ban Nha và rất thịnh hành ở các nước Mỹ Latinh, xếp thứ 23 ở Mỹ.

Họ Hernández, xuất xứ từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, xếp thứ 7 thế giới với 8 triệu người và bắt đầu được sử dụng rộng rãi từ thế kỷ 15.

Smith đứng ở vị trí số 8 với hơn 4 triệu người ở Anh, Úc, và Hoa Kỳ. Xuất phát từ nước Anh, họ này cũng là họ phổ biến thứ 2 ở Canada và đông thứ 5 ở Ireland. Số lượng người mang họ Smith tăng đột biến sau khi nước Mỹ được giải phóng, với ít nhất 3 triệu người da màu đã chọn họ này.

Vị trí số 9 thuộc về họ phổ biến nhất nước Nga, Smirnov. Họ này có khoảng 2 triệu người trên thế giới và mang ý nghĩa là nhu mì, dịu dàng.

Họ Müller - với ý nghĩa  “cối xay” (1 nghề phổ biến ở Đức) là họ đông thứ 10 thế giới. Hiện tại, có hơn 1 triệu người mang Đức mang họ này và đây cũng là họ nhiều thứ 2 ở Áo và rất phổ biến ở Thụy Sĩ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dòng họ   Việt Nam   họ Nguyễn  

Cùng chuyên mục