24h
Yeah1 News

Một chung cư cũ ở TP.HCM khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu tượng của cả thành phố?

Thứ năm, 17/08/2023 | 08:19 (GMT+7)

Nằm giữa trung tâm quận 1, đây là khu chung cư cũ có tuổi đời hơn 60 năm lại được cho thuê, rao bán với giá thấp nhất là 100 triệu mỗi mét vuông.

Được xem là "trái tim" của miền Nam, từ xưa, vùng đất TP.HCM đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Đến thời điểm hiện tại, TP.HCM cùng với Hà Nội được xem là 2 trung tâm kinh tế - chính trị, xã hội, thương mại, văn hóa lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh nhịp sống tất bật, vội vàng, TP.HCM vẫn còn lưu giữ nhiều công trình kiến trúc với tuổi đời mấy mươi năm được xây dựng từ thời Pháp thuộc.

Một trong số những công trình lưu giữ nét đẹp về kiến trúc Pháp - Việt còn tồn tại và được quan tâm nhất hiện nay không thể không kể đến chung cư Nguyễn Huệ (hay còn gọi là chung cư 42 Nguyễn Huệ). Được biết, chung cư Nguyễn Huệ nằm ngay trên tuyến chính của Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM). Với lưu lượng người qua lại đông đúc nhất TP.HCM mỗi ngày, chung cư vừa mang nét đẹp cổ điển vừa không kém phần hiện đại.

Chung cư Nguyễn Huệ nằm trên tuyến đường chính của Phố đi bộ Nguyễn Huệ
Chung cư Nguyễn Huệ nằm trên tuyến đường chính của Phố đi bộ Nguyễn Huệ

Ngày nay, số lượng hộ dân sinh sống trong chung cư Nguyễn Huệ không nhiều nhưng những tòa nhà nhỏ hẹp trong chung cư được tận dụng để mở các dịch vụ vui chơi giải trí như quán cà phê, studio quay phim chụp hình, quán ăn, buôn bán quần áo... 

Ban ngày, chung cư Nguyễn Huệ khá bình yên, ít ồn ào. Tuy nhiên, khi màn đêm buông xuống, những quán cà phê của chung cư bắt đầu hoạt động. Nhìn từ bên ngoài, chung cư Nguyễn Huệ khiến ai cũng phải "ú òa" chiêm ngưỡng vì những ô cửa sổ đủ màu sắc được ví như "khối rubik khổng lồ". 

Buổi tối, chung cư lên đèn như 'khối rubik khổng lồ'
Buổi tối, chung cư lên đèn như "khối rubik khổng lồ"

Những năm gần đây, chung cư Nguyễn Huệ khiến nhiều người nước ngoài trầm trồ thông qua ống kính của những tờ báo lớn quốc tế. Nhiếp ảnh gia Samsara Tran từng được kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ là National Geographic đăng tải những khoảnh khắc chụp chung cư Nguyễn Huệ trên fanpage chính thức. 

Một góc nhỏ trong chung cư
Một góc nhỏ trong chung cư

Bà N.T.Đ. (76 tuổi) có 36 năm sinh sống trong chung cư Nguyễn Huệ kể lại trên Vietnamnet, năm 1983 bà theo mẹ dọn vào chung cư sống do lúc đó mẹ của bà làm bồi bếp cho người Pháp trong khu chung cư này. Thời điểm trước, chung cư Nguyễn Huệ hầu hết đều là người nước ngoài sinh sống như người Anh, người Ấn Độ, người Pháp, người Nhật... Sau khi giải phóng, nhà nước cấp nhà trong chung cư cho các cán bộ, công nhân làm việc ở Cảng Ba Son hoặc người có công với cách mạng.

Một chung cư cũ ở TP.HCM khiến người Mỹ trầm trồ, là biểu tượng của cả thành phố? - ảnh 4
Dù những căn hộ có diện tích nhỏ và cũ kỹ nhưng có giá lên đến 100 triệu đến hơn 1 tỷ đồng mỗi mét vuông
Dù những căn hộ có diện tích nhỏ và cũ kỹ nhưng có giá lên đến 100 triệu đến hơn 1 tỷ đồng mỗi mét vuông

Theo chia sẻ của một người dân sống trong khu chung cư, họ đều đồng tình rằng chung cư Nguyễn Huệ nằm trên mảnh đất "kim cương" của TP.HCM. Mỗi căn hộ trong chung cư 42 Nguyễn Huệ có giá rất cao. Những căn hộ có tầm nhìn hướng ra ngoài đường lớn thường được rao giá từ 100 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng mỗi mét vuông. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục