24h
Yeah1 News

Một cái tên con trai được đặt phổ biến nhất Việt Nam và Trung Quốc, ý nghĩa lại khác nhau hoàn toàn

Thứ năm, 06/07/2023 | 16:11 (GMT+7)

Đây là cái tên phổ biến đối với con trai ở cả Việt Nam lẫn Trung Quốc. Tuy nhiên, dù giống nhau cách gọi nhưng ý nghĩa lại khác nhau hoàn toàn.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều được bố mẹ chọn cho những cái tên vừa đẹp, vừa ý nghĩa lại không tầm thường. Bất kỳ phụ huynh nào dù ở Việt Nam hay Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... đều hy vọng con lớn lên có thể giống như tên, trở thành một người tốt, lương thiện và tài giỏi. Cha mẹ thường gửi gắm khát khao, mong ước và nguyện vọng của mình thông qua cái tên đặt cho con.

Có một cái tên cả Việt Nam và Trung Quốc đều đặt rất phổ biến nhưng lại mang nghĩa hoàn toàn khác
Có một cái tên cả Việt Nam và Trung Quốc đều đặt rất phổ biến nhưng lại mang nghĩa hoàn toàn khác

Thông thường, phụ huynh có xu hướng đặt tên cho con gái nhẹ nhàng, nữ tính, tinh tế, trong khi đó, con trai thường có tên mạnh mẽ, thông thái và kiên cường hơn. Vì vị trí địa lý và sự giao thoa văn hóa truyền thống, phong tục tập quán lâu đời nên Việt Nam và Trung Quốc thường có nhiều điểm chung trong cách đặt tên cho trẻ.

Đặc biệt, có một cái tên được cả Việt Nam lẫn Trung Quốc ưa chuộng mỗi khi đặt tên cho con, đó chính là chữ "Vũ". Đây được xem là một trong những cái tên phổ biến nhất của con trai ở cả Việt Nam và nước láng giềng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, dù có cách viết phiên âm tiếng Việt và phát âm tương đồng nhưng chữ "Vũ" trong cách đặt tên của người Việt và người Trung lại có ý nghĩa khác nhau hoàn toàn.

Con trai tên Vũ phổ biến ở cả Việt Nam lẫn Trung Quốc
Con trai tên Vũ phổ biến ở cả Việt Nam lẫn Trung Quốc

Trong thống kê đăng ký hộ tịch cho trẻ em ở Trung Quốc vào năm 2020, tên "Vũ" là cái tên đứng thứ 3 trong số 5 tên được phụ huynh ở quốc gia tỷ dân ưa chuộng đặt cho con của mình, nhất là đối với con trai. Ở Việt Nam, tên Vũ cũng phổ biến không kém đối với những bé trai. 

Ở Việt Nam, tên Vũ có 3 ý nghĩa là 'hòn đá đẹp', 'cơn mưa mát lành' và 'nghiêm túc, cẩn thận'
Ở Việt Nam, tên Vũ có 3 ý nghĩa là "hòn đá đẹp", "cơn mưa mát lành" và "nghiêm túc, cẩn thận"

Theo từ điển đặt tên của người Việt, tên Vũ mang 3 ý nghĩa: Thứ nhất, Vũ là hòn đá đẹp, đá quay, viên đá sáng lấp lánh và tỏa ra ánh sáng hấp dẫn nhiều người, hòn đá mang lại sự may mắn và bình an; Thứ hai, Vũ có nghĩa là cơn mưa mát lành, đem lại cảm giác dịu dàng, thoải mái cho người khác, một sự khởi đầu thuận lợi và tốt đẹp; Thứ ba, Vũ mang nghĩa là phép tắc, quy định, ý chỉ người nghiêm túc, cẩn thận trong mọi việc và có thể lãnh đạo người khác.

Một cái tên con trai được đặt phổ biến nhất Việt Nam và Trung Quốc, ý nghĩa lại khác nhau hoàn toàn - ảnh 4
Theo quan điểm người Trung Quốc, tên Vũ ám chỉ 'vũ trụ', 'hoàn vũ' mang ý nghĩa bao la rộng lớn
Theo quan điểm người Trung Quốc, tên Vũ ám chỉ "vũ trụ", "hoàn vũ" mang ý nghĩa bao la rộng lớn

Tuy nhiên, trong từ điển đặt tên của người Trung, cha mẹ ở Trung Quốc thường căn cứ vào những nét tạo nên từ Vũ. Theo đó, tên Vũ ở Trung Qước thường ám chỉ "vũ trụ", "hoàn vũ", là khoảng trời bao la, bao bọc nhân loại, những thứ to lớn, phi thường. Một từ "Vũ" khác cũng được đặt tên ở Trung mang ý nghĩa là "cơn mưa", tương tự như từ "Vũ" ở Việt Nam.

Tùy vào từng tên đệm (tên lót) mà chữ "Vũ" lại mang một hàm ý khác biệt. Ví dụ như Uy Vũ là người con trai mạnh mẽ, đảm đương, gánh vác; Xuân Vũ là chàng trai vui tươi, dịu dàng, nhẹ nhàng với mọi người; Anh Vũ là một thiếu niên trưởng thành thông minh, sáng suốt, tinh anh...

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục