24h
Yeah1 News

Mống mắt là gì mà phải thu thập để làm dữ liệu thẻ căn cước?

Thứ tư, 29/11/2023 | 19:29 (GMT+7)

Bên cạnh việc đổi tên thẻ CCCD thành thẻ căn cước, thông tin thu thập mống mắt đưa vào cơ sở dữ liệu trong Luật Căn cước cũng khiến nhiều người chú ý.

Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Căn cước, trong đó có nội dung bỏ thông tin quê quán và dấu vân tay trên thẻ căn cước, thay bằng thông tin mống mắt để đưa vào cơ sở dữ liệu. Việc thu thập mống mắt được nhiều người dân quan tâm, một số khác lại thắc mắc mống mắt là gì và tại sao phải thu thập mống mắt để làm dữ liệu thẻ căn cước?

Mống mắt là gì mà phải thu thập để làm dữ liệu thẻ căn cước? - ảnh 1

Lý giải cho câu hỏi trên, ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, bên cạnh vân tay, mống mắt đã được khoa học chứng minh phần độc nhất của mỗi người dân. Chúng có cấu trúc đường vân phức tạp và sẽ không thay đổi quá nhiều theo thời gian.

Thế nên, Luật Căn cước đã bổ sung quy định thu thập mống mắt nhằm xác thực thông tin của mỗi cá nhân. Điều này sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng trong trường hợp dấu vân tay của người đó không thể thu nhận.

Mống mắt của mỗi người dân đều khác nhau hoàn toàn

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bác sĩ Huỳnh Thị Bích Liễu - phó khoa mắt Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) đã chỉ ra mống mắt là một cấu trúc hình tròn trong mắt và vô cùng mỏng, có khả năng điều chỉnh kích cỡ cũng như đường kính đồng tử. Ngoài ra, nó còn quyết định luôn cả màu mắt, với hai màu thường thấy là nâu hoặc xanh lam.

Mống mắt là gì mà phải thu thập để làm dữ liệu thẻ căn cước? - ảnh 2

Xét chi tiết hơn, mống mắt sẽ có hai lớp là lớp mạch sợi có sắc tố ở phía trước và lớp tế bào biểu mô chứa sắc tố ở phía dưới. Khi khám trên sinh hiển vi, hình dạng của mống mắt sẽ hiển thị các thớ cơ, các sợi, các hộc được sắp xếp khác nhau hoàn toàn, không có sự trùng lặp ở mỗi người hệt dấu vân tay.

Bác sĩ cũng khẳng định dù có là anh chị em sinh đôi, mống mắt của mỗi người cũng sẽ hoàn toàn khác nhau, mỗi mống mắt đều là duy nhất. Trường hợp hai mống mắt giống nhau là vô cùng hiếm hoi.

Mống mắt có bị thay đổi theo thời gian hay không?

Vì những lý do trên, mống mắt hoàn toàn phù hợp để định danh mỗi cá nhân. Theo lời bác sĩ Huỳnh Thị Bích Liễu, thu thập mống mắt đưa vào cơ sở dữ liệu căn cước là quyết định khả thi. Nghiên cứu y khoa cho thấy, mống mắt thường sẽ không thay đổi theo thời gian, trừ khi con người gặp phải những chấn thương nghiêm trọng về mắt.

Bác sĩ Liễu nói thêm: “Mống mắt là thông tin sinh trắc học được nhận dạng nhanh nhất và đúng nhất, nếu chúng không bị thay đổi”.

Mống mắt là gì mà phải thu thập để làm dữ liệu thẻ căn cước? - ảnh 3

Bên cạnh đó, bác sĩ Nguyễn Đức Vinh Quang giải thích với VietNamNet rằng: “Thu thập mống mắt hay vân tay đều có ưu - nhược điểm khác nhau. Do đó, một yếu tố đơn lẻ không thể định danh cá nhân một cách chính xác và đầy đủ, mà chúng ta cần tích hợp các yếu tố sinh trắc học với nhau”. Với bác sĩ, việc thu thập mống mắt đã được nhiều quốc gia áp dụng trước đó, nhưng đối với những người lớn tuổi bị tổn thương ở mắt và phải phẫu thuật liên quan đến mống mắt sẽ rất khó để có thể áp dụng và nhận diện theo phương thức này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục