24h
Yeah1 News

Mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn phân biệt thế nào, nhìn vào thấy có màu này là phải tránh ngay

Thứ bảy, 24/06/2023 | 12:16 (GMT+7)

Mắm tôm là loại thức ăn quen thuộc của người Việt Nam nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khoẻ. Nhất là khi nhiều người không biết cách phân biệt mắm tôm sạch và bẩn.

Đối với người dân Việt Nam, mắm tôm là loại gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của mỗi gia đình. Với vị đậm đà và hương thơm đặc biệt, nhiều tín đồ ẩm thực không thể bỏ qua mắm tôm, nhất là khi thưởng thức cùng các món ăn như bún đậu mắm tôm, bún riêu chấm mắm tôm... Mắm tôm được chế biến theo cách thức khá đặc biệt khi phải ủ để lên men trong thời gian dài. Chính vì điều này khiến không ít người quan ngại về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm của các loại mắm tôm.

Mắm tôm là gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt
Mắm tôm là gia vị không thể thiếu trong bữa cơm của người Việt

Theo TS. Nguyễn Công Khẩn - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, về cơ bản, nếu mắm tôm được chế biến theo phương cách truyền thống thì vẫn tương đối an toàn và dễ hấp thụ vì nó trải qua quá trình sàng lọc và lên men rất lâu. Tuy nhiên, chính cách bảo quản và chế biến trước khi ăn mắm tôm lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ.

Ở dạng thể đặc khi vừa kết thúc quá trình lên men, mắm tôm có vị rất mặn nên không loại vi khuẩn nào tồn tại được trong môi trường này. Tuy nhiên, nếu người dùng pha thêm nước, nó sẽ chuyển hoá thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Không nên ăn mắm tôm ngày qua ngày nếu không bảo quản tốt
Không nên ăn mắm tôm ngày qua ngày nếu không bảo quản tốt

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyên người dùng nên sử dụng mắm tôm ngay khi được rót ra ngoài. Tuyệt đối không ăn mắm tôm để qua đêm hoặc để trong không khí ở điều kiện thường một thời gian. Sau mỗi bữa ăn, hãy bỏ ngay mắm tôm còn thừa, đừng nên luyến tiếc để dùng bữa này kéo dài qua bữa khác sẽ dễ gây bệnh cho người ăn. 

Một mẹo được đưa ra để phân biệt mắm tôm sạch và mắm tôm bẩn:

- Mắm tôm sạch

Mắm tôm sạch thường có màu sẫm hơn mắm tôm bẩn
Mắm tôm sạch thường có màu sẫm hơn mắm tôm bẩn

Mắm tôm sạch được bảo quản vô cùng kín kẽ và cẩn thận. Chúng được đặt trong môi trường yếm khí, không được phơi ngoài trời, luôn được đóng kín cửa để hấp thụ nhiệt. Theo thời gian lâu dần, mắm sẽ lên men từ từ ở điều kiện tự nhiên và ổn định. Lưu ý, khi làm mắm tôm sạch, chất lượng moi phải tươi và muối biển phải sạch. 

- Mắm tôm bẩn

Khác với mắm tôm sạch, mắm tôm bẩn thường dùng hoá chất để sản xuất. Ngoài việc kiểm nghiệm, người dùng có thể nhận biết mắm tôm bẩn bằng cách suy đoán dựa trên màu sắc của mắm tôm. Được biết, mắm tôm bẩn thường có màu hồng hoặc màu hồng đỏ tươi. Màu sắc này khác hẳn với màu hơi hồng hoặc hồng sẫm của mắm tôm sạch (nếu moi ươn thì mắm có màu đen hơn và không dùng hoá chất).

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục