24h
Yeah1 News

Ly kỳ 10 con cá trê dẫn đường vào khu mộ cổ cách đây 2.000 năm, phát hiện bí mật động trời

Thứ ba, 30/01/2024 | 16:03 (GMT+7)

Nhờ 10 con cá trê dẫn đường mà người ta đã khám phá ra khu mộ cổ cách nay hơn 2.000 năm về trước. Những bí mật động trời cũng được hé lộ.

Năm 2013, trong quá trình làm sạch kênh nạo vét ở làng Đại Cừ, thuộc thị trấn An Định, Bắc Kinh, Trung Quốc, cư dân địa phương đã phải đối mặt với một tình huống đặc biệt.

Tình huống này bắt nguồn từ tình trạng kênh bị cạn khô do bị tắc nghẽn bởi phù sa. Lãnh đạo làng đã tổ chức người dân tham gia vào công việc làm sạch và thậm chí mang theo máy xúc để tăng tốc quá trình. Trong quá trình làm việc, máy xúc đột ngột va chạm vào một vật thể nào đó ở đáy kênh. Tác động mạnh đã tạo ra một cái hố lớn, đường kính khoảng 2 mét. Sự tò mò đã khiến nhiều người nhìn xuống và phát hiện ra một số tường gạch dưới đáy hố .

Một người trong nhóm bất ngờ hét lớn: "Có vẻ như có cái gì đó đang chuyển động bên dưới". Máy móc ngừng hoạt động ngay lập tức. Khi nhìn kỹ hơn, họ phát hiện ra rằng từ hố đang trôi ra nhiều con cá trê còn sống. Sự kiện này khiến mọi người kinh ngạc và thắc mắc về việc chúng đã sống trong mộ cổ ấy bao lâu.

Trong lúc đang nạo vét kênh, người ta phát hiện sự thật chấn động
Trong lúc đang nạo vét kênh, người ta phát hiện sự thật chấn động

Một nhóm người tò mò quyết định khám phá một ngôi mộ cổ trong hy vọng bắt được những con cá trê. Đến lúc họ thực hiện hành động này, không chỉ có cá mà họ bắt được, mà còn phát hiện ra một số bức tượng bằng gốm. Thông tin này được ngay lập tức báo cáo cho trưởng làng, người sau đó thông báo vụ việc cho cảnh sát địa phương.

Nhóm chuyên gia khảo cổ từ Viện Nghiên cứu Di tích Văn hóa Bắc Kinh được gửi đến để điều tra. Họ sử dụng máy bơm để hút nước trong mộ và sau gần một ngày làm việc, họ đã thành công.

Nhiều món đồ cổ quý hiếm có tuổi đời hơn 2.000 năm tuổi được tìm thấy trong khu mộ cổ
Nhiều món đồ cổ quý hiếm có tuổi đời hơn 2.000 năm tuổi được tìm thấy trong khu mộ cổ

Bên trong ngôi mộ cổ, nhóm chuyên gia phát hiện tổng cộng 15 bức tượng gốm, 5 bình gốm, 20 bát gốm và 1 chiếc gương bằng đồng. Mặc dù họ không tìm thấy văn bia hoặc tài liệu nào liên quan đến chủ nhân của ngôi mộ, nhưng từ kiểu dáng và niên đại của các đồ cổ, họ kết luận rằng ngôi mộ này thuộc về thời kỳ nhà Hán, có tuổi đời khoảng 2.000 năm.

Một số lượng lớn nhà nghiên cứu cổ học đã nhanh chóng tổ chức các hoạt động khai quật mới trong vùng có bán kính 50m xung quanh ruộng lúa.

Kết quả của cuộc khám phá đầy bất ngờ khi một lượng đáng kể các mộ cổ được phát hiện dưới lòng đất xung quanh khu vực này. Do số lượng lớn mộ cổ, công việc khai quật vẫn đang được tiếp tục.

Hàng loạt ngôi mộ cổ đã được người ta khai quật nhờ sự dẫn đường của đàn cá trê
Hàng loạt ngôi mộ cổ đã được người ta khai quật nhờ sự dẫn đường của đàn cá trê

Những người lớn tuổi trong làng sau đó mang đến nhiều tài liệu cổ. Các chuyên gia đã phát hiện thông tin rằng ngôi làng Đại Cừ trước đây thuộc lãnh thổ của đất Yên, do các thân vương trấn giữ. Do đó, những mộ cổ được tìm thấy được xác định là của các vị hoàng thân thuộc triều đại Hán thời kỳ đó.

Những bức tượng gốm được tìm thấy trong khu lăng mộ có từ thời nhà Hán
Những bức tượng gốm được tìm thấy trong khu lăng mộ có từ thời nhà Hán

Sau khi kiểm tra kỹ, các chuyên gia nhận thấy ngôi mộ này có quy mô lớn, tương đương với lăng mộ của hoàng tộc thời nhà Hán. Bất ngờ, trong quá trình dọn dẹp, cư dân địa phương báo cáo rằng không xa từ ngôi mộ cổ có một cánh đồng, và dù mưa nhiều hay nước chảy vào mạnh mẽ, nước trong cánh đồng không bao giờ đọng lại. Mọi người đều tỏ ra tò mò về việc nước trong ruộng đã đi đâu.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cá trê   mộ cổ   bí mật  

Cùng chuyên mục