24h
Yeah1 News

Lý do vì sao trong những ngày nắng nóng chúng ta thường thấy vũng nước trước mặt?

Thứ bảy, 29/07/2023 | 11:19 (GMT+7)

Việc nhìn thấy ảo ảnh của vật thể giống như vũng nước là hiện tượng nhiều người gặp phải trong những ngày nắng nóng.

Theo đó, vào những ngày nắng nóng, khi di chuyển trên đường, mọi người sẽ thường nhìn thấy như có vũng nước ở trước mặt hoặc bóng của vật thể ở phía trước nhưng khi đến gần thì lại không phải. Điều này khiến nhiều người tò mò không biết lý do vì sao?

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Đức Phường (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với Báo VnExpress rằng, vào thời điểm nắng nóng, mặt đường (mà đặc biệt là đường nhựa) hấp thụ ánh sáng mặt trời mạnh nên rất nóng. Lượng nhiệt này sau đó bức xạ trở lại làm nóng những lớp không khí trên mặt đường.

Việc nhìn thấy vũng nước trong những ngày nắng nóng là hiện tượng nhiều người gặp phải
Việc nhìn thấy vũng nước trong những ngày nắng nóng là hiện tượng nhiều người gặp phải

Lớp không khí ở càng gần mặt đường sẽ càng bị đốt nóng rồi bị giãn nở, chiết suất giảm. Vì vậy, tia sáng từ một vật thể ở xa như ôtô, xe máy sẽ bị khúc xạ nhiều lần qua những lớp không khí có chiết suất khác nhau và có xu hướng bẻ cong theo hướng thoai thoải xuống mặt đường. Đến một lúc góc tới của tia sáng vượt qua giá trị của góc khúc xạ tới hạn sẽ xảy ra hiện tượng phản xạ toàn phần.

Chuyên gia đã lý giải về hiện tượng này
Chuyên gia đã lý giải về hiện tượng này

Lúc này, tia sáng sẽ bị phản xạ lên phía trên và truyền đến mắt. Điều này khiến cho những người đi đường nhìn thấy bóng lờ mờ của vật thể phía trước thấp thoáng trên mặt đường. Cùng với đó là hiện tượng đối lưu không khí khiến chúng ta có cảm giác như có một vũng nước ở phía trước. Hình ảnh này không rõ ràng mà dao động thấp thoáng.

Hiện tượng phản xạ toàn phần này cũng khiến mọi người bị ảo ảnh khi di chuyển trên sa mạc.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục